ชีวิตต้องปราณีต...หมิว ลลิตา

ชีวิตต้องปราณีต...หมิว ลลิตา

ชีวิตต้องปราณีต...หมิว ลลิตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก้าวขึ้นปีที่ 14 ของนิตยสารชีวจิต ทีมงานก็กวาดตาดูสาวรักสุขภาพในวงการบันเทิง เพื่อมาเป็นแบบปก และพบว่ามีหลายคนค่ะ

หากคนที่ดูแลสุขภาพจนติดเป็นนิสัย ตั้งแต่เทรนด์สุขภาพยังไม่แรงจี๊ดเท่านี้ จนกลายเป็นไอดอลของดาราขวัญใจคนรักสุขภาพ คงเป็นคนอื่นไม่ได้ นอกจากคุณหมิว-ลลิตา ปัญโญภาส ศศิประภา

บ่ายระอุ หลังจากถ่ายภาพเรียบร้อย เรามีโอกาสนั่งคุยกับเธอสบายๆ ในร้าน Tree Box ซึ่งขายเครื่องดื่มร้อนเย็นและอาหารหลากหลาย คุณหมิวตักสลัดทูน่าเข้าปากเคี้ยวไปพลาง ขณะตอบคำถามของเรา เธอไม่มีเวลามากนัก เพราะต้องรีบไปรับลูกชายทั้งสองกลับจากโรงเรียน ซึ่งอยู่คนละทิศกับที่นี่

อันดับหนึ่งคือลูก
หลังจากรับบทบาทศรีภรรยา และคุณแม่ลูกสองมานานกว่าสิบปี ภาระความรับผิดชอบต่อสารทุกข์สุขดิบของคนรัก ผู้เป็นดังหลักยึดและแก้วตาดวงใจเช่นนี้ โดยธรรมชาติ ผู้หญิงทุกคนจึงมักมีรายละเอียดในชีวิตเพิ่มมากขึ้น
คุณหมิวก็เช่นกัน เธอต้องประณีตกับชีวิตมากขึ้น โดยเฉพาะกับเรื่องที่สำคัญเป็นอันดับหนึ่ง

"ลูก คือสิ่งที่หมิวให้ความสำคัญสูงสุด ทั้งเรื่องการศึกษา การพักผ่อน กีฬา สันทนาการ เพราะไม่ใช่แค่เรียนอย่างเดียว แต่ต้องแข็งแรง ร่าเริงตามวัย จึงต้องให้ทำกิจกรรมอย่างอื่นด้วย ให้ชีวิตเขาลงตัวพอดี"

เมื่อถามถึงแหล่งที่มาของวิธีเลี้ยงลูก คุณแม่ลูกสองตอบว่า "อ่านจากหนังสือบ้าง ปรับมาจากประสบการณ์ของคนอื่นบ้าง แล้วดูว่าลูกเราดีที่ตรงไหน ซึ่งแปลว่าแบบนั้นเหมาะ ก็ใช้แบบนั้น

"ส่วนวิธีเลือกวิธีเลี้ยง ก็จะใช้ตัวเองตัดสินโดยดูว่า ไม่ฝืนลูกเกินไป และไม่ฝืนเราเกินไป หมายความว่าเลี้ยงลูกในแบบที่เราชอบ คือ เข้ากับคนอื่นในสังคมได้ แก้ปัญหาเองได้ตามวัย เพราะหมิวไม่ได้อยู่กับเขาตลอดเวลา"

คุณหมิวบอกว่า ให้เรื่องเรียนเป็นพื้นฐานสำคัญของชีวิตลูก ส่วนเรื่องกีฬาคือ กิจกรรมที่จะทำให้เด็กมีสุขภาพจิตที่ดี เข้าใจกติกาต่างๆ ในสังคม

"หมิวอยากให้ลูกมีนิสัยร่าเริง เป็นคนดี มีน้ำใจ ซึ่งกิจกรรมที่ทำนั้นสอนเขาได้หมด เช่น การเล่นกีฬา (ฟุตบอล ขณะอยู่ที่โรงเรียน) เมื่อเขาอยู่ในเกม ก็รู้ว่าต้องเล่นเป็นทีม รู้จักแพ้ รู้จักชนะ มีบทบาทในสังคมของเขา โดยที่เกมมันจะมีบทเรียนสอดแทรกสอนเขาเองตามธรรมชาติอยู่แล้ว

"เทควันโดก็ดีมากสำหรับลูกหมิว เพราะสอนให้ไม่ทำร้ายคนอื่นก่อน มีเหตุผล เคารพซีเนียร์ และมีน้ำใจเป็นนักกีฬา กีฬาแต่ละประเภทจะมีข้อดีของมันเอง"

ปัจจุบัน แก้วตาดวงใจวัย 10 และ 8 ขวบของคุณหมิวเรียนเทควันโดสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เช่นเดียวกับเรียนเล่นดนตรีอาคูเลเล่อยู่ด้วย

"ที่ให้เรียนดนตรี เพราะอยากให้ลูกมีสมาธิ และดนตรีเองก็สอนให้รู้ว่า อะไรที่เราทำอย่างตั้งใจ จะเห็นผลลัพธ์ที่ดี เช่น ถ้าฝึกซ้อมบ่อย ก็จะเล่นเพลงได้เร็วขึ้น"

หากชีวิตไม่ได้มีแค่ลูก ฉะนั้นทุกวันนี้ คุณหมิวจึงต้องประณีตกับเรื่องอื่นๆ ด้วย


อันดับสอง-สามคือครอบครัว
ครอบครัวของคุณหมิว นอกจากพ่อแม่และลูกแล้ว ยังมีคุณยาย (คุณจารุวรรณ ปัญโญภาส-คุณแม่ของคุณหมิว) ฉะนั้นเธอจึงต้องใส่ใจทุกรายละเอียด เกี่ยวกับความเป็นอยู่และสุขภาพของทุกคนโดยรวม ซึ่งถือเป็นความสำคัญอันดับสอง

"คุณแม่หมิวดูแลเรื่องโภชนาการเป็นหลักค่ะ เพราะท่านเป็นชีวจิต ตอนนี้อายุเกือบ 70 แล้ว จึงต้องกินอาหารเพื่อสุขภาพอย่างเดียว เลยก็ได้อานิสงส์ถึงลูกด้วย ซึ่งเราจะจัดอาหารเช้ากลางวันและเย็นแบบมีคุณภาพให้ โดยมื้อเช้าสำคัญที่สุด คุณแม่จะดูว่ามีผักกี่สี ผลไม้ที่มีวิตามันซีเท่าไร ไม่ต้องห่วงเลยค่ะ

"ส่วนพี่ก้อง (สามี-พันตำรวจตรีนรบดี ศศิประภา) และลูกป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ ก็ต้องดูแลเรื่องการกินยา พาไปหาหมอ ดูเรื่องที่หลับที่นอน หรืออย่างเวลาลูกขี่ม้า เล่นฟุตบอล บางทีจะมีฝุ่น ก็ต้องคอยระวัง หรือมีล้างจมูกบ้างตามอาการ"

ส่วนความสำคัญอันดับสาม คือ เวลาทำกิจกรรมในครอบครัว
"เรื่องลูกมาก่อนอยู่แล้ว แต่ถ้าหมิวสามารถแบ่งเวลาทำงาน ไปรับ-ส่งลูกที่โรงเรียนได้ ก็จะน่ารัก และลูกก็ชอบ

"เรื่องอื่นๆ ก็เป็นการสอนการบ้านและติวหนังสือก่อนสอบ ช่วงก่อนนอน เราจะได้รู้ว่าลูกรู้เข้าใจบทเรียนประมาณไหน"

ฟังเรื่องของเธอแล้วเหมือนง่าย แต่คนที่เคยผ่านบทบาทการเป็นแม่หรือพ่อมา จะรู้ว่ากว่าจะเข้าใจสถานการณ์ รวมทั้งความต้องการของลูกและสมาชิกคนอื่นในครอบครัว

...แล้วแปรความเข้าใจนั้นมาเป็นวิธีการส่วนตัว ลงมือปฏิบัติ เฝ้าสังเกตผลลัพธ์ ปรับอีกนิด ก่อนจะสมดุลลงตัว โดยทุกคนมีความสุขถ้วยทั่วหน้ากัน
...ไม่ง่ายเลยสักนิด...ต้องอาศัยความละเอียดอ่อนอย่างมาก


หากคุณหมิวทำได้ และทำได้ดีเสียด้วย  นั่นเป็นเพราะความประณีตต่อการใช้ชีวิตนั่นเอง

 


หลักการดูแลสุขภาพของคุณหมิว
"หมิวดูแลสุขภาพตัวเองตามธรรมชาติค่ะ หนึ่ง กินอาหารสุขภาพอย่างนี้มานานแล้ว และสอง เวลามีปัญหาสุขภาพ ก็ใช้วิธีการธรรมชาติจัดการ ซึ่งเป็นนิสัยที่เป็นตั้งแต่เด็กแล้ว เช่น เริ่มป่วยก็พักผ่อน กินผักผลไม้ให้เยอะกว่าเดิม กินวิตามินซีเสริม และไม่ดื่มน้ำเย็น

"ฉะนั้นไม่ว่าจะเรื่องราวในชีวิตเยอะขนาดไหน ยุ่งอย่างไร หมิวก็ไม่ละเลยเรื่องการดูแลสุขภาพ เพราะเป็นธรรมชาติของเราอยู่แล้ว

"สุขภาพสำคัญต่อการใช้ชีวิตค่ะ ถ้าสุขภาพไม่ดี งานออกมาก็ไม่ดี"


 

ขอบคุณภาพประกอบ : รักดารา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook