อาหารบำรุงครรภ์ 1 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 1 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 1 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การบำรุงครรภ์คือสิ่งสำคัญที่คุณแม่ควรใส่ใจมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงอายุครรภ์ที่ยังน้อยๆ ถือว่าคุณแม่ต้องบำรุงให้เป็นอย่างดี เพื่อเป็นการสร้างสุขภาพที่ดีของทารกน้อยและรวมถึงตัวคุณแม่เอง มาดูอาหารบำรุงครรภ์ในช่วงอายุครรภ์ 1 เดือนกันว่าในช่วงนี้คุณแม่ควรทานอาหารอะไรกันบ้าง

1.เนื้อสัตว์

คุณแม่ควรเลือกทานเนื้อวัวไขมันน้อยที่อุดมไปด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก และวิตามินบี12 และควรหลีกเลี่ยงเนื้อหมูที่ปรุงไม่สุกเพราะเป็นเหตุที่ทำให้ติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียที่อาจเป็นอันตรายได้ ในขณะที่อาหารทะเลจะพบสารปรอทในปริมาณมาก ซึ่งเป็นตัวขัดขวางการเจริญเติบโตของทารกน้อยในครรภ์คุณแม่ได้

2.ผลไม้

ผลไม้คืออาหารที่ดีและเหมาะสำหรับครรภ์เดือนแรกของคุณแม่ เนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามิน เบต้าแคโรทีน และไฟเบอร์ที่ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายของคุณแม่ได้ และที่สำคัญเป็นอาหารที่ไม่มีไขมัน จึงเหมาะสำหรับการทำอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ 1 เดือน

3.นม

นมเป็นอาหารที่ถือได้ว่าเป็นแหล่งรวมอาหารที่ดี เพราะมีทั้งโปรตีน แคลเซียม วิตามินดี และกรดโฟเลต ซึ่งคุณแม่ควรดื่มทุกวันในปริมาณที่เหมาะสม ไม่แนะนำให้ดื่มในปริมาณที่มากจนเกินไป เพราะแต่ละไตรมาสคุณแม่ควรดื่มวันละ 2 แก้วเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดการแพ้นมต่อทารกน้อยในครรภ์นั่นเอง

4.อาหารที่มีกรดโฟเลท

กรดโฟเลท คือสารอาหารที่มีความจำเป็นอย่างมากในการตั้งครรภ์ของคุณแม่ และรวมถึงในเรื่องของพัฒนาการของตัวอ่อนในครรภ์ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงจากการเกิดความผิดปกติแต่กำหนดของทารกน้อยอีกด้วย ในส่วนของอาหารที่มีกรดโฟเลทคือ ผักโขม มันฝรั่ง กะหล่ำปลี บล็อกโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง และคะน้า

5.อาหารที่มีธาตุเหล็ก

เนื่องจากธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญไม่แพ้สารอาหารชนิดอื่นๆ เลยแม้แต่น้อย เพราะเป็นสารอาหารที่มีส่วนประกอบของฮีโมโกลบินที่อยู่ในเม็ดเลือดแดง มีหน้าที่ในการลำเลียงและขนส่งออกซิเจนไปยังทารกน้อยในครรภ์ รวมทั้งไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ของร่างกายให้สามารถทำงานได้ปกติ อีกทั้งยังช่วยรักษาระดับความเข้มข้นของเลือดให้กับคุณแม่ ในส่วนของอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กคือ ถั่ว ไก่ และข้าวโอ๊ต

6.อาหารประเภทวิตามินบี6

อาหารที่จัดอยู่ในประเภทของวิตามินบี6 เช่น ถั่วลิสง ธัญพืชต่างๆ และกล้วย มีส่วนช่วยในการยับยั้งอาการแพ้ท้องคลื่นไส้อาเจียน จึงช่วยให้คุณแม่สามารถหลีกเลี่ยงการทานยาที่ช่วยแก้อาการวิงเวียนที่อาจส่งผลอันตรายต่อทารกน้อยในครรภ์ได้

การบำรุงครรภ์ของคุณแม่จะได้ผลดีหรือไม่ก็ย่อมขึ้นอยู่กับการใส่ใจในเรื่องของอาหารการกินเป็นหลัก บวกกับเรื่องอารมณ์ที่ไม่ควรให้ตัวเองต้องเครียด เพราะทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ ย่อมส่งผลไปถึงทารกน้อยในครรภ์ด้วยเช่นกัน  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook