ฝึกทารกว่ายน้ำ เพิ่มทักษะการทรงตัว

ฝึกทารกว่ายน้ำ เพิ่มทักษะการทรงตัว

ฝึกทารกว่ายน้ำ  เพิ่มทักษะการทรงตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การวิจัยล่าสุดพบว่า การฝึกทารกให้ว่ายน้ำตั้งแต่ช่วง 2-3 เดือนแรกจะช่วยพัฒนาทักษะด้านการทรงตัวและการหยิบจับสิ่งของเมื่อทารกโตขึ้น

 

จากการศึกษาของศาสตราจารย์เฮอร์มุนเดอร์ ซิกมุดสัน และไบรอัน ฮอบกินส์ จากสาขาจิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยแลนคาสเตอร์ โดยเปรียบเทียบพฤติกรรมของทารกอายุ 2-3 เดือน จำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มละ 19 คน โดยกลุ่มหนึ่งให้ฝึกว่ายน้ำ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ไปจนถึงอายุ 7 เดือน ส่วนอีกกลุ่มไม่ได้รับการฝึกว่ายน้ำ

 

 

 

โดยทารกกลุ่มที่ได้รับการฝึกว่ายน้ำนั้น จะได้ฝึกว่ายในท่าตีลังกาบนแผ่นโฟมลอยน้ำ การดำน้ำ การพยุงตัวในน้ำ และการคว้าจับสิ่งของ และเมื่อเด็กทั้ง 2 กลุ่มอายุประมาณ 5 ขวบ นักวิจัยจึงทำการประเมินผล อีกครั้งโดยการทดสอบให้เด็กเดินด้วยปลายเท้า ฝึกการทรงตัวบนเชือก กลิ้งลูกบอลไปยังเป้าหมาย และหยิบสิ่งของ พบว่าเด็กกลุ่มที่ได้รับการ ฝึกว่ายน้ำสามารถทรงตัวและหยิบจับสิ่งของได้ดีกว่า

 

"ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมานี้ ในยุโรปมีการฝึกทารกให้ว่ายน้ำเฉลี่ยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง โดยครูฝึกเด็กทารกจะสามารถฝึกเด็กตั้งแต่อายุ 3 เดือนได้อย่างถูกต้องตามหลักทฤษฎีของการว่ายน้ำ จึงไม่เป็นอันตรายและจะช่วยพัฒนาทักษะในด้านการทรงตัว การคว้าจับสิ่งของให้กับทารกเมื่อโตขึ้นอีกด้วย" ศาสตราจารย์ซิกมุดสันกล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook