ทำไมคนท้องปวดหลังบ่อย รู้ไหม? ว่านี่คือสาเหตุ

ทำไมคนท้องปวดหลังบ่อย รู้ไหม? ว่านี่คือสาเหตุ

ทำไมคนท้องปวดหลังบ่อย รู้ไหม? ว่านี่คือสาเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในระหว่างการตั้งครรภ์มีอาการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายหลายอย่าง  รวมทั้งอาการปวดหลังด้วย อาการปวดหลังสามารถเกิดได้ทุกไตรมาสของการตั้งครรภ์ นับว่าเป็นอีกหนึ่งอาการที่คนท้องเผชิญดังนั้นแม่ตั้งท้องจึงควรต้องทราบว่า สาเหตุที่ทำให้ปวดหลังเกิดจากอะไร จึงจะไม่เกิดความวิตกกังวลจนเกินไป

สาเหตุที่ทำให้แม่ตั้งครรภ์มีอาการปวดหลัง

การปวดหลังในคนท้องมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เกิด โดยสาเหตุหลักๆมักเป็นสาเหตุเหล่านี้

1.ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง

เป็นที่ทราบกันอย่างดีว่า อีกหนึ่งอย่างของการเปลี่ยนแปลงที่แม่ต้องเจอนั่นคือฮอร์โมนรีแลกซินเปลี่ยนไป จนทำให้ข้อต่อกระดูกต่างๆและเส้นเอ็นมีความอ่อนตัวลงไป ประกอบกับน้ำหนักที่เพิ่มมากและท้องใหญ่ทำให้หลังและสะโพกของแม่ต้องแบกรับแรงกดมากขึ้นจากปกติด้วย จึงทำให้เกิดการปวดหลังได้

2.มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น

คนท้องต้องการอาหารในแต่ละวันมากขึ้นกว่าช่วงปกติ เนื่องจากต้องเอาไปเลี้ยงทารกที่อยู่ในครรภ์ ดังนั้นเมื่อทารกโตขึ้นแม่ก็จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นตามมาด้วย ท้องก็จะใหญ่ขึ้นมากการเดินก็จะต้องทำให้ร่างกายสมดุล ด้วยการเดินหลังแอ่น น้ำหนักที่เพิ่มและท้องใหญ่ขึ้นจึงทำให้มีน้ำหนักไปกดที่กระดูกสันหลังมาก จึงทำให้ปวดหลังได้

3.ทารกมีการดึงแคลเซียม

ในกระแสเลือดเพื่อไปใช้ในการสร้างกระดูกและฟัน จนทำให้ร่างกายแม่ขาดแคลเซียมในกระแสเลือดหรือมีไม่เพียงพอ ร่างกายแม่จะเริ่มควบคุมแคลเซียมให้อยู่ในภาวะปกติด้วยการดึงแคลเซียมในกระดูกสันหลัง จนทำให้กระดูกสันหลังเกิดการกร่อน ก็ทำให้แม่ปวดหลังได้เช่นกัน

4.แม่ตั้งครรภ์มีความเครียด

มักเกิดขึ้นได้เสมอๆขณะตั้งครรภ์ ความเครียดจะทำให้ร่างกายและเส้นเอ็นต่างๆเกิดอาการตึงไปทั่ว จนส่งให้ปวดหลังได้

5.การทรงตัวทีผิดปกติ

การใช้ชีวิตประจำวันของคนท้องจำเป็นต้องมีความระมัดระวังค่อนข้างมาก การทรงตัวของแม่ขณะที่ตั้งครรภ์ใหญ่ก็มีส่วนจนส่งให้มีความรู้สึกปวดหลังได้เช่น ยืนแอ่นหลังนานๆ การยกของหนักๆด้วยท่าทางที่ไม่ถูกต้องเหล่านี้เป็นต้น

6.กล้ามเนื้อส่วนกลางแยก

มักเกิดในขณะที่ครรภ์เริ่มใหญ่ ทำให้มีการขยายตัวของมดลูกเพื่อที่จะให้รองรับการทารกที่ตัวใหญ่ขึ้นได้ ส่งผลให้กล้ามเนื้อส่วนกลางของลำตัวต้องแยกขยาย จึงส่งผลให้เกิดการปวดที่บริเวณด้านหลังได้ด้วยเช่นกัน

การปวดหลังขณะตั้งครรภ์นับว่าเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้นได้เสมอๆกับแม่ตั้งครรภ์ หากอาการที่ปวดนั้น ไม่รุนแรงจนเกินไปยังคงสามารถทนได้ การปวดในแต่ละคนอาจมีไม่เท่ากันบางคนพบว่าหลังคลอดก็ยังคงเป็นอยู่ ซึ่งเป็นเพราะระหว่างการตั้งครรภ์กระดูกเกิดการกร่อน ซึ่งก็จะต้องรอให้ร่างกายปรับสมดุลเข้าที่จึงจะหายไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook