ไขข้อสงสัย แต่งงานแล้วจดทะเบียนสมรส แต่ไม่ใช้นามสกุลสามีได้ไหม?

ไขข้อสงสัย แต่งงานแล้วจดทะเบียนสมรส แต่ไม่ใช้นามสกุลสามีได้ไหม?

ไขข้อสงสัย แต่งงานแล้วจดทะเบียนสมรส แต่ไม่ใช้นามสกุลสามีได้ไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นคำถามที่คาใจสำหรับผู้หญิงหลายคนเลยทีเดียว กับเรื่องของนามสกุลหลังแต่งงาน เพราะบางคนก็ไม่ค่อยอยากจะเปลี่ยนไปใช้นามสกุลของสามีมากนัก ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าหมดความกังวลไปได้เลย เพราะในปัจจุบันนี้ ผู้หญิงสามารถเลือกใช้นามสกุลหลังแต่งงานได้อย่างอิสระ หรือแม้แต่คำนำหน้านามก็ด้วยเช่นกัน

การใช้นามสกุลของฝ่ายหญิงหลังจดทะเบียนสมรส

ในอดีต การใช้นามสกุลหลังแต่งงานและจดทะเบียนสมรส ฝ่ายหญิงจะต้องเปลี่ยนไปใช้นามสกุลของฝ่ายชายเท่านั้น โดยในปัจจุบันได้มีการแก้ไขกฎหมายใหม่ โดยกำหนดให้ผู้หญิงมีอิสระในการเลือกใช้นามสกุลได้อย่างเต็มที่ คือจะเปลี่ยนเป็นนามสกุลของฝ่ายชายหรือยังคงใช้นามสกุลเดิมก็ได้นั่นเอง จึงไม่ใช่เรื่องน่ากังวลสำหรับคนที่ไม่อยากเปลี่ยนนามสกุลอีกต่อไป

การใช้คำนำหน้านาม หลังจดทะเบียนสมรส

สำหรับการใช้คำนำหน้านามหลังจากจดทะเบียนสมรส ก็เช่นเดียวกันกับการใช้นามสกุล โดยในอดีตคำนำหน้านามหลังแต่งงานและจดทะเบียนสมรสเรียบร้อยแล้ว จะต้องเปลี่ยนจาก นางสาว เป็น นาง เพื่อให้ทราบกับโดยทั่วไปว่า ผู้หญิงคนนี้ได้ผ่านการแต่งงานมาแล้ว แต่ในปัจจุบันได้กำหนดให้สามารถเลือกได้อย่างอิสระเช่นกัน ว่าจะใช้คำนำหน้านามอย่างไร นอกจากนี้ผู้หญิงที่ได้มีการหย่าเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเคยเปลี่ยนคำหน้านามเป็นนางมาก่อน ก็สามารถเปลี่ยนกลับเป็นนางสาวได้ ด้วยการไปยื่นเรื่องที่สำนักงานเขตตามทะเบียนบ้านนั่นเอง

 

เมื่อเปลี่ยนนามสกุลและคำนำหน้านาม มีผลอะไรไหม?

เมื่อเปลี่ยนนามสกุลและคำนำหน้านามใหม่ แน่นอนว่าย่อมมีผลกระทบโดยตรง เพราะเอกสารที่เคยใช้ข้อมูลเก่าจะไม่สามารถใช้ได้ต่อไป จึงต้องดำเนินการแก้ไขเอกสาร และข้อมูลการทำธุรกรรมที่สำคัญทั้งหมด ด้วยการอัพเดตเป็นข้อมูลปัจจุบัน ซึ่งก็อาจจะมีความยุ่งยากพอสมควร ดังนั้นใครที่ต้องการเปลี่ยนนามสกุลและคำนำหน้านามใหม่ ก็ต้องพิจารณาให้ดี ว่าเมื่อเปลี่ยนแล้วจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาหรือเปล่า หรือคุณสะดวกที่จะดำเนินการแก้ไขเอกสาร อัพเดตข้อมูลใหม่หรือไม่

ถ้าไม่เปลี่ยนนามสกุลและคำนำหน้านาม จะเป็นอะไรไหม?

จริงๆ แล้ว การเปลี่ยนคำนำหน้านามและนามสกุลหลังจดทะเบียนสมรส ไม่ได้มีความสำคัญมากนัก เพราะไม่ว่าจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน ก็ไม่ได้ก่อให้เกิดผลเสียต่อการใช้ชีวิตคู่ของพวกคุณแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นใครที่อยากจะใช้นามสกุลเดิม คำนำหน้านามเดิม ก็ตามสะดวกได้เลย

เมื่อทราบแบบนี้แล้ว ใครที่กำลังกังวลกับการจดทะเบียนสมรส ก็สบายใจได้เลย เพราะคุณสามารถเลือกใช้นามสกุลและคำนำหน้านามได้ตามต้องการ โดยจะใช้แบบเดิมหรือเปลี่ยนใหม่เป็นของสามีก็ไม่ก่อให้เกิดปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนดีนั้น ก็ต้องพิจารณาดูว่าคุณต้องการแบบไหน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook