ไขข้อข้องใจ การคุมกำเนิด ทำให้น้ำหนักขึ้นได้จริงหรือ?

ไขข้อข้องใจ การคุมกำเนิด ทำให้น้ำหนักขึ้นได้จริงหรือ?

ไขข้อข้องใจ การคุมกำเนิด ทำให้น้ำหนักขึ้นได้จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การคุมกำเนิดเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการช่วยแก้ปัญหาการตั้งครรภ์ในขณะที่สาวๆ ยังไม่พร้อม วิธีนี้มีหลากหลายแนวทางที่สามารถทำได้ในปัจจุบัน แต่สาวๆ คงจะเคยได้ยินข่าวกันมาบ้างแล้วว่าการคุมกำเนิดนั้นมีผลข้างเคียงหลายๆ อย่างเกิดขึ้น และสิ่งที่น่ากังวลใจเป็นอย่างมาก นอกจากสุขภาพที่อาจเสียหายในระยาวแล้ว ผลกระทบในระยะสั้นอย่างน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น ก็มักจะทำให้ผู้หญิงหวาดกลัวต่อการคุมกำเนิด เพื่อไขข้อข้องใจนี้ให้สาวๆ เข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการคุมกำเนิดแบบต่างๆ ว่ามีส่วนทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น นี่คือกุญแจไขข้อสงสัย จะได้เลือกใช้การคุมกำเนิดให้เหมาะสมมากขึ้น

การฉีดยาคุมกำเนิด

บรรดาแพทย์เชื่อว่าการคุมกำเนิดลักษณะนี้ทำให้น้ำหนักตัวของคุณเพิ่มขึ้น เนื่องจากจากฉีดยาคุมนั้นร่างกายจะได้รับฮอร์โมนหลายตัวผสมกัน ซึ่งส่งผลต่อไฮโปทาลามัสและกระบวนการเผาผลาญ ทำให้เกิดความรู้สึกหิวบ่อยขึ้น และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้การคุมกำเนิดด้วยวิธีนี้ส่งผลต่อน้ำหนักตัวของสาวๆ ตามมาได้

ยาเม็ดคุมกำเนิด

ยาคุมกำเนินแบบเม็ดมี 2 ชนิดด้วยกันคือ แบบฮอร์โมนรวมและมินิพิล ได้มีการทดสอบใช้ยาคุมทั้ง 2 ชนิดนี้กับผู้หญิงที่มีน้ำหนักเกินและผู้หญิงที่น้ำหนักปกติ พบว่าไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำหนักตัว รวมถึงไม่ทำให้ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด ดังนั้นหากสาวๆ ที่ต้องการคุมกำเนิดด้วยวิธีนี้ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักตัว แต่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องการใช้ยาคุมกำเนิดติดต่อกันนานเกินไป อาจส่งผลกระทบในอนาคต ทำให้เกิดปัญหามีลูกยากตามมา

แผ่นแปะคุมกำเนิดและแหวนคุมกำเนิด

สาวๆ ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะผลการวิจัยได้ออกมาบอกแล้วว่า ทั้งยาคุมกำเนิดและแผ่นแปะคุมกำเนิดนั้นไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักของผู้หญิงเพิ่มขึ้น ดังนั้นคุณจึงสารถใช้แผ่นแปะเพื่อคุมกำเนิดกับห่วงคุมกำเนิดได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักตัว ส่วนที่เหลือคือการทำความเข้าใจกับวิธีใช้ให้ถูกต้อง เพื่อประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยมนั่นเอง

ยาคุมกำเนิดแบบฝังชนิดแท่ง

หากสาวๆ เลือกการคุมกำเนิดด้วยวิธีนี้รับรองได้เลยว่าน้ำหนักตัวของคุณจะไม่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากการคุมกำเนิดชนิดแท่งนั้นมีแค่ฮอร์โมนโปรเจสตินซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำหนักตัวอย่างแน่นอน

การเลือกวิธีคุมกำเนินนั้น สาวๆ ควรเข้าใจผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิดชนิดนั้นๆ ด้วย เช่น อาจมีอาการปวดท้อง เลือดออกมากกว่าปกติ และประจำเดือนมาไม่ปกติได้ ดังนั้นการเลือกวิธีคุมกำเนิดที่ดีที่สุดคือ การเลือกคุมกำเนินที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของคุณ เพื่อลดอาการของผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นตามมาได้นั่นเองค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook