เบาหวานขณะตั้งครรภ์ ทำให้เกิดปัญหาอะไรได้บ้างต่อคุณและลูกในท้อง

เบาหวานขณะตั้งครรภ์ ทำให้เกิดปัญหาอะไรได้บ้างต่อคุณและลูกในท้อง

เบาหวานขณะตั้งครรภ์ ทำให้เกิดปัญหาอะไรได้บ้างต่อคุณและลูกในท้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การตั้งครรภ์ สามารถก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ซึ่งเป็นการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้ เบาหวานขณะตั้งครรภ์ สามารถเพิ่มแนวโน้ม ในการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ได้ ดังนั้น การทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาการ และการรักษา จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

ลูกน้อยของคุณจะได้รับผลกระทบอย่างไร

เนื่องจากลูกของคุณ ได้รับสารอาหารผ่านทางเลือดของคุณ ระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงขึ้นของคุณ สามารถส่งผลต่อลูกน้อยของคุณได้เช่นกัน วิธีที่น้ำตาลส่วนเกินสะสมอยู่ในร่างกายของเด็ก ก็เหมือนกับการที่ไขมันสะสมอยู่ในร่างกาย ดังนั้น เด็กทารกจึงมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าปกติ ต่อไปนี้ เป็นภาวะแทรกซ้อนบางประการ ที่อาจเกิดกับทารกในครรภ์ได้

  • มีบาดแผลในระหว่างคลอด อันเป็นผลจากขนาดตัวที่ใหญ่
  • ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ และระดับแร่ธาตุต่ำเมื่อคลอดออกมา
  • ตัวเหลือง
  • คลอดก่อนกำหนด
  • มีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจในระยะสั้น

เด็กทารกอาจมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคอ้วน และเบาหวาน เมื่อโตขึ้น ดังนั้น การให้คำแนะนำและชี้แนะลูกของคุณ ให้มีไลฟ์สไตล์ที่มีผลดีต่อสุขภาพ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากสามารถช่วยลดความเสี่ยงของภาวะดังกล่าวนี้ได้

คุณจะได้รับผลกระทบอย่างไร

  • มีความเป็นไปได้มากขึ้น ที่คุณต้องได้รับการผ่าคลอด
  • คุณอาจแท้ง
  • คุณอาจมีภาวะความดันโลหิตสูง หรือภาวะครรภ์เป็นพิษ
  • อาจคลอดก่อนกำหนด

หลังจากคลอดแล้ว มีความเป็นไปได้มาก ที่ระดับน้ำตาลในเลือดจะกลับสู่ระดับปกติ อย่างไรก็ดี คุณอาจมีความเสี่ยงในการเป็นเบาหวาน (ชนิดที่ 2) ต่อไป หรือเป็นเบาหวานในระหว่างตั้งครรภ์ได้อีก เมื่อตั้งครรภ์อีกครั้งหนึ่ง คุณสามารถลดความเสี่ยงลงได้ โดยการมีไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพ ให้ดูแลตัวคุณเองเหมือนที่ดูแลลูกของคุณ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ห่างไกลจากโรคอ้วนและเบาหวาน คุณอาจต้องผ่าคลอด แต่ผู้หญิงจำนวนมากที่เป็นเบาหวานในระหว่างตั้งครรภ์ ก็สามารถคลอดตามธรรมชาติได้ ให้ปรึกษาแพทย์หรือสูตินรีแพทย์ เกี่ยวกับทางเลือกในการคลอดบุตร

ข้อควรปฏิบัติ

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

ให้มั่นใจว่า คุณมีนิสัยชอบรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ เพื่อช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของคุณ ให้จำกัดปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่รับประทาน เนื่องจากอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของคุณพุ่งสูงขึ้นได้ ให้หลีกเลี่ยงอาหาร และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง

หมั่นพบแพทย์ตามนัดหมาย

สุขภาพของคุณและของลูกน้อยของคุณ อาจมีความเสี่ยงในการเกิดเบาหวาน หากไม่ไปพบแพทย์ตามนัดหมายอย่างต่อเนื่อง หมั่นไปพบแพทย์ และตรวจสุขภาพของลูกน้อยของคุณ ตามที่แพทย์แนะนำ อาจใช้วิธีอัลตราซาวด์ หรือวิธีที่ไม่ต้องใช้แรงกด

ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด

เป็นหนึ่งในวิธีหลักในการดูแลสุขภาพของคุณ ให้ตรวจระดับน้ำตาลในเลือดของคุณ สองครั้งต่อวัน

ใช้ยาตามที่แพทย์สั่ง

สำหรับผู้หญิงบางราย ระดับน้ำตาลในเลือด สามารถควบคุมได้โดยอินซูลิน หรือยาบางประเภทเท่านั้น ดังนั้น ให้ปฏิบัติตามการสั่งยาของแพทย์

เฝ้าระวัง

สัญญาณของการเปลี่ยนแปลง ของระดับน้ำตาลในเลือด   Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook