วงการลงทุนทอง “ออมเหรียญทอง”

วงการลงทุนทอง “ออมเหรียญทอง”

วงการลงทุนทอง “ออมเหรียญทอง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Money Money
เรื่อง : ศรัญญา โรจน์พิทักษ์ชีพ / ภาพประกอบ : ปฎิญญา ทิมหอม

ช่วงนี้ผู้คนได้เกาะติดสถานการณ์ราคาทองคำกันทั่วบ้านทั่วเมือง ราคาทองคำที่เตะขึ้นไปบาทละสองหมื่นปลายๆ ทำให้คนที่สะสมทองกันมาเนิ่นนาน ยิ้มแก้มปริ แต่คนที่อยากได้ทอง ได้แต่ยิ้มแห้งๆ เพราะราคาทองดูท่าจะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ตามสถานการณ์โลก

เพราะสหรัฐฯ ถูกปรับความน่าเชื่อถือทางเศรษฐกิจลงมา นั่นแสดงว่า สหรัฐฯ อยู่ในช่วงที่ประสบวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ค่าเงินของประเทศมีแนวโน้มอ่อนค่า โดยใช้สกุลเงินหลัก ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตัวเชื่อมโยงเศรษฐกิจไปทั่วทุกภูมิภาคของโลกนั่นเอง และเมื่อเจ้าพ่อใหญ่ของโลกเริ่มออกอาการทรุด ถูกปรับลดความน่าเชื่อถือแบบนี้ แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องเล็กสำหรับชาวโลกกันเลยทีเดียว

 

 

จากข้อมูลเบื้องต้น ทำให้เป็นที่พูดถึงการเก็งกำไรราคาทองคำกันในหมู่คนชอบสะสมทอง รวมไปถึงพนักงานเงินเดือนตัวเล็กๆ อย่างเรา ที่อยากจะโดดลงมาเริ่มเล่นในเกมส์ทองคำกันบ้าง เพราะดูจากสถานการณ์แล้ว กำไรจากการเทขายทองคำ (ที่มี) อย่างหมดหน้าตัก เห็นท่าจะได้กำไรอยู่มากโข แต่ว่ามันก็มีโอกาสที่จะปรับลดราคาทองคำลงมาเพื่อตั้งหลักใหม่ก็มีได้เช่นกัน อันนี้ก็ต้องคอยดูสถานการณ์กันแบบวันต่อวัน

สำหรับมือใหม่ที่ต้องการเริ่มเข้าวงการสะสมทอง แต่มีรายได้ที่ไม่มาก ยังมีหนทางของการเข้าวงการนี้อยู่ เพื่อให้สามารถเก็บสะสมทอง แบบเก็บเล็กเก็บน้อยไปเรื่อยๆ เหมาะกับการลงทุนแบบง่ายๆ มีเนื้อทองให้สะสมสำหรับอนาคต ทั้งยังเป็นการออมเงินในรูปแบบใหม่ ที่ท้ายสุดแล้วจะได้ทองเป็นสินทรัพย์อีกด้วย นั่นคือ "โปรแกรมออมเหรียญทอง"

 


เริ่มต้นการออมทองได้ที่ 1,000 บาท เป็นการสะสมสม่ำเสมอแบบรายเดือน และสามารถปรับเปลี่ยนจำนวนเงินออมรายเดือนให้มากขึ้น ตามความต้องการและความสามารถทางการเงินของเราได้ ซึ่งสามารถเพิ่มหรือลดเงินได้เป็นทวีคูณของ 100 บาท ท้ายสุดก็จะได้เป็นเหรียญทองตามจำนวนเงิน ที่ปรับเป็นค่าทองคำ เป็นสินทรัพย์ที่ไม่ผุกร่อน จับต้องได้และเป็นที่ยอมรับในการป้องกันเงินเฟ้อ นับว่ามีความเสี่ยงที่ค่อนข้างต่ำ โดยโปรแกรมการออมเหรียญทองนี้ จะนำเงินออมของเราไปซื้อทองให้ทุกวัน โดยใช้ราคาทองตามประกาศสมาคม ณ เวลา 16.00 น. และนับตามวันทำการคือ 20 วัน ตามระยะเวลาของการออม

คำนวณง่ายๆ คือ จำนวนเงินที่ออมรายวัน = จำนวนเงินออมเป็นรายเดือน / จำนวนวันทำการ = จำนวนเงินที่จะเป็นค่าทองสะสม นั่นเอง โดยผ่านวิธีการตัดบัญชีอัตโนมัติกับธนาคาร ทุกวันทำการแรกของเดือน ซึ่งจะคล้ายๆ การซื้อทองแบบผ่อนจ่าย และเพื่อความสะดวกในการตรวจสอบ โปรแกรมออมเหรียญทองจะบอกจำนวนเงินที่ออม และจำนวนทองที่สะสมได้ หรือสถานะการออมทุกๆ เดือน อีกด้วย

 


ส่วนเรื่องของการปิดโปรแกรมนั้น ก็มาดูกันว่าสิ้นเดือน เรามีสถานะการออมทองอยู่กี่บาท (ขั้นต่ำ 0.25 บาท/1 สลึง ) ซึ่งจะมาขอรับเป็นเหรียญทองก่อน โดยการแจ้งล่วงหน้า 2 วันทำการ พอมาได้เหรียญทองแล้ว เศษเงินที่มีอยู่จะออมเหรียญทองต่อก็ได้ หรือจะคำนวณเป็นเงิน หรือจะนำเหรียญทองที่มีนั้นไปแปรรูปเป็นเงินสดก็ได้ แต่ต้องเสียค่าแปรรูปด้วย นอกจากนี้หากเราออมไปได้จนถึงมูลค่าทอง 5 บาท สามารถเปลี่ยนเป็นทองคำแท่งได้อีกด้วย

ในกรณีการออมแบบสะสมทอง ราคาทองคำมีความผันผวน หากวันไหนราคาทองสูงมากขึ้น จำนวนเงินออมที่เราออมเพื่อให้ได้ราคาทองคำก็จะต้องใช้ระยะเวลานานขึ้น และจะซื้อทองได้น้อยลง แต่หากราคาทองลดลง ก็ซื้อทองได้มากขึ้น ทั้งนี้ก็ต้องคอยดูช่วงราคาทองคำกันอย่างต่อเนื่อง ก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการลงทุนแบบออมเงิน สะสมทอง ให้สนุกไปกับการดูราคาทองคำในแต่ละวัน เหมือนนั่งดูบอร์ดราคาหุ้น ที่ออกจะงงๆ แล้วมาลุ้นกันว่า ราคาทองคำในบ้านเราจะพุ่งหรือลดลงเป็นเท่าไหร่

 

 

โปรแกรมออมเหรียญทองคำ (Gold Coin Saving Program)

มูลค่าขั้นต่ำของการออม 1,000 บาท

มูลค่าขั้นต่ำของการเพิ่ม หรือ การลด 100 บาท

ประเภทของการออม เหรียญทองคำ 96.5% (General Product)
เหรียญทองวงกลมลายออสสิริส

มูลค่าขั้นต่ำของการรับทองคำ 0.25 บาท

ที่มา : สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ออสสิริส จำกัด www.ausiris.co.th โทร. 0 2613 0888

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook