การดูแลตัวเองเมื่อเป็นสิวขณะตั้งครรภ์

การดูแลตัวเองเมื่อเป็นสิวขณะตั้งครรภ์

การดูแลตัวเองเมื่อเป็นสิวขณะตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆคนเมื่อเป็นสิวในภาวะปกติแต่ถ้าเราตั้งครรภ์ก็จะหายไปแต่ก็มีในบางคน ที่เป็นมากขึ้นหรือไม่เคยเป็นแล้วมาเป็นช่วงนี้ ขณะที่เราตั้งครรภ์เราไม่สามารถใช้ยาได้ปกติเหมือนกับที่คนอื่นใช้ ในบความนี้ก็จะมีบอกไว้ว่าอะไรบ้างที่ควรหลีกเลี่ยง


สิวในหญิงมีครรภ์

หลายคนคิดว่าตนเองได้ผ่านพ้นช่วงวัยของการเป็นสิวมาแล้ว เพราะว่าตอนนี้เข้าสู่วัยผู้ใหญ่แล้ว อย่างไรก็ดีเมื่อเริ่มเข้าช่วงของการตั้งครรภ์ ก็อาจมีสิวขึ้นมาใหม่ได้อีกครั้งและรู้สึกว่าเพิ่มขึ้นทุกวัน

แต่เราต้องเผชิญหน้ากับมัน เราไม่ได้มีความสุขเลยขณะที่เป็นสิว เช่นเดียวกับตอนที่เป็นวัยรุ่น เมื่อใบหน้าเต็มไปด้วยสิวทำให้ต้องรีบหายามารักษา หญิงที่เข้าวัยผู้ใหญ่โดยประมาณ 50% มัก เป็นสิวในช่วงหนึ่งของวัยผู้ใหญ่ ดังนั้นจึงไม่ต้องเป็นกังวลว่าตัวเองไม่ปกติหากเป็นสิวในช่วงที่กำลังตั้ง ครรภ์ เพราะเป็นเรื่องที่ปกติ

มีหญิงบางคนที่โชคดีสิวหายในช่วงตั้งครรภ์ แต่อีกหลายคนไม่โชคดีเช่นนั้น เพราะส่วนใหญ่จะเป็นสิวขณะตั้งครรภ์และเป็นมากในช่วงสามเดือนแรก อย่างไรก็ดี เมื่อผ่านช่วงสามเดือนแรกไปแล้ว ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนจะเพิ่มขึ้นซึ่งทำให้สิวหายไป ในบางรายก็หายเกลี้ยง โดยที่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าใครจะเป็นสิวในช่วงตั้งครรภ์ได้บ้าง หญิงที่มีปัญหาสิวมาก่อนหน้าตั้งครรภ์อยู่แล้ว และหญิงที่เป็นสิวในช่วงมีประจำเดือน จึงอาจเกิดสิวได้มากขึ้นในช่วงตั้งครรภ์

เนื่องจากในช่วงการตั้งครรภ์ฮอร์โมนก็จะเพิ่มมากขึ้น เมื่อฮอร์โมนเพิ่มขึ้นรูขุมขนก็จะผลิตน้ำมันมากขึ้น ทำให้มีผิวมัน ซึ่งทำให้ผิวหน้าดูหมองลง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกัน ในขณะที่บางคนรู้สึกว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่และไม่กังวลกับสิวในช่วงนี้ เพราะว่ากำลังสนใจเรื่องเด็กมากกว่า และเมื่อเข้าวัยผู้ใหญ่เราจะไม่ค่อยกังวลเกี่ยวกับเรื่องสิวมากเหมือนเมื่อ ตอนวัยรุ่นอีกแล้ว และอีกอย่างก็คือเราจะไม่มาเสียเงินกับเรื่องผลิตภัณฑ์ดูแลผิวมากเท่าเดิม เพราะในตอนนี้มีสิ่งที่จำเป็นต้องใช้เงินมากกว่า

ควบคุมสิว

ในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์อยู่นี้ เราจะไม่กล้าที่จะซื้อยามาใช้ เพราะเมื่อเข้าข่ายว่าเป็นยา ก็รู้สึกว่าควรจะต้องหลีกเลี่ยง จนกว่าจะได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาวิธีที่ปลอดภัยที่สุดเมื่อต้องใช้ ยาระหว่างการตั้งครรภ์ - - เพื่อให้ผิวหน้าปราศจากสิว ให้ล้างหน้าให้สะอาดวันละ 2-3 ครั้ง ด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยนและปราศจากน้ำมัน อย่างไรก็ดี อย่าล้างหน้ามากเกินไปเพราะจะทำให้ผิวแห้ง แล้วผิวก็จะสร้างน้ำมันขึ้นมามากกว่าเดิมเพื่อลดการระคายเคืองจากการที่ผิว แห้งจากการล้างหน้ามากเกินทำให้อาจเกิดการอุดตันได้มากขึ้น

วิธีอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อผิวหน้าสดใส

- ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ เพื่อให้ผิวชุ่มชื่น

- หลีกเลี่ยงการสัมผัสสิวบนผิวหน้า เพราะอาจทำให้เชื้อแบคทีเรียแพร่กระจาย อันจะทำให้เกิดสิวได้มากขึ้น

- หลีกเลี่ยงการบีบสิว เพราะจะทำให้เป็นรอยแผล

ยารักษาสิว

ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทุกครั้งก่อนที่จะใช้ยาต่าง ๆ ในการรักษาสิว มียาบางชนิดที่ควรหลีกเลี่ยง

- Tetracycline เป็นยาปฏิชีวนะชนิดรับประทาน ซึ่งจะทำให้การเจริญเติบโตของกระดูกในเด็กไม่สมบูรณ์และสีของฟันผิดปกติ

- Salicylic Acid เป็นส่วนผสมหลักที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์รักษาสิว

- Tretinon ที่รู้จักกันในนาม Retin-A นั่นเอง

- Isotrentinoin ที่รู้จักกันในนาม Accutane นั่นเอง

การใช้ Accutane ใน ผู้ที่ตั้งครรภ์นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะมีผลต่อเด็กในครรภ์ อาจทำให้เด็กพิการ หรืออาจทำให้แท้งได้ อายุครรภ์ 3 เดือนแรก หากมีการใช้ Accutane เด็กจะเกิดมาพิการได้ 25-35% เพื่อเป็นการป้องกันหญิงตั้งครรภ์ใช้ยาดังกล่าว รวมถึงหญิงที่ให้นมบุตรด้วย ในสหรัฐอเมริกาจะให้ผู้ขอใช้ยานี้ลงทะเบียนก่อน

ข้อกำหนดใหม่สำหรับการใช้ Accutane หญิงที่ได้รับการวินิจฉัยให้ใช้ยา Accutane จะ ต้องมีการคุมกำเนิดที่เชื่อถือได้ ต้องมีผลทดสอบการตั้งครรภ์เป็นลบทุกเดือนก่อนที่จะใช้ยา และใช้ยาได้หลังจากประจำเดือนมา 2-3 วัน มีข้อสังเกตว่า Retin-A นั้นให้ผลคล้ายกับ Accutane จึงไม่แนะนำให้ใช้ในผู้ที่ตั้งครรภ์

 

แปลและเรียบเรียงโดย Acnethai.com

ข้อมูลที่มีประโยชน์เกี่ยวกับคนตั้งครภ์เพิ่มเติมดูได้ที่ http://www.thaicosderm.org/t_drug_detail.php?Id=41

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook