ทำลายความเครียด ด้วยไม้กระถางบนโต๊ะทำงาน

ทำลายความเครียด ด้วยไม้กระถางบนโต๊ะทำงาน

ทำลายความเครียด ด้วยไม้กระถางบนโต๊ะทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยไหมค่ะ ที่ต้องเกิดอาหารเครียดๆ ไปกับสารพัดปัญหาที่อยู่รอบๆ ตัว ยิ่งตอนนี้ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสิ่งแวดล้อม ส่งผลกระทบถึงทุกคนเป็นแถวๆ แถมบางคนอาจจะเจอกับมรสุมชีวิตส่วนตัวเพิ่มเข้ามาอีกต่างหาก และถ้าคุณกำลังเป็นหนึ่งคนที่โดนรุมเร้าด้วยสาเหตุเหล่านี้ เห็นทีว่าจะพาลทำให้เกิดอารมณ์หดหู่ และไม่อยากไปทำงานกันแน่ๆ เลยใช่ไหมละคะ

เอาละค่ะ ใจเย็นๆ กันก่อน ยังไงงานคือหน้าที่และการเงิน เราก็ต้องทำกันไป วันนี้เราเลยพอจะมีวิธีช่วยได้ ซึ่งอาจเป็นเพียงแค่ตัวช่วยเล็กๆ น้อยๆ แต่อย่าเพิ่งมองข้ามกันไป เพราะมันอาจจะช่วยคุณให้ผ่อนคลายจากอาการเครียดในที่ทำงานได้ไม่มากก็น้อยแน่นอนค่ะ

ถึงแม้เราจะรู้กันอยู่แล้วว่าต้นไม้สีเขียวๆ สามารถนำความสดชื่น ผ่อนคลายมาให้กับเราได้ แต่วันนี้เรามีข้อมูลเพิ่มเติมที่น่ารู้อีกมากมาย เกี่ยวกับการปลูกต้นไม้กระถางในออฟฟิศว่าดีต่อสุขภาพของเราอย่างไรบ้างค่ะ

มีการวิจัยของดร.ทีนา บริงสไลมาร์ก ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและทีมนักวิจัยจากนอร์วีเจียน ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ ไลฟ์ไซนส์ และมหาวิทยาลัยอุปป์ซาลาในสวีเดน กล่าวไว้ว่าการปลูกต้นไม้กระถางในออฟฟิศ สามารถช่วยลดความเหนื่อยล้า ความเครียด อาการปวดศีรษะไอ และผิวแห้งได้ เพราะต้นไม้และจุลินทรีย์ในดินช่วยในการขจัดสารระเหยและสารอินทรีย์ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพ อีกทั้งทางจิตวิทยายังบอกว่า คนเราเชื่อว่าต้นไม้มีสุขภาพดี ทำให้มีแนวโน้มประเมินสุขภาพของตนเองในแง่บวกมากขึ้น ข้อนี้เข้าข่ายสุขภาพจิตดี ก็ทำให้สุขภาพกายเราดีตามไปด้วย

การศึกษานี้ยังสอดรับกับผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน สเตท สหรัฐอเมริกา ที่มีข้อสรุปว่า ไม้กระถางมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับสำนักงานที่ไม่มีหน้าต่าง ฉะนั้นใครที่ทำงานอยู่ห้องทำงานอุดๆ อู้ๆ รีบหามาวางด่วนค่ะ! เพราะในการวิจัยของทีมนักวิจัยอเมริกันนั้นได้จับเวลาพนักงานในการทำภารกิจหน้าจอคอมพิวเตอร์ในห้องที่ไม่มีต้นไม้ ซึ่งพบว่าเมื่อนำต้นไม้มาไว้ในห้องทำงาน พนักงานมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น และตอบสนองเร็วขึ้น 12% รวมถึงยังเครียดน้อยลง และมีระดับความดันโลหิตต่ำลงด้วย

นอกจากนี้ยังสามารถลดระดับฝุ่นในที่ทำงานได้ถึง 20% เมื่อปลูกไม้ใบในออฟฟิศ และเป็นประโยชน์มากกว่าไม้ดอก เพราะไม้ใบต้นใหญ่ผลิตออกซิเจนมากที่สุดและช่วยย่อยสลายสารพิษในอากาศได้ ที่สำคัญผลจากการศึกษาครั้งนี้ ได้ใช้ตัวอย่างเป็นพนักงานออฟฟิศ 385 คน โดยนักวิจัยพิจารณาสถิติจากการลาป่วยและจำนวนต้นไม้ที่พนักงานแต่ละคนสามารถมองเห็นได้จากโต๊ะทำงาน ผลลัพธ์ที่ได้แสดงให้เห็นว่า ยิ่งมีต้นไม้มากเท่าไหร่ พนักงานมีแนวโน้มลาป่วยน้อยลงเท่านั้น

สงสัยเห็นทีว่าวิธีนี้ จะเข้าตาเหล่าเจ้านายทั้งหลายด้วยเหมือนกันนะคะ อิอิ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook