โรคร้ายของสาวๆ…จากภัยน้ำท่วม

โรคร้ายของสาวๆ…จากภัยน้ำท่วม

โรคร้ายของสาวๆ…จากภัยน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

by Daaw Chonlada



โรคร้ายที่มาจากภัยน้ำท่วมนั้น ไม่ใช่มีแค่โรคฉี่หนู โรคอหิวาตกโรค หรือโรคน้ำกัดเท้าอย่างที่เราๆ เข้าใจนะคะ แต่ยังมีอีกหลายโรคเลยที่มากับน้ำท่วมแบบนี้ โรคที่กล่าวไปข้างต้นก็เป็นที่จับตามองออกสื่อกันไปหลายแหล่งแล้วนะคะ สาวๆ คงหาข้อมูลเบื้องต้นเพื่อหาคำตอบให้ชีวิตกันได้ไม่ยาก

ยิ่งสาวๆ ออฟฟิศ ชาวกรุงที่มีอวัยวะบอบบางไม่ได้บึกบึน ก็อาจเสี่ยงต่อโรคร้ายที่มาจากน้ำท่วมได้มากกว่าที่สื่อนำเสนอนะคะ ว่าแต่ว่าจะมีโรคอะไรบ้างนั้น เรามาดูกันดีกว่าค่ะ


ผิวหนังอักเสบ

ผิวหนังเป็นอวัยวะที่อยู่นอกสุดค่ะ สาวๆ ที่วันๆ อยู่แต่ในห้องแอร์ ต้องมาลุยน้ำสกปรกที่ขึ้นมาจากท่อบ้างจากคลองระบายน้ำบ้าง ชะล้างอะไรมาไม่อยากจะคิด แต่ก็นั่นแหละนะ งานคือเงิน เงินคืองาน รถก็จมน้ำไปแล้ว ไม่ก็จอดอยู่ตามทางด่วน ตามห้าง ช่วงนี้ก็ถือซะว่าครั้งหนึ่งในชีวิตค่ะ ที่จะได้นั่งรถทหารบ้าง ได้นั่งเรือบ้าง เก๋ๆ สวยๆ กันไป ชีวิตนี้ไม่เคยคิดว่าจะได้ใส่บู๊ท ก็ช่วงนี้ล่ะค่ะ จัดมาให้เต็ม

เอาล่ะ กลับมาที่โรคผิวหนังอักเสบของเราโรคนี้อาการเบื้องต้นก็คือ "คัน" ค่ะ แต่คันอย่างไรถึงจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้ แน่นอนค่ะไม่ใช่ว่าคันกะโหลกกะลาไปวันๆ แต่เป็นอาการคันที่เข้าขั้น "โรค" มีอาการดังนี้ค่ะ

• คันจนกลายเป็นอาการแสบ บวม แดง

• ทายาแก้คันเบื้องต้นแล้ว 3-4 วัน อาการยังไม่ดีขึ้น

• ผื่นแดงลุกลามขยายพื้นที่ใหญ่โต


3 ข้อง่ายๆ ค่ะ เท่านี้เป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้วค่ะที่จะให้สาวๆ พาตัวเองไปหาคุณหมอผิวหนังได้แล้ว เพราะถ้าทิ้งไว้ ก็จะลุกลามกลายเป็นแผลติดเชื้อเรื้อรังแน่ๆค่ะ แถมเรายังต้องลุยน้ำไปทำงานทุกวันอีก อี๋...คิดแล้วไม่ไหวเคลียร์ค่ะ เชื้อโรคอีกมากมายรอคิวกันเข้าสู่ร่างกายเรานะคะ รีบรักษา จะได้หายไวๆ ค่ะ

 


ส่วนสาวๆ ที่ยังไม่ประสบพบเจอโรคนี้เรามีทางป้องกันง่ายๆ มาฝากกันด้วย เริ่มจากรักษาร่างกายให้แห้งมากที่สุด ถ้าท่วมไม่มาก ก็ใส่บู๊ทยางป้องกันร่างกายส่วนล่างเสีย พกสบู่หรือน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อที่จะทำความสะอาดผิวหนังส่วนนั้นได้ทันที หรือถ้าไม่มีจริงๆ น้ำเปล่าก็พอจะชำระล้างไปได้ไม่มากก็น้อย หรือถ้าไร้ซึ่งหนทางจริงๆ แค่ทำร่างกายให้แห้งก็โอเคแล้วค่ะ เพราะความแห้งจะช่วยลดการะคายเคืองจากการอับชื้นได้

 

เชื้อราในช่องคลอด

เชื่อแน่ค่ะว่าบ้านสาวๆ บางคนท่วมถึงอก ถึงเอวกันแล้ว และแน่นอน น้องสาวที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด ก็เข้าสู่พื้นที่ชุ่มน้ำ เผื่อใครที่จะผ่าสายธารมาทำงาน ทำธุระ หรือแม้แต่มารักษาตัว จุดนี้มันแย่ตรงที่น้องสาวเราเป็นอวัยวะภายนอกที่อ่อนแอและบอบบางที่สุดในร่างกายก็ว่าได้ ลำพังแค่อยู่ในที่อับชื้นเป็นเวลานานก็แย่แล้ว นี่เป็นน้ำอะไรก็ไม่รู้ที่ไม่อยากจะคิด อาการระคายเคืองที่บริเวณนี้จึงเกิดได้ไม่ยากค่ะ


อาการของเชื้อราในช่องคลอดนั้นมีหลายเสต็ปค่ะ ว่ากันเบาๆ ตั้งแต่คันแบบภายนอก ลามเข้าด้านใน ไปสู่ตกขาว จากใส ไปเหลือง เขียว โอววว...ถึงจุดนี้คงไม่มีใครมานั่งสังเกตตัวเองอีกแล้วนะคะ รีบหาคุณหมอด่วนๆ ค่ะ การรักษานั้นมีทั้งยากิน ยาทา และยาสอด แล้วแต่ความหนักหนาของอาการ ส่วน


สาวๆ คนไหนไม่อยากให้น้องสาวไปเสี่ยงกับโรคนี้ ขอให้หลีกเลี่ยงความอับชื้นและสิ่งสกปรกไว้ก่อนค่ะ ส่วนจะวิธีไหนนั้นก็แล้วแต่สถานการณ์ความหนักหนาของน้ำในบริเวณนั้นนะคะ ใครจะนั่งเรือนั่งแพ นั่งรถทหาร นั่งเจ็ทสกี ขี่บานานาโบ๊ท (ห้ามตกล่ะ) อะไรก็ได้ค่ะ ที่จะช่วยรักษาร่างกายเราไว้ ไม่ให้เปียกเป็นดีที่สุดค่ะ


ไม่ได้มีเท่านี้นะคะสำหรับโรคร้ายที่มากับน้ำท่วม ยังมีอีกหลายโรคค่ะที่สาวๆ อาจมองข้ามไป ที่อาจจะมาทำร้ายเราช่วงน้ำท่วมได้ การดูแลร่างกายของเราสำคัญเสมอนะคะ ไม่ว่าสถานการณ์บ้านเมืองหรือภัยธรรมชาติจะร้ายแรงแค่ไหน "การไม่มีโรค ก็ยังเป็นลาภอันประเสริฐ" เสมอค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook