อาหารบำรุงครรภ์ 2 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 2 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 2 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่ที่อยู่ในช่วงของการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 2 เดือน อาการคนท้องอย่างเช่น แพ้ท้องจะค่อนข้างแพ้หนักกว่าเดือนแรก ดังนั้นสิ่งที่คุณแม่ควรทำมากๆ ก็คือการพักผ่อนให้เพียงพอ และควรดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารบำรุงครรภ์ วันนี้เราได้นำอาหารที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 2 เดือนมาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามอ่านกันเลย

1.อาหารประเภทวิตามินบี2

อาหารที่ให้สารประเภทวิตามินบี2 ได้แก่ นม ไข่ปลา ไข่แดง ผักใบเขียว และเนยแข็ง อาหารจำพวกนี้มีส่วนสำคัญต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ประมาณ 2 เดือน เพราะมันช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตของทารกน้อยในครรภ์ได้เป็นอย่างดี

2.อาหารที่ให้โปรตีน

ในส่วนของอาหารที่ให้โปรตีนนั้น มีส่วนช่วยในการสร้างอวัยวะต่างๆ ของทารกน้อยในครรภ์ ซึ่งอาหารการกินที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ 2 เดือนควรเลือกทานเพื่อให้ได้รับโปรตีนอย่างเต็มที่ก็คือ เนื้อสัตว์ ไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง และผลิตภัณฑ์นม

3.อาหารที่ให้แคลเซียม

อีกหนึ่งอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ 2 เดือนก็คือ อาหารที่ให้สารแคลเซียมแก่ร่างกาย ซึ่งอาหารจำพวกนี้ได้แก่ นม โยเกิร์ต เนื้อ พืชตระกูลถั่ว และชีส อาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง เพราะโดยปกติแล้วคุณแม่ตั้งครรภ์มักพบกับปัญหาร่างกายเผชิญกับภาวะขาดแคลเซียม

4.อาหารจำพวกธาตุเหล็ก

อย่างที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต่างรู้กันว่าธาตุเหล็กนั้นเป็นส่วนประกอบของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงเลือดของคุณแม่ตั้งครรภ์ โดยที่จะมีการลำเลียงออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย และยังทำการส่งไปยังทารกน้อยในครรภ์อีกด้วย นอกจากนี้ธาตุเหล็กยังมีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดเลือดจางในคุณแม่ตั้งครรภ์และทารกน้อยด้วยเช่นกัน สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กก็คือ ผักใบเขียวอย่างผักโขม เป็นต้น

5.อาหารที่ให้กรดโฟลิก

สำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 2 เดือนยังคงต้องทานอาหารที่ให้กรดโฟลิกต่อเนื่องจากเดือนแรก เนื่องจากสารอาหารชนิดนี้มีส่วนช่วยในการทำให้เซลล์แต่ละตัวของตัวอ่อนมีความแข็งแรง ซึ่งหากร่างกายของคุณแม่ไม่ได้รับสารอาหารชนิดนี้ก็อาจเสี่ยงทำให้ทารกน้อยเกิดความผิดปกติของระบบประสาท และอาจเสี่ยงในเรื่องของการคลอดก่อนกำหนดอีกด้วย สำหรับอาหารที่ให้กรดโฟลิกได้แก่ ธัญพืชและถั่ว นอกจากนี้โอเมก้า3 ซึ่งร่างกายได้รับจากการทานน้ำมันปลา เช่น ปลาแซลมอนและปลาซาร์ดีน ยังคงมีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะมันช่วยพัฒนาสมองและร่างกายของทารกน้อยให้มีความแข็งแรง

การใส่ใจเรื่องอาหารคนท้อง ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่คุณพ่อและคุณแม่ต่างต้องให้การใส่ใจมากเป็นพิเศษในทุกวัน ทั้งนี้เพื่อสุขภาพร่างกายของตัวคุณแม่เอง รวมทั้งทารกน้อยในครรภ์อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook