เคล็ดลับดูแลสุขภาพที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรพลาด

เคล็ดลับดูแลสุขภาพที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรพลาด

เคล็ดลับดูแลสุขภาพที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่แล้ว ในช่วงเวลาที่กำลังตั้งครรภ์ ถือเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายและต้องอดทนมากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ เนื่องจากช่วงนี้ร่างกายของคุณแม่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้าน รวมทั้งทำให้มีอาการคนท้องต่างๆ เกิดขึ้น วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับดีๆ ที่จะเป็นประโยชน์แก่คุณแม่มาฝากกัน เพื่อที่จะสามารถนำมาปรับใช้และเพื่อเตรียมพร้อมรับมือในช่วงเวลาที่กำลังตั้งครรภ์กันค่ะ

หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด

ในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ คุณแม่มักอยากทานอะไรตามใจต้องการ และหลายครั้งมักมองข้ามถึงรสชาติของอาหารไป ซึ่งในทางการแพทย์ได้บอกว่า อาหารที่มีรสจัด เช่น เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด และเค็มจัด จะส่งผลทำให้คุณแม่มีอาการปวดท้อง กระเพาะลำไส้ปั่นป่วน และท้องผูก ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยและเพื่อการมีสุขภาพที่ดีในช่วงเวลาของการตั้งครรภ์ แนะนำให้คุณแม่หลีกเลี่ยงอาหารประเภทนี้ หรือหากอยากทานรสจัดนิดหน่อยก็แนะนำให้ดื่มน้ำตามมากๆ

หลีกเลี่ยงการนอนหงาย

สำหรับคุณแม่ที่ท้องแก่หรือใกล้คลอดเต็มทีแล้ว ควรหลีกเลี่ยงการนอนหงาย เนื่องจากช่วงนี้น้ำหนักของทารกน้อยจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเมื่อคุณแม่นอนหงายจะทำให้เกิดการกดทับทำให้คุณแม่นอนหลับไม่สบาย อีกทั้งยังทำให้รู้สึกอึดอัด เนื่องจากน้ำหนักของมดลูกที่ขยายขึ้น จะกดลงไปบนเส้นเลือดใหญ่ในช่องท้อง ทำให้ความดันโลหิตต่ำลง และเสี่ยงทำให้เกิดอาการหน้ามืดเป็นลมได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้คุณแม่นอนตะแคงพลิกซ้ายขวาแทน หรือหากต้องการนอนหงายก็ควรใช้หมอนมาหนุนศีรษะให้สูงขึ้น เพื่อให้หน้าท้องเกิดการหย่อนตัว ทำให้แผ่นหลังแนบกับพื้น ซึ่งมันจะช่วยลดอาการปวดหลัง และลดอาการบวมที่ปลายเท้าได้ ที่สำคัญช่วยให้เลือดที่คั่งอยู่ที่ปลายเท้าเกิดการไหลเวียนสู่หัวใจได้สะดวกมากขึ้น แถมยังช่วยบรรเทาอาการริดสีดวงทวารได้อีกด้วย

อาการเสียดท้อง

คุณแม่ที่ต้องทำงานและโดยส่วนใหญ่มักต้องยืนเป็นเวลานานๆ มักจะมีอาการเสียดท้องในระหว่างที่กำลังตั้งครรภ์ รวมทั้งทำให้เกิดอาการท้องแข็งและเกร็ง ซึ่งเป็นอาการคนท้องที่พบได้บ่อยๆ และเมื่อเกิดอาการดังกล่าว แนะนำให้คุณแม่นั่งหรือพักผ่อนในช่วงวัน เพราะหากยังฝืนไม่ยอมพัก อาจส่งผลทำให้เจ็บครรภ์และทำให้คลอดก่อนกำหนดได้

อาการท้องอืด

เมื่อมีอาการท้องอืดในช่วงตั้งครรภ์ การจิบน้ำขิงที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล จะช่วยลดอาการดังกล่าวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นโรคเบาหวานในช่วงตั้งครรภ์ ไม่ควรเผลอเติมน้ำตาลลงไปในน้ำขิงเด็ดขาด

เป็นหวัด

คุณแม่ตั้งครรภ์มักเผชิญอาการหวัดมาเยือน โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีร่างกายที่อ่อนแอ เมื่อเป็นหวัดแล้วไม่ควรทานยาแก้แพ้จำพวกยาปฏิชีวนะทุกชนิด เพราะยาชนิดดังกล่าวอาจส่งผลข้างเคียงที่จะส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ได้ ดังนั้นควรปรึกษาคุณหมอก่อนที่จะทานยาทุกชนิด แต่โดยปกติแล้วอาการหวัดที่เป็นเพียงเล็กน้อยจะหายไปเองภายในไม่กี่วัน ซึ่งการพักผ่อนและดื่มน้ำอุ่นๆ รวมทั้งการทานผลไม้จะช่วยบรรเทาอาการหวัดได้เป็นอย่างดี โดยที่ไม่ต้องพึ่งยาใดๆ เลย

เคล็ดลับดีๆ ที่เป็นประโยชน์แก่คุณแม่ตั้งครรภ์ที่เรานำมาฝากข้างต้นนั้น ถือเป็นสิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นสิ่งที่มักเกิดขึ้นบ่อยเลยก็ว่าได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook