อาหารบำรุงครรภ์ 3 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 3 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 3 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ถึง 3 เดือนแล้ว นั่นคือสัญญาณบอกว่าไตรมาสแรกกำลังจะผ่านไป ในช่วงนี้คุณแม่อาจจะมีอาการแพ้ท้องอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากเหมือนเดือนที่ผ่านมา สำหรับอายุครรภ์ในช่วงนี้ ทารกน้อยของคุณแม่เริ่มมีพัฒนาการที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อวัยวะตามส่วนต่างๆ ของร่างกายก็ครบถ้วน ลูกน้อยมีการขยับแขน ขา ศีรษะ และอ้าปากหุบปากได้แล้ว ดังนั้นมาดูกันว่าอาหารบำรุงครรภ์ในช่วงนี้ คุณแม่ควรทานอะไรกันบ้าง

1.อาหารจำพวกแคลเซียม

อย่างที่ทราบกันดีว่าอาหารจำพวกแคลเซียมมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟันของคุณแม่และทารกน้อยในครรภ์ให้แข็งแรง ในส่วนของอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมที่แนะนำให้คุณแม่ได้หามาทานกันก็คือ ไข่ นม และน้ำมันปลา นอกจากนี้แล้วหากคุณแม่ต้องการให้ร่างกายเกิดการดูดซึมแคลเซียมได้อย่างมีประสิทธิภาพ แนะนำให้คุณแม่หมั่นออกไปรับแดดในยามเช้าบ่อยๆ เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมได้เป็นอย่างดีและได้รับวิตามินดีไปพร้อมๆ กัน

2.อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กคือสารอาหารที่สำคัญมากสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ในไตรมาสนี้ เพราะมันมีส่วนช่วยในการบำรุงเลือดของคุณแม่ สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กคือ ข้าวโอ๊ต รำข้าว ถั่ว เนื้อสัตว์ ปลาทูน่า มันฝรั่ง ไข่ ส้ม บีทรูท และผักใบเขียว

3.อาหารประเภทโฟเลท

ไม่ว่าจะเป็นธัญพืชหรือถั่ว ล้วนเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารโฟเลท ซึ่งสารชนิดนี้มีส่วนสำคัญสำหรับคนท้องที่กำลังตั้งครรภ์ตั้งแต่อายุครรภ์ 1-3 เดือน เนื่องจากสารโฟเลทมีส่วนช่วยในเรื่องของการช่วยผสานเซลล์ของทารกน้อยในครรภ์นั่นเอง นอกจากนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ยังได้รับกรดโฟลิกและยาบำรุงเลือดจากคุณหมอด้วย จึงไม่ต้องเป็นกังวลว่าร่างกายของคุณแม่จะขาดสารอาหารชนิดนี้ไป

4.น้ำดื่มสะอาด

สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้ 3 เดือน อีกหนึ่งอาหารเพื่อสุขภาพที่ขาดไม่ได้ก็คือ น้ำดื่มสะอาด ซึ่งคุณแม่ควรดื่มน้ำให้ได้ประมาณวันละ 8 แก้ว เพราะช่วงนี้ท้องของคุณแม่เริ่มมีการขยายขึ้น และจะเกิดการกดทับที่กระเพาะปัสสาวะจึงทำให้คุณแม่มีอาการปวดปัสสาวะบ่อย ดังนั้นจึงต้องดื่มน้ำเข้าไปเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการทดแทนน้ำที่เสียไป และที่สำคัญคือน้ำมีความสำคัญต่อกระบวนการย่อยอาหารของคุณแม่มากอีกด้วย

เมื่ออายุครรภ์เพิ่มมากขึ้น อาการคนท้องก็เริ่มมีเพิ่มขึ้นแตกต่างกันไปในแต่ละเดือน แต่สิ่งที่ไม่ควรละเลยไปได้เลยก็คือ อาหารบำรุงครรภ์ของคุณแม่นั่นเอง อย่าลืมใส่ใจสุขภาพในระหว่างตั้งครรภ์ เพื่อการมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงของทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์นั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook