อาหารเสี่ยงท้องเสีย ที่คนท้อง ไม่ควรกิน

อาหารเสี่ยงท้องเสีย ที่คนท้อง ไม่ควรกิน

อาหารเสี่ยงท้องเสีย ที่คนท้อง ไม่ควรกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หญิงตั้งครรภ์ควรต้องระมัดระวังเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ นอกจากเลือกรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่แล้ว ยังต้องพิถีพิถันเลือกอาหารที่สะอาดถูกสุขอนามัย เพื่อหลีกเลี่ยงอาการท้องเสียท้องร่วงที่เป็นอันตรายต่อตัวเองและลูกน้อย โดยรายการอาหารต่อไปนี้ คืออาหารที่มีความเสี่ยงต่อการท้องเสีย ซึ่งคนท้องไม่ควรทานอย่างเด็ดขาด

1.ปลาดิบหรือหอยดิบ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาดิบ หอยดิบ ซึ่งเป็นแหล่งของเชื้อแบคทีเรียหรือพยาธิที่ก่อให้เกิดอาหารเป็นพิษ เชื้อแบคทีเรียเหล่านี้สามารถพบได้ในดินและแหล่งน้ำปนเปื้อน โดยการติดเชื้อนอกจากจะทำให้คุณแม่มีอาการท้องเสียและเป็นอันตรายแล้ว ยังสามารถส่งผ่านไปยังลูกน้อยได้อีกด้วย

2.ไข่ดิบ             

ในไข่ดิบมีเชื้อแบคทีเรียที่ส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้ถ่ายเป็นน้ำ อาเจียน ปวดท้องและมีไข้ ไข่ดิบไม่ได้มีคุณค่าทางโภชนาการเหมือนกับไข่สุก ซึ่งนอกจากย่อยยากแล้วยังมีรสชาติไม่ชวนรับประทานอีกด้วย ดังนั้นก่อนรับประทานควรปรุงให้สุกทั้งไข่ขาวและไข่แดง นอกจากนี้ควรระวังอาหารที่มีส่วนผสมของไข่ดิบ อย่างเช่น ไอศกรีมบางชนิด มายองเนส เป็นต้น เพราะจะทำให้ท้องเสียได้ง่ายเช่นกัน

3.ซูชิ

ซูชิหน้าปลาดิบ หน้ากุ้งที่วางขายเป็นคำตามท้องตลาดใกล้บ้าน โดยวางไว้ในภาชนะที่ไม่ได้ปิดสนิทและไม่ได้เก็บไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสม อาจเป็นสาเหตุให้อาหารบูดเสียหรือมีสิ่งปนเปื้อนที่เสี่ยงต่อเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุของอาหารเป็นพิษและทำให้ท้องเสียได้ ถ้าหากคุณแม่อยากรับประทานอาหารประเภทนี้ ควรเลือกอาหารที่ปรุงสุกใหม่และหลีกเลี่ยงอาหารดิบ โดยเลือกร้านที่สะอาดและถูกสุขอนามัยจะดีที่สุด

4.ผักสด

ก่อนรับประทานผักสดทุกครั้ง ต้องล้างทำความสะอาดคราบดินคราบปุ๋ยออกให้หมด ถึงแม้จะปลอดภัยจากสารเคมี แต่บรรดาปุ๋ยคอกปุ๋ยหมักทั้งหลายล้วนเป็นสาเหตุให้ท้องเสียท้องร่วงได้ทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผักสลัดบรรจุถุงที่ดูสดสะอาดน่ารับประทาน แต่ถ้าบรรจุไว้ในถุงเป็นเวลานานอาจเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินอาหารได้เหมือนกัน

5.แฮม ไส้กรอก ทานแบบดิบๆ

อาหารประเภทที่รับประทานขณะเย็น อย่างเช่น แฮม เนื้ออบ ไส้กรอก หรือแม้แต่อาหารรมควันซึ่งปรุงไม่สุกเต็มที่ อาหารประเภทนี้ต้องผ่านกรรมวิธีถนอมอาหารเพื่อให้เก็บไว้ได้นาน และมีส่วนผสมของสารปรุงแต่งรสอาหารมากมาย ถ้าหากเก็บรักษาไว้ไม่ดี อาจทำให้อาหารเสื่อมคุณภาพ ซึ่งเป็นแหล่งของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้น คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทนี้ และเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ จะปลอดภัยมากกว่า

6.อาหารกระป๋อง

ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารกระป๋อง เพราะนอกจากจะมีคุณค่าทางอาหารด้อยกว่าอาหารปรุงสุกใหม่แล้ว ยังผ่านกรรมวิธีถนอมอาหารให้เก็บรักษาได้นานซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารลดราคาทั้งหลาย อาหารที่ไม่ได้มาตรฐาน มีแหล่งผลิตไม่ชัดเจน หรือแม้แต่อาหารกระป๋องที่ได้มาตรฐาน แต่ภาชนะบรรจุมีร่องรอยกระป๋องบุบ มีรอยดำ มีรอยสนิม ก็ไม่ควรนำมารับประทานอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เสี่ยงต่ออาการท้องเสียท้องร่วง รวมถึงอาการอื่นๆที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย

นอกจากการหลีกเลี่ยงอาหารเสี่ยงดังกล่าวแล้ว หญิงมีครรภ์ทุกท่านควรให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย ผ่อนคลายความเครียดและดูแลจิตใจให้สดใสร่าเริง เพื่อให้กำเนิดลูกน้อยที่มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง และมีสุขภาพที่ดีตลอดการตั้งครรภ์นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook