วิตามินบีสำคัญยังไงกับเด็ก และทำไมลูกคุณจึงไม่ควร ขาดวิตามินบี โดยเด็ดขาด

วิตามินบีสำคัญยังไงกับเด็ก และทำไมลูกคุณจึงไม่ควร ขาดวิตามินบี โดยเด็ดขาด

วิตามินบีสำคัญยังไงกับเด็ก และทำไมลูกคุณจึงไม่ควร ขาดวิตามินบี โดยเด็ดขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิตามินบี มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งได้แก่ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี6 วิตามินบี12 ไนอาซิน (niacin) กรดโฟลิก (folic acid) ไบโอติน (biotin) และกรดแพนโทเทนิก (pantothenic acid) วิตามินบีมีบทบาทสำคัญในกระบวนการเผาผลาญ ซึ่งช่วยสร้างพลังงาน และปลดปล่อยพลังงานเมื่อร่างกายต้องการใช้ นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง ซึ่งช่วยลำเลียงออกซิเจนไปทั่วร่างกาย วิตามินในกลุ่มนี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเจริญเติบโต และพัฒนาการทางทั้งร่างกายและจิตใจของเด็ก ฉะนั้น จึงไม่ควรให้ลูกของคุณ ขาดวิตามินบี โดยเด็ดขาด!

1. วิตามินบี1 หรือ ไทอามีน (Thiamine)

วิตามินบี1 มีหน้าที่ในการสร้างพลังงาน ช่วยเปลี่ยนน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตประเภทอื่นๆ ให้เป็นพลังงาน อีกทั้งยังช่วยป้องกันระบบประสาทจากความเสียหาย หรือภาวะเสื่อมสภาพใดๆ วิตามินบี1 มีประโยชน์ในการสื่อสารจากระบบประสาทไปยังอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย สำหรับเด็กแล้ว ความต้องการวิตามินบี1 อยู่ระหว่าง 500 ถึง 900 ไมโครกรัมต่อวัน วิตามินบี1 สามารถพบได้ในถั่ว เมล็ดทานตะวัน ปลา ถั่วลันเตา ถั่วเหลืองคั่ว ถั่วเขียว และขนมปังจากแป้งสาลี อย่างไรก็ดี วิตามินบี1 มีความไวสูงต่ออุณหภูมิ ดังนั้น อาหารอาจสูญเสียวิตามินบี1 ได้ หากปรุงให้สุกเกินไป ผ่านการแปรรูป หรืออาหารแช่แข็ง

2. วิตามินบี6 หรือ ไพริด็อกซิน (Pyridoxine)

วิตามินชนิดนี้ มีความสำคัญต่อระบบหัวใจหลอดเลือดและระบบประสาทด้วยเช่นกัน ช่วยให้การย่อยอาหารและการพัฒนาของภูมิคุ้มกันดีขึ้น เด็กต้องการวิตามินบี6 ในปริมาณ 0.5 -1.0 มิลลิกรัมต่อวัน วิตามินบี 6 (Vitamin B6) พบได้ในสัตว์ปีก เนื้อวัว เนื้อปลา ธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่ว และมันฝรั่ง ให้ระลึกไว้ว่าให้ได้รับวิตามินบี6 จากอาหารที่สมดุลจะดีกว่า

3. วิตามินบี7 หรือ ไบโอติน (Biotin)

วิตามินที่ละลายในน้ำได้จากกลุ่มวิตามินบีชนิดนี้ มีความสำคัญต่อกระบวนการเผาผลาญไขมัน และคาร์โบไฮเดรตต่างๆ วิตามินบี7 ช่วยให้ระบบประสาทคงที่และมีสุขภาพดี วิตามินชนิดนี้มีประโยชน์สำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานประเภท 2 โดยเข้าไปจัดการกับระดับอินซูลินในร่างกาย ความต้องการวิตามินบี1 สำหรับเด็กอยู่ระหว่าง 12 ถึง 40 ไมโครกรัมต่อวัน วิตามินบี7 สามารถพบได้ในข้าวบาร์เลย์ ข้าวโพด ธัญพืชเสริมสารอาหาร ไข่แดง อะโวคาโด บรอคโคลี ดอกกะหล่ำ เนยแข็ง ผักโขม และเห็ด

4. วิตามินบี12 หรือ โคบาลามิน (Cobalamin)

วิตามินบี12 มีความจำเป็นต่อทั้งผู้สูงอายุและคนหนุ่มสาว วิตามินบี12 เป็นสิ่งจำเป็นต่อการสังเคราะห์ดีเอ็นเอ และมีประโยชน์หลายประการต่อเด็ก ช่วยปกป้องเด็กจากโรคหอบหืด นอกจากนี้ ยังช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดเลือด และคงไว้ซึ่งระบบประสาทที่มีประสิทธิภาพ ปริมาณวิตามินบี12 ที่แนะนำประจำวันคือประมาณ 2.5 ไมโครกรัม วิตามินบี12 สามารถได้รับจากผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ เนื้อ สัตว์ปีก และสัตว์น้ำมีเปลือก ภาวะขาดวิตามินบี 12 ก่อให้เกิดภาวะที่รุนแรงได้ เช่น ภาวะเลือดจาง กล้ามเนื้ออ่อนแอ และภาวะหยุดการเจริญเติบโต Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรคหรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook