บ้านเล็กๆบรรยากาศดีๆ ในเมืองไต้หวัน

บ้านเล็กๆบรรยากาศดีๆ ในเมืองไต้หวัน

บ้านเล็กๆบรรยากาศดีๆ ในเมืองไต้หวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คงมีไม่กี่ที่บนโลกใบนี้ที่คุณหลงรักและอยากใช้ชีวิตอยู่ ณ สถานที่แห่งนั้น ถ้าคุณได้เจอที่นั่นแล้วคุณย่อมต้องการสร้างบ้านสักหลังไว้สำหรับพักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศดี ๆ เหมือนกับผู้ชายคนนี้ที่ยอมเสียเวลาขับรถนาน 1-2 ชั่วโมง ทุกสุดสัปดาห์ เพื่อมาใช้ชีวิตอยู่ในบ้านหลังนี้แม้จะเป็นเวลาเพียงน้อยนิดก็ตาม...บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ที่เมือง Nantou ประเทศไต้หวัน มีขนาดพื้นที่ 500 ตารางเมตร เป็นบ้านหลังที่สองของ

คุณ Arimin หรือ Mr.Huang ming-ming มัณฑนากรหนุ่มชาวไต้หวันผู้มีผลงานดีไซน์ที่แสนโดดเด่น เดิมบริเวณนี้เคยเป็นนาขั้นบันไดมาก่อน เนื้อดินจึงมีลักษณะอ่อนและร่วนซุย กระทั่งเมื่อเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในปี ค.ศ. 1999 ความเสียหายครั้งนั้นได้ทำให้เขาต้องซ่อมแซมและปรับปรุงบ้านใหม่ทั้งหมด โดยครั้งนี้เขาได้สะท้อนตัวตนผ่านการออกแบบตกแต่งได้ตรงตามความต้องการของตัวเองจริง ๆ

 

 

"จริง ๆ แล้วบ้านของผมอยู่ที่เมืองไถจงครับ ผมทำงานที่นั่น แต่เนื่องจากบ้านมีสภาพเก่ามาก ทั้งยังมีโครงสร้างที่เชื่อมต่อกับบ้านข้าง ๆ จึงทำให้การปรับปรุงบ้านทำได้ยาก" มัณฑนากรหนุ่มเริ่มต้นเล่าถึงที่มาที่ไปของการก่อสร้างบ้านหลังนี้ ทุกวันอาทิตย์เขาจะขับรถจากเมืองไถจงเพื่อมาพักผ่อนและใช้ชีวิตแสนอิสระคนเดียว เนื่องจากภรรยาและลูกๆไม่ชอบนั่งรถและเดินทางไกล ที่นี่จึงกลายเป็นสเปซส่วนตัวของเขาอย่างแท้จริง

บ้านหลังนี้มีความพิเศษและมีสิ่งท้าทายรอคุณ Arimin อยู่หลายอย่าง อันดับแรกเขาตั้งใจออกแบบให้บ้านมีพื้นที่ขนาดใหญ่ ไม่มีผนังหรือส่วนกั้นใด ๆ อยู่เลย ทุกห้องเปิดโล่งและเชื่อมต่อถึงกันได้หมด ทั้งยังมีชั้นลอยเพื่อใช้เป็นที่นอนของลูก ๆ แต่ตอนนี้ได้กลายเป็นพื้นที่สะสมเฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรดของเขาไปเสียแล้ว

"ผมว่ามันยากที่จะมีบ้านแบบนี้จึงอยากลองทำดู บ้านที่เปิดโล่งช่วยให้ย้ายทุกอย่างได้ตามใจชอบ เปลี่ยนทุกส่วนในบ้านให้เป็นห้องอะไรก็ได้ ภายในระยะเวลา 4 ปี ผมย้ายเฟอร์นิเจอร์ปรับเปลี่ยนมุมใหม่ ๆ มาเกือบ 3 ครั้ง แล้ว" ส่วนบททดสอบความสามารถข้อที่สองก็คือ การออกแบบบ้านหลังนี้ด้วยตัวเองทั้งหมด เริ่มตั้งแต่การวางแบบแปลน ออกแบบโครงสร้าง ตกแต่งภายใน และเลือกเฟอร์นิเจอร์

 

 

"ผมไม่ได้เป็นสถาปนิกและไม่เคยทำงานโครงสร้างมาก่อน บ้านหลังนี้จึงเป็นที่แรกที่ได้ออกแบบทุกอย่างด้วยตัวเองจริง ๆ ที่นี่จึงสะท้อนทุกอย่างที่เป็นตัวเองจริง ๆ  เวลาทำงานออกแบบให้ลูกค้านั้นต้องใส่ดีไซน์เข้าไปเยอะ ๆ เพราะลูกค้ามักมีความเชื่อว่าจ่ายเงินแล้วก็ต้องการอะไรที่คุ้มค่ากับราคาที่เสียไป ซึ่งบางครั้งมันฟุ่มเฟือยและทำให้งานดีไซน์ออกมาไม่สวยอย่างที่ควรจะเป็น ทั้งยังใช้งานได้ไม่คุ้มค่าด้วย ผมจึงหลีกเลี่ยงที่จะไม่ทำเช่นนั้นกับบ้านหลังนี้"

จุดเด่นอีกอย่างของที่นี่คือมีวิวธรรมชาติอันสวยงาม เพื่อให้สอดคล้องกับบรรยากาศธรรมชาติรอบ ๆ บ้าน เจ้าของบ้านได้เลือกใช้วัสดุที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติมาตกแต่ง เช่น นำไม้และหินมาผสมผสานกับเหล็กและกระจก โครงสร้างหลักของบ้านส่วนใหญ่ทำจากเหล็ก เพราะมีน้ำหนักเบากว่าโครงสร้างปูนจึงปลอดภัยกว่าเมื่อต้องปลูกสร้างลงบนพื้นดินที่อ่อนยวบ เพื่อป้องกันความชื้นจากดินเข้าสู่ตัวบ้าน เนื่องจากพื้นที่มีฝนตกค่อนข้างฉุก เขาได้ยกตัวบ้านให้สูงจากพื้น 1 เมตร ส่วนการออกแบบพื้นที่ใช้สอยก็เน้นการเปิดมุมมองให้ดูโปร่งโล่ง เลือกกรุกระจกหน้าต่างบานใสในหลาย ๆ มุมของบ้านโดยเฉพาะทิศตะวันตก

 

 

"ผมเลือกใช้ผนังกระจกบริเวณทิศตะวันตก เพราะในฤดูร้อนลมจะพัดมาทางนี้ ทั้งยังมีวิวที่สวย และมีความลึกกว่าด้านทิศตะวันออก เวลาพระอาทิตย์ตกก็แสนมหัศจรรย์ ผมรู้ได้เพราะเกิดและโตที่นี่ครับ"

เมื่อถามถึงรายละเอียดการตกแต่งแต่ละส่วนว่ามีที่มาอย่างไร คุณ Arimin เล่าว่า  "ตอนสร้างบ้านกรอบหน้าต่างกระจกและประตูระแนงไม้ริมระเบียงเป็นปัญหามากทีเดียว เพราะมีน้ำหนักมากถึงบานละ 250 กิโลกรัม และมีความสูงจรดเพดาน จากขนาดที่ใหญ่แบบนี้จึงไม่มีช่างคนไหนแนะนำให้ติดตั้ง ถึงจะทำได้ก็คงไม่สามารถเลื่อนประตูได้ด้วยตัวคนเดียว แต่ผมมั่นใจว่าทำได้จึงยืนยันให้ติดตั้งตามเดิม อีกปัญหาหนึ่งก็คือการใช้วัสดุหลายชนิดมากเกินไป ทำให้มีปัญหาเรื่องการเชื่อมต่อวัสดุแต่ละประเภท เช่น การเชื่อมต่อเหล็กกับไม้ให้เข้ากันนั้นค่อนข้างได้ทำยาก ถ้าทำไม่ดีอาจเกิดปัญหาน้ำรั่วซึม"

คุณ Arimin สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตนเองได้หลายอย่าง แม้จะยังไม่สมบูรณ์แบบและมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง แต่เขาก็ยอมรับและรู้สึกสนุกที่จะเรียนรู้ไปพร้อมกับมัน เราหวังว่าจะได้กลับมาเยี่ยมเยือนที่นี่อีกในอนาคตอันใกล้ และคงจะได้เห็นสระว่ายน้ำและทีเฮ้าส์อย่างที่เขาฝันและกำลังจะสร้างอยู่ในตอนนี้

 


"โรยหินก้อนใหญ่บริเวณนี้เพราะไม่อยากให้หญ้าขึ้น ทั้งยังดูเข้ากันดีกับตัวอาคารด้วย"

"จริงๆ แล้วผมอยากออกแบบบ้านให้เปิดเห็นวิวทุกด้าน แต่ผมเลือกที่จะเปิดมุมมองเพียงด้านเดียว โดยนำความคิดนี้มาจากคติของคนจีนที่ไม่ต้องเปิดเผยตัวตนทั้งหมด"

"ชอบบ้านที่มีเสาไม้มาก นี่ป็นสิ่งแรกที่ผมคิดเวลาออกแบบบ้านหลังนี้"

"ยกพื้นตรงส่วนนี้ขึ้นเล็กน้อยเพื่อสร้างบรรยากาศแบบญี่ปุ่น แล้วปูเสื่อตาตามิให้มีกลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่นตามแบบที่ชอบ"

 


"ทำชั้นลอยเป็นห้องใต้หลังคาแต่พลาดตรงที่ผมใช้วัสดุผิด ห้องนี้จึงร้อนมาก ถือเป็นบทเรียนที่ดีที่ทำให้ได้ลองใช้วัสดุหลายแบบ สามารถบอกลูกค้าได้ว่าวัสดุชิ้นไหนดีหรือไม่ดีและควรนำไปใช้อย่างไร"

"ออกแบบให้สามารถเปิดกระจกได้ทั้งหมด เมื่อต้องการดึงวิวธรรมชาติให้เข้ามาในบ้าน หรือปิดแค่ระแนงไม้ที่มีตาข่ายเมื่อต้องการให้ลมระบายเข้า-ออก และเพื่อป้องกันยุงหรือแมลงไม่ให้เข้ามาในบ้าน"

"มุมโปรดของผมคือโซฟาด้านนอกใกล้บ่อเลี้ยงปลา ขณะออกมานั่งกินอาหารเช้าจะได้ยินเสียงนกร้องเพราะ ๆ ได้ดูปลาและให้อาหารปลาไปด้วย พอตกบ่ายก็ได้ดูวิวพระอาทิตย์ตกดิน มันสวยงามมาก"

"ผมชอบว่ายน้ำมาก คิดว่าในอนาคตจะสร้างสระว่ายน้ำข้างบ่อปลา และทำที่นั่งสำหรับดื่มชาหรือทีเฮ้าส์ไว้ข้างต้นไม้ใหญ่ใกล้ๆ สระว่ายน้ำ"

 

 

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ บ้านเล็กๆบรรยากาศดีๆ ในเมืองไต้หวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook