5 อาหารแก้แพ้ท้อง คลื่นไส้ วิงเวียนแค่ไหน ก็เอาอยู่

5 อาหารแก้แพ้ท้อง คลื่นไส้ วิงเวียนแค่ไหน ก็เอาอยู่

5 อาหารแก้แพ้ท้อง คลื่นไส้ วิงเวียนแค่ไหน ก็เอาอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์แม่ตั้งท้องมักมีอาการไม่พึงประสงค์เช่นหลังการตื่นนอนตอนเช้ามักมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ  แม่ตั้งท้องบางคนจะกินอาหารไม่ค่อยได้เพราะจะรู้สึกไม่อร่อย อาการเหล่านี้เรียกว่า อาการแพ้ท้อง มีอาหารบางชนิดที่ช่วยแก้อาการเหล่านี้ได้ ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1.ขนมปังกรอบและน้ำผลไม้ ขนมปังกรอบจะให้คาร์โบไฮเดรตจะช่วยให้พลังงานที่จะทำให้แม่ตั้งท้องมีแรงขึ้นมาได้ หากเบื่อขนมปังกรอบก็อาจเปลี่ยนเป็นขนมปังอย่างอื่นให้หลากหลายขึ้นมาก็ได้ สำหรับน้ำผลไม้จะช่วยให้วิตามินต่างๆที่จำเป็นกับลูกน้อยที่ระยะนี้กำลังต้องการ อีกทั้งมีรสชาติหวานอมเปรี้ยวแม่หลายๆท่านต้องถูกปากในยามคลื่นไส้อย่างแน่นอน

2.ของเปรี้ยวจากผลไม้สด สาเหตุที่แม่ตั้งท้องต้องผจญกับการแพ้ท้อง นั่นเป็นเพราะคนท้องจะมีฮอร์โมน Human Chorionic Gonadotropin ที่จะทำให้แม่อ่อนเพลียและต้องการสารอาหารไปเลี้ยงลูก ทำให้อยากอาหารเปรี้ยวดังนั้น แม่ตั้งท้องควรกินผลไม้ที่มาจากธรรมชาติเช่น มะยม มะนาว มะม่วง สัปปะรด ไม่ควรกินผลไม้หมักดองหรืออาหารหมักดอง เพราะจะเสี่ยงกับการท้องเสียเพราะอาหารเหล่านี้อาจสกปรกและมีเชื้อโรคปนเปื้อนได้

3.ดื่มน้ำสมุนไพร เช่นขิงอุ่นๆหรือขิงเย็นก็ได้ตามใจที่ชอบหากไม่มีก็ดื่มน้ำอุ่นๆก็ได้ จะช่วยให้แม่สดชื่น คลายจากอาการคลื่นไส้ ขับลมในกระเพาะ ช่วยให้คนท้องที่มักท้องผูกให้คลาย สบายท้องได้ ลองดูกันนะ

4.กินอาหารอ่อนๆเช่น ข้าวต้มอุ่นๆ โจ๊ก ก๋วยเตี๋ยว อาหารเหล่านี้หากกินไม่ได้มากพอ อาจแบ่งเป็นมื้อเล็กๆเพิ่มระหว่างวันก็ได้ เป็นอาหารที่ย่อยง่ายไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารและให้พลังงานที่เพียงพอกับแม่ อีกทั้งมีสารอาหารครบในไตรมาสแรกที่ลูกต้องการอีกด้วย

5.อาหารว่างประเภทถั่ว เช่น ขนมประเภทถั่ว ถั่วเหลือง ควรมีติดไว้ เพราะหากมีอาการท้องว่างแม่ตั้งท้องมักจะเกิดอาการแพ้ท้องได้โดยง่าย อาหารประเภทนี้ ช่วยให้ท้องไม่ว่างจนเกินไปของขบเคี้ยวประเภทนี้มีโปรตีนสูงกินแล้วจะลดอาการได้ ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารมัน ทอด หรือมีเครื่องเทศมาก อาหารที่รสร้อนจัด เพราะจะทำให้จุกเสียด แน่นท้องง่าย

หากมีอาการแพ้ท้องไม่ควรกินอาหารรสจัดเช่นเปรี้ยวจัด เค็มจัด เผ็ดจัด จนเกินไปเพราะนอกจากไม่มีประโยชน์กับลูกน้อยในท้องแล้ว ยังอาจทำให้แม่เกิดอาการท้องอืด ปวดท้องหรือบางรายท้องเสียก็ได้ อีกทั้งไม่ควรกินควบคู่ไปกับผงปรุงแต่งรสชาติต่างด้วยทั้งนี้เพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกในท้องนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook