เบื่อ....เบื๊อ...เบื่อ ทำไมชีวิตนี้มีแต่งาน (เซ็งๆ !)

เบื่อ....เบื๊อ...เบื่อ ทำไมชีวิตนี้มีแต่งาน (เซ็งๆ !)

เบื่อ....เบื๊อ...เบื่อ ทำไมชีวิตนี้มีแต่งาน (เซ็งๆ !)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้อยคนนักที่จะกล้าปฏิเสธว่า เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตไม่ใช่ การทำงาน เพราะ "งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข" โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหนึ่งวันเราต้องให้เวลากับการทำงานถึง 7 - 8 ชั่วโมง คิดเป็น 1 ใน 3 ของชีวิตประจำวันเลยทีเดียว

บางคนได้ทำงานที่รัก ในขณะที่บางคนต้องพยายามทำใจให้รักงานที่ทำ คงจะมีแต่ในนิทานหลอกเด็กที่จะบอกว่า มนุษย์ทุกคนมีความสุขกับทุกวันที่ทำงาน โดยไม่เหน็ดเหนื่อย ไม่เมื่อยล้า และไม่เบื่อหน่ายเลย เพราะในความจริง ชีวิตการทำงานไม่ได้สวยงามเช่นนั้น คุณอาจต้องนั่งทำงานทุกวัน ในบรรยากาศเดิมๆ ลักษณะงานเดิมๆ กับเพื่อนร่วมงานเดิมๆ ตลอดระยะเวลาอันยาวนานร่วมสามสิบปีกว่าจะเกษียณ..(เฮ้อ!)

 

 

เพราะฉะนั้นก่อนที่จะหาทางแก้ไข เรามาดูกันก่อนดีกว่า คุณมีอาการแบบนี้บ้างหรือเปล่า?

- ตื่นนอนตอนเช้าก็รู้สึกเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย อยากป่วยกระทันหัน เพียงแค่นึกว่าจะต้องไปทำงานก็หมดแรงซะแล้ว

- เห็นหน้าเพื่อนร่วมงานเดิมๆ แล้วรู้สึกเบื่อหน่าย ไม่อยากคุยอะไร ขออยู่คนเดียวเงียบๆ

- มองงานบนโต๊ะอย่างเซ็งๆ ไม่มีกะจิตกะใจจะทำ ไม่มีแรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ที่เคยมี กลับหดหายไปไหนก็ไม่รู้

- พยายามเลี่ยงการพบหน้า และรับงานจากเจ้านาย

- เวลาทำงานมักเผลอนั่งเหม่อลอย ถอนหายใจดังเฮือกๆ !

- รู้สึกไม่ยุติธรรมเลย ทำไมงานเราหนักกว่าคนอื่น (แถมเงินเดือนยังน้อยกว่าด้วย)

-  คุยเรื่องไร้สาระกับใครต่อใครเพื่อให้หมดเวลาทำงานเร็วๆ

-  แอบแวบเข้าไปเล่น Facebook Twitter Youtube เช็คเมล หรืออ่านข่าวซุบซิบดาราแก้เซ็งบ่อยๆ

- หาเรื่องเดินไปเข้าห้องน้ำ พักดื่มกาแฟ พักทานของว่าง เกินวันละสามครั้ง

-  ฝันว่าถ้าลาออกไปหางานใหม่จะต้องได้งานและเงินเดือนที่ดีกว่าเดิมแน่ๆ !

 


เฉลย

หากตรงกับใจคุณเกิน 5 ข้อ นั่นหมายความว่าคุณกำลัง "เบื่องาน" อย่างหนักแล้วล่ะ ถ้าอย่างนั้นเรามาช่วยกันวิเคราะห์ หาสาเหตุ เพื่อจะได้รีบหาทางแก้ไขกันดีกว่า

เบื่องานที่ทำ

หากงานที่กำลังทำอยู่ ทำให้คุณเกิดความรู้สึกว่ายุ่งเหยิง งานหนักเกินไป มีแต่คนมอบหมายงานให้มากมายเหลือเกิน และทุกคนต่างตั้งความหวังว่างานของคุณจะต้องออกมาดี ทำให้คุณมีความกดดันสูง และไม่มีความสุขในการทำงาน

วิธีแก้ไข

ลองปรับทัศนะคติด้วยการมองมุมกลับว่านี่เป็นบททดสอบ และเป็นประสบการณ์ที่ดีในการทำงาน หัวหน้าคงจะเล็งเห็นศักยภาพในตัวคุณว่าสามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ประสบความสำเร็จได้ แต่หากคุณยังรู้สึกว่าหนักหนาอยู่ ก็ลองขอคำปรึกษาจากรุ่นพี่หรือผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่า เขาอาจแสดงความคิดเห็นหรือให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์กับคุณได้ จำไว้ว่า คุณไม่จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาทุกอย่างให้ลุล่วง สิ่งที่คุณควรทำคือ พยายามแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ตามความสามารถที่คุณพอจะทำได้ หากไม่ไหวจริงๆ ก็อย่าไปฝืน ควรบอกให้หัวหน้ารู้ถึงภาระความรับผิดชอบที่มากมายของคุณ เพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกันจะดีกว่า

เบื่อระบบและบริษัท

ระบบงานของบริษัทไม่ดี ซ้ำซ้อน เชื่องช้า หลายขั้นตอน มีแต่เอกสาร มีแต่การประชุม ขาดความร่วมมือประสานงานระหว่างฝ่าย บริษัทให้เงินเดือนน้อยกว่า สวัสดิการน้อยกว่าที่อื่น แต่ใช้งาน(เกิน)คุ้ม!

วิธีแก้ไข

ถ้าระบบงานของบริษัทไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ และคุณรู้วิธีแก้ไขปัญหาเหล่านั้น คุณอาจลองปรับเปลี่ยนระบบการทำงานด้วยตัวเองก่อนว่า ทำเช่นนั้นแล้วได้ผลดีขึ้นหรือไม่ จากนั้นจึงนำเสนอเจ้านายดู อาจเกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ของระบบงาน หรืออย่างน้อยเจ้านายจะได้ทราบปัญหาของระบบงานมากยิ่งขึ้น
อีกอย่างคือต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา หากคุณเป็นเจ้าของบริษัทซึ่งต้องแบกรับภาระหลายๆ ด้าน คุณก็คงต้องวางนโยบายในเรื่องต่างๆอย่างละเอียดรอบคอบ (โดยเฉพาะเรื่องเงินเดือนและสวัสดิการ) เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่ายและเพื่อคงไว้ซึ่งเสถียรภาพอันมั่นคงของบริษัท
อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยได้ คือคุณต้องหมั่นเข้ารับการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาตนเองและเพิ่มพูนความรู้ความสามารถให้กับตนเองอยู่เสมอ ในอนาคตบริษัทอาจมองเห็นศักยภาพของคุณและโยกย้ายเปลี่ยนตำแหน่งพร้อมทั้งปรับขึ้นเงินเดือนให้ การพัฒนาตนเองให้มีความรู้เพิ่มขึ้นอย่างน้อยก็จะเป็นต้นทุนให้กับคุณ หากคุณต้องการจะเปลี่ยนงานใหม่ในอนาคต

เบื่อเจ้านาย ลูกน้อง และเพื่อนร่วมงาน

เจ้านายเข้มงวดเกินไป ไม่มีความยุติธรรม อ่อนแอเกินไป ไม่มีความเป็นผู้นำ

วิธีแก้ไข

รู้จักปรับตัวให้เข้ากับเจ้านาย เช่น หากเจ้านายเป็นคนเจ้าระเบียบ จู้จี้ จุกจิก คุณก็ควรทำงานให้เป็นระบบ ละเอียดรอบคอบ และเรียบร้อย แต่หากเจ้านายเป็นคนไม่กล้าตัดสินใจ อ่อนแอ หรือยังใหม่ในการทำงาน คุณก็ควรศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อจะได้ช่วยเสนอแนะทางเลือกใหม่ๆให้กับเจ้านาย เขาจะได้คิดและตัดสินใจได้อย่างถูกต้องรัดกุมขึ้น วิธีการเหล่านี้น่าจะง่ายกว่ารอให้เจ้านายปรับตัวเข้าหาคุณ

ลูกน้องไม่ขยันทำงาน ไม่ตั้งใจทำงานให้เต็มที่ ตักเตือนก็แล้ว ลงโทษก็แล้ว แต่ก็ไม่ยอมเชื่อฟัง ทำงานไม่ได้ตามเป้าหมาย ไม่ปรับปรุงตัวเอง

วิธีแก้ไข

รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา ในกรณีเช่นนี้ คุณอาจต้องย้อนกลับมามองตัวคุณเองว่า แข็งเกินไปหรือ อ่อนเกินไปหรือเปล่า คุณต้องรู้จักสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน ยอมรับฟังปัญหา ให้ความช่วยเหลือ เป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับลูกน้อง ให้การยอมรับ มองเห็น และเข้าใจในตัวตนของลูกน้องแต่ละคน "เต็มที่"กับลูกน้อง แล้วลูกน้องจะ"เต็มที่"กับคุณเช่นกัน

เพื่อนร่วมงานไม่น่าคบหา ชอบแทงข้างหลัง เอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คุณ

วิธีแก้ไข

เพิกเฉยและให้อภัยเพื่อนร่วมงานประเภทนี้ บางทีจิตอันเป็นกุศลของคุณจะดลบันดาลให้เขาเลิกวุ่นวายกับคุณ กลับเนื้อกลับตัวได้ และจำไว้ว่ายิ่งต่อสู้ คุณก็จะยิ่งเป็นทุกข์ เสียเวลาทำงานของคุณอีกต่างหาก

เบื่อตัวเอง

คุณอาจมีปัญหาเข้ามารุมเร้า ทั้งเรื่องครอบครัว การเงิน เพื่อน ความรัก หรืออาจสับสนกับเป้าหมายชีวิตของตัวเอง จนเกิดอาการข้างเคียงพาลลามมาถึงเรื่องงาน ทำให้รู้สึกเบื่อหน่าย ท้อแท้ หมดหวังกับทุกสิ่ง ไม่มีเรี่ยวแรงจะทำงานในแต่ละวัน

วิธีแก้ไข

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณจะเบื่อตัวเอง ผศ.พญ.วนิทรา นวลละออง แพทย์ด้านจิตวิทยา กล่าวว่า "...สิ่งที่พบมากและเป็นปัญหามากที่สุดด้านสุขภาพจิตในการทำงาน คือ ความเครียดของบุคลากร เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว..." สิ่งที่คุณควรทำคือ ตั้งสติ ลำดับความคิด แยกปัญหาแต่ละปัญหาออกจากกัน แล้วทยอยแก้ทีละปัญหา ไม่ควรนำปัญหาส่วนตัวมาปะปนกับเรื่องงาน เพราะจะทำให้ปัญหาเรื่องงานที่ว่าหนักอยู่แล้ว เพิ่มดีกรีความหนักหนาสาหัสขึ้นอีกหลายเท่า กลายเป็นเสียหายทั้งสองเรื่อง

เชื่อเถอะว่า หากคุณรู้จักปรับทัศนคติ มองด้านบวก มีความอดทน และใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหา ทุกความเบื่อจะสูญสลายหายไปเองในที่สุด

 

เรื่อง ชลธิชา แสงใสแก้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook