ยาคุมกำเนิด กับ การตั้งครรภ์ เรื่องควรรู้สำหรับสาวๆ ที่วางแผนจะมีลูก

ยาคุมกำเนิด กับ การตั้งครรภ์ เรื่องควรรู้สำหรับสาวๆ ที่วางแผนจะมีลูก

ยาคุมกำเนิด กับ การตั้งครรภ์ เรื่องควรรู้สำหรับสาวๆ ที่วางแผนจะมีลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ที่เตรียมตัวจะมีน้องอาจกำลังมีคำถามเกี่ยวกับเรื่อง ยาคุมกำเนิด เพราะหลายคนกินยาคุมกำเนิดมาเป็นเวลานาน หรือกินยาคุมกำเนิดมาได้ซักพักก็มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ ยาคุมกำเนิด กับ การตั้งครรภ์ สำหรับสาวๆ ที่กำลังวางแผนจะมีลูก ควรรู้ข้อมูลเกี่ยวกับยาคุมกำเนิด ดังนี้

หากต้องการตั้งครรภ์ ควรหยุดกินยาคุมกำเนิดเมื่อไหร่

โอกาสในการตั้งครรภ์ของผู้หญิงหลังจากหยุดกินยาคุมกำเนิดนั้น ขึ้นอยู่กับชนิดของยาคุมกำเนิดที่กิน ยาคุมกำเนิดหลายยี่ห้อจะมีปริมาณฮอร์โมนแตกต่างกันไป ดังนั้น จึงควรปรึกษาแพทย์ว่า ถ้ากินยาคุมกำเนิดแบบนี้จะต้องหยุดกินตอนไหนเพื่อให้ตั้งครรภ์ การศึกษาเกี่ยวกับการตั้งครรภ์หลังหยุดกินยาคุมกำเนิด จากการวิจัยพบว่า 96% ของผู้หญิงที่เคยกินยาคุมกำเนิด จะสามารถตั้งครรภ์ภายใน 6-12 เดือน การทำงานของยาคุมกำเนิดนั้นคือ เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ โดยเมื่อกินยาคุมกำเนิดเข้าไป ฮอร์โมนในยาคุมกำเนิดซึ่งได้แก่ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) และฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) จะทำงานร่วมกันในงานคุมกำเนิด คือ ควบคุมระดับฮอร์โมนในร่างกาย เพื่อไม่ให้เกิดภาวะตกไข่ ทำให้ของเหลวบริเวณปากมดลูกเหนียวข้นขึ้น เพื่อให้อสุจิเข้าไปปฏิสนธิได้ลำบาก และทำให้ผนังมดลูกบางลง เพื่อไม่ให้ไข่ที่ปฏิสนธิกับอสุจิแล้ว ไปฝังตัวอยู่ตรงผนังมดลูก แต่เมื่อหยุดกินยาคุมกำเนิดแล้ว ฮอร์โมนในร่างกายก็จะกลับสู่สภาวะเดิม เกิดภาวะตกไข่เหมือนเดิม เมื่อมีประจำเดือนไปแล้ว ผู้หญิงส่วนใหญ่จะเกิดภาวะตกไข่ในอีก 1 เดือนต่อมา ตอนที่ร่างกายเกิดภาวะตกไข่ ก็จะสามารถเกิดการปฏิสนธิของไข่กับอสุจิ ทำให้มีลูกได้ค่ะ ส่วนวิธีสังเกตว่าตั้งครรภ์หรือไม่ ก็อาจสังเกตจากประจำเดือน หากไม่ได้คุมกำเนิดตอนมีเพศสัมพันธ์กับแฟนหนุ่ม แล้วประจำเดือนไม่มา ก็ลองซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจได้เลย

หลังคลอดลูก สามารถกลับมากินยาคุมกำเนิดได้เมื่อไหร่

หากต้องการกินยาคุมกำเนิดทันทีหลังคลอดบุตร จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ เนื่องจากฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่มือใหม่จะแตกต่างจากตอนที่กำลังตั้งท้อง หรือตอนที่ยังไม่มีลูก การกินยาคุมกำเนิดจึงควรปรึกษาแพทย์ ส่วนข้อมูลเรื่องการกินยาคุมกำเนิดหลังจากคลอดลูกแล้ว สมาคม Reproductive Health Professionals ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า คุณแม่มือใหม่ที่ร่างกายแข็งแรงสามารถกินยาคุมกำเนิดได้เหมือนกับสาวๆ คนอื่นๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องปรึกษาคุณหมอ เพราะการกินยาคุมกำเนิดทันทีหลังคลอด อาจมีผลข้างเคียงจากการกินยา จนส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่มือใหม่ เรื่องที่มาคู่กับการกินยาคุมกำเนิดของคุณแม่มือใหม่ ก็คือเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ ไม่ว่าจะคลอดลูกด้วยการผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติ ร่างกายก็ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูร่างกาย ดังนั้น ถ้าต้องการมีเพศสัมพันธ์ควรรอให้ร่างกายหายดี กลับมาแข็งแรงเป็นปกติก่อน ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ 4-6 สัปดาห์หลังคลอดในการพักฟื้นร่างกาย ส่วนเรื่องความต้องการที่จะมีเพศสัมพันธ์นั้นขึ้นอยู่กับผู้หญิงแต่ละคน และขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย เช่น ความเจ็บปวด ความกลัว หรือความเหนื่อยล้า ก็จะทำให้ไม่ต้องการมีเพศสัมพันธ์อีกไปซักพักหนึ่ง

ข้อควรระวังในการใช้ ยาคุมกำเนิด

สมาคม American Pregnancy Association ได้เตือนว่า ผู้หญิงที่มีประวัติเป็นโรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับเกล็ดเลือด มะเร็งเต้านม โรคตับ หรือผู้หญิงที่สูบบุหรี่ ที่มีอายุมากกว่า 35 ปี ไม่ควรกินยาคุมกำเนิด นอกจากนี้ผู้หญิงที่มีความดันสูง เป็นโรคเบาหวาน คอเลสเตอรอลสูง หรือมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด ไม่ควรที่จะกินยาคุมกำเนิด อาจใช้วิธีการคุมกำเนิดวิธีอื่น เช่น สวมถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์ Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook