เคล็ดลับดีๆ คู่ครัว

เคล็ดลับดีๆ คู่ครัว

เคล็ดลับดีๆ คู่ครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องใช้ภายในบ้านมีมากมายหลายชนิด ทุกอย่างล้วนมีความสำคัญต่อการใช้ชิวิต ดังนั้นการดูแลทำความสะอาดจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะส่งผลต่อสุขภาพของสมาชิกภายในครอบครัว โดยเฉพาะอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวที่ต้องสัมผัสกับปากโดยตรงยิ่งต้องดูแลมากเป็นพิเศษ my home มีเคล็ดลับดีๆ ง่ายๆ มาแนะนำค่ะ

ขจัดรอยสกปรกคราบสีดำที่ติดกับภาชนะอลูมิเนียม

ภาชนะอลูมิเนียม เมื่อใช้ไปนานๆจะเกิดรอยสกปรกคราบสีดำ ยิ่งถ้าเปื้อนน้ำมันด้วยแล้วจะขัดยากมาก ควรใช้น้ำส้มสายชูผสมกับขี้เถ้า ให้ใส่แป้งสาลีเช็ดให้ทั่ว ทิ้งไว้สักครู่คราบสกปรกจะหลุดออกแล้วจึงขัดออกล้างให้สะอาดคราบสกปรกและคราบสีดำก็จะหมดไป

 

 

วิธีแก้กระทะที่เป็นสนิม

กระทะที่เป็นสนิมแล้วขัดยาก มีวิธีง่ายๆคือใช้ทรายผสมขี้เถ้าประมาณ 1 - 2 กำมือ ใส่กระทะที่เป็นสนิม นำตั้งไฟโดยไม่ต้องใส่น้ำ (ใส่ทรายประมาณ 1 - 2 กระทะ) จากนั้นคนไปเรื่อยๆประมาณ 20 - 30 นาที พอกะดูว่าสะอาดก็เอาทรายออก นำกระทะไปขัดด้วยผงซักฟอกอีกครั้ง กระทะจะขาวสะอาดแบบไม่น่าเชื่อ หรืออีกวิธีหนึ่งให้นำหนังหมูติดมันแผ่นเท่าฝ่ามือและดอกกุยช่ายเอามาสัก 2 - 3 กำมือ ยกกระทะตั้งไฟให้ร้อนเอาหนังหมูด้านที่ติดมันถูให้ทั่วกระทะและเอาต้นกุยช่ายม้วนเป็นกลมๆถูสลับไปมา จนกุยช่ายเป็นสีเหลืองอ่อน แล้วล้างน้ำแขวนหรือเอาใช้ได้เลย เมื่อทำแบบนี้กระทะของคุณก็จะไม่เป็นสนิมอีกเลย


กระทะใหม่ๆทำอย่างไร เวลาทอดจึงจะไม่ติดกระทะ

เมื่อซื้อกระทะใบใหม่มา ก่อนที่จะมาทำกับข้าวไม่ว่าจะทอดหรือผัด ขอให้หุงข้าวชนิดเช็ดน้ำสักหม้อในวันนั้น แล้วนำน้ำข้าวที่ได้เทลงกระทะใบใหม่ตั้งไฟกลางๆ เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนกว่าจะแห้งสนิทเหลือแต่เกล็ด น้ำข้าวที่ติดในกระทะให้ลอกออก แล้วล้างกระทะให้สะอาดด้วยน้ำเย็นอีกครั้ง เมื่อจะทำกับข้าวต่อไป หากทอดแล้วยังติดกระทะอยู่ให้ลองอีกวิธีหนึ่งคือ ใช้น้ำอุ่นล้างกระทะแล้วเทน้ำทิ้ง นำกระทะขึ้นตั้งไฟให้ร้อน เอาผ้าชุบน้ำมันแตะเกลือ เช็ดถูให้ทั่วกระทะที่ยังร้อนอยู่ เวลาเอามาทอดอาหารต่างๆจะไม่ติดกระทะเลย

เรื่องของเขียง

บางครั้งเขียงจะมีคราบและกลิ่นต่างๆติดอยู่ เนื่องจากทำความสะอาดได้ไม่หมด วิธีการทำความสะอาดง่ายๆ ให้ใช้สก็อตไบร์ทชุบเกลือป่นขัดแรงๆแล้วใช้มีดขูดจนหมดคราบสกปรก แล้วล้างให้สะอาด กลิ่นต่างๆก็หมดไป เคล็ดลับอีกอย่าง คือส่วนมากเมื่อซื้อเขียงมาอย่างเก่งก็ล้างให้สะอาดแล้วก็ใช้เลย ใช้ได้สักพักก็จะผุ เหม็น ขึ้นรา อายุใช้งานน้อยไม่คุ้มค่าเงิน มีวิธีแก้ไขดังนี้ เมื่อซื้อมาให้นำเกลือป่นหรือเกลือเม็ดใส่น้ำพอชุ่มๆ แล้วโปะใส่เขียงให้ทั่วแล้วนำไปตากแดดสัก 2 -3 แดด ก่อนที่จะนำมาใช้ เพียงเท่านี้ก็จะได้เขียงที่แข็งแรงและทนทาน

Tips

วิธีเลือกซื้อเขียง ควรเลือกซื้อเขียงที่ทำจากไม้มะขามเพราะไม้มะขามแข็ง เหนียว และทน โดยสังเกตุตรงกลางเขียงหากไส้ไม้คือสีน้ำตาลแก่ใหญ่หรือเปล่า ถ้าใหญ่ให้เลือกอันนั้น เพราะนั่นแหละคือเขียงไม้มะขาม

คราวหน้าจะมีเคล็ดลับดีๆ เด็ดๆ คู่ครัว อะไรมาฝากอีก โปรดติดตามต่อไป รับรองถูกใจแน่ค่ะ

Ideas การเลือกวัสดุที่ใช้ทำหม้อและกระทะให้ถูกกับชนิดของเตา

1. ภาชนะเหล็ก ใช้กับเตาไฟฟ้า เตาแก็ส หรือเตาที่ใช้โลหะนำความร้อน

2. ภาชนะเคลือบ ใช้กับเตาที่เป็นแผ่นแก้วเซรามิกหรือหลอดฮาโลเจน

3. ภาชนะอลูมิเนียมหรือเหล็ก ใช้กับเตาแก็ส เตาไฟฟ้า

4. ภาชนะเหล็กผสมทองแดงหรืออลูมิเนียมที่หนาพิเศษ ใช้กับเตาเซรามิก ฮาโลเจน หรือเตาถ่าน

5. ภาชนะแก้ว ใช้ได้กับเตาทุกชนิด

6. ภาชนะทองแดงและดินเผา ใช้ได้ดีกับเตาไฟฟ้า

Tips

ควรเลือกหม้อหรือกระทะเหล็กชนิดหนาที่สุดแบบที่มีหูจับ 2 ด้าน เพราะหยิบจับสะดวกกว่า และหูจับควรเป็นไม้เพราะจะได้ไม่นำความร้อน ภาชนะทองแดงเคลือบสแตนเลส แม้จะแพงกว่าภาชนะทองแดงทั่วไป

แต่จะทนทานกว่าชนิดเคลือบดีบุก ภาชนะที่ทำจากแก้วทนความร้อนจะใช้งานได้หลากหลายทั้งใช้หุงต้มอาหาร บรรจุอาหารแช่เย็น อุ่นอาหาร และใช้ได้กับเตา ไมโครเวฟ หรือใส่อาหารขึ้นโต็ะก็สวยงาม

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook