เหตุผลอันดับ 1 ที่ทำให้คนญี่ปุ่นเลือกไม่จัดงานแต่งงาน

เหตุผลอันดับ 1 ที่ทำให้คนญี่ปุ่นเลือกไม่จัดงานแต่งงาน

เหตุผลอันดับ 1 ที่ทำให้คนญี่ปุ่นเลือกไม่จัดงานแต่งงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การได้ใส่ชุดเจ้าสาวสีขาวฟูฟ่องยืนเคียงคู่กับคนที่เป็นที่รักในงานแต่งงาน ดูเหมือนจะเป็นความฝันของใครหลายคน แต่ก็มีคนอีกไม่น้อยที่เลือกที่จะแต่งงานจดทะเบียนสมรสเงียบๆ โดยไม่มีการจัดพิธีแต่งงานแต่อย่างใด ครั้งนี้เราเลยจะนำผลสำรวจเกี่ยวกับเรื่องการจัดพิธีแต่งงานของคนญี่ปุ่นมาฝากกันนะคะ เป็นผลสำรวจผู้หญิง 316 คนช่วงอายุ 20-39 ปี ที่จดทะเบียนสมรสแล้ว แต่ยังไม่ได้จัดพิธีแต่งงานและยังไม่มีแผนที่จะจัดงานแต่งด้วย เรามาฟังเหตุผลของสาวๆ เหล่านั้นกันดีกว่าว่าทำไมพวกเขาถึงไม่คิดที่จะจัดงานแต่งงานกัน!?

เหตุผลใหญ่ที่สุดที่สาวๆ เลือกที่จะไม่จัดงานแต่งงานก็คือ “เหตุผลด้านการเงิน”(21.8%)โดยให้เหตุผลว่าต้องใช้เงินในการจัดงานค่อนข้างสูง อยากเอาเงินตรงนั้นไปใช้กับเรื่องอื่นมากกว่า หรือเพราะทั้งต้องใช้เงินเยอะ เสียเวลาเยอะ ยุ่งยากน่าปวดหัว เป็นต้น

เหตุผลรองลงมาก็คือ “ไม่ชอบพิธีรีตอง”(19.6%)สำหรับรายละเอียดของเหตุผลก็คือ ไม่สนใจเรื่องพิธีการ หรือไม่อยากเป็นที่ถูกจับตามอง ถูกถ่ายรูปเยอะๆ เป็นต้น

อันดับ 3 “ท้องก่อนแต่ง”(19%)เหตุผลของคนกลุ่มนี้คือ ตั้งครรภ์อยู่เลยไม่ค่อยมีเวลา หรือไม่ก็อยากเอาเงินที่ใช้จัดงานแต่งไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายตอนคลอดมากกว่า เป็นต้น

เมื่อถามต่อว่าในเมื่อไม่จัดพิธีแต่งงานแล้ว อยากจะทำอะไรแทนการจัดงานก็ได้คำตอบมากที่สุดคือ “ซื้อแหวนแต่งงาน” (65.5%) อันดับต่อมาคือ “จัดงานเลี้ยงกินข้าวแค่กับคนสนิท”(61.7%) “แจ้งข่าวเรื่องแต่งงานผ่านทางโซเชี่ยลมีเดีย เช่น Facebook, LINE” (52.8%) “แจ้งข่าวเรื่องแต่งงานผ่านทางเมล” (50.9%) “แจ้งข่าวเรื่องแต่งงานผ่านทางโปสการ์ดหรือส.ค.ส.ปีใหม่”(26.3%)เป็นต้น

ส่วนสิ่งที่อยากจะเอาเงินไปใช้มากกว่าการจัดงานแต่งก็คือ อันดับ 1 “ไปฮันนีมูน” (20.8%)อันดับ 2 “เก็บเงิน”(18.8%) อันดับ 3 “เอาไว้เป็นเงินสำหรับเลี้ยงลูก”(15.6%)นอกจากนี้ก็เช่น “เก็บไว้สำหรับหาบ้านใหม่”(11.5%)”ไว้เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับเตรียมเข้าสู่ชีวิตครอบครัวใหม่ (ซื้อเครื่องใช้ในบ้าน เป็นต้น)”(11.5%) “เป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน”(10.4%)ตามลำดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook