สุขภาพดีเรื่อง “กล้วย กล้วย”

สุขภาพดีเรื่อง “กล้วย กล้วย”

สุขภาพดีเรื่อง “กล้วย กล้วย”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครชอบกินกล้วย ยกมือขึ้น...นอกจากกล้วยจะเป็นผลไม้แสนอร่อยในดวงใจใครหลายคนแล้ว ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เรียกว่าเป็นผลไม้ที่ซื้อง่าย กินง่าย แถมมีประโยชน์อีกด้วย

 


นอนไม่หลับ เรียกหากล้วยหอม

สำหรับผู้ที่มีปัญหานอนไม่หลับ ตกดึกทีไรตาค้างเหมือนกับโดฟกาแฟมาสักห้าแก้วทุกทีต่อไปนี้ลองหากล้วยหอมมากินก่อนนอนสักผลสองผล หรือจะนำไปปั่นกับผลไม้อื่นๆ เป็นสมูทตี้ก็ไม่ว่ากัน เพราะในกล้วยหอมมีสาร ทริปโตเฟน (Tryptophan) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายจะเปลี่ยนให้เป็นเซโรโทนิน หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของสารสร้างความสุข ช่วยให้เรารู้สึกสงบและหลับสบายในเวลากลางคืน

ท้องผูก กล้วยช่วยได้

กล้วยเป็นผลไม้ที่มีกากใยสูง ในกล้วยสุกขนาดปกติ 1 ลูก จะมีไฟเบอร์สูงถึง 4 กรัม หรือคิดเป็น 16% ของปริมาณที่คนเราต้องการในหนึ่งวัน แนะนำคนที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่ายให้กินกล้วยตอนกลางคืนและดื่มน้ำตามเล็กน้อย จะช่วยให้ตอนเช้าขับถ่ายได้ดีขึ้น

แมลงสัตว์กัดต่อย เปลือกกล้วยทาถูทาถู

ถ้าเกิดอาการคันคะเยอเนื่องจากแมลงสัตว์กัดต่อย ลองหาเปลือกกล้วยมาถูๆ บริเวณที่ถูกกัด โดยใช้ด้านในของเปลือกถูไปมา สารที่ยับยั้งการเติบโตของเชื้อราและแบคทีเรียในเปลือกกล้วยจะช่วยลดอาการคันได้โดยไม่ต้องพึ่งยาใดๆ

ดื่มหนักไม่มีแฮงค์

นักปาร์ตี้ทั้งหลายคงจะเข็ดขยาดกับความทรมานหลังจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮล์อย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นปวดหัว อาเจียน บ้านหมุน ครั้งหน้าก่อนจะออกไปปาร์ตี้ให้ลองผสมกล้วยหอม 1 ลูก น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา และนมสด 1 ถ้วยเข้าด้วยกัน แช่ตู้เย็นไว้ พอกลับมาถึงบ้านปุ๊บก็รีบดื่มให้หมดแก้ว อาการเมาค้างจะค่อยๆ หายไป เนื่องจากในกล้วยมีสารโพแทสเซียมสูง ซึ่งมีฤทธิ์ต่อต้านแอลกอฮอล์ แค่นี้ก็แก้อาการเมาค้างได้สบายๆ แล้ว

กล้วยแหล่งรวมวิตามินบี 6

กล้วยเป็นผลไม้ที่มีวิตามินบี6 มากถึง 20% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในหนึ่งวัน ซึ่งวิตามินบี6 มีหน้าที่ในการสร้างฮีโมโกลบินที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง และยังเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแอนติบอดี้และช่วยให้ภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้เจ้าวิตามินบี 6 ยังเป็นตัวช่วยสำคัญที่เปลี่ยนสารทริปโตเฟนให้เป็นเซโรโทนิน และเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตให้เป็นกลูโคส ทั้งยังรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เหมาะสม แทนที่จะเลือกกินวิตามินเสริม เปลี่ยนมากินกล้วยทุกวัน นอกจากจะอร่อยกว่า แล้วยังราคาไม่แพงอีกด้วย

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook