6 วิธีตรวจสอบว่า คุณมีความเครียดสะสมจากการทำงานหรือไม่?

6 วิธีตรวจสอบว่า คุณมีความเครียดสะสมจากการทำงานหรือไม่?

6 วิธีตรวจสอบว่า คุณมีความเครียดสะสมจากการทำงานหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนั่งทำงานที่โต๊ะเป็นเวลานานๆ อาจจะมีความเครียดสะสมเกิดขึ้น อาการที่พบได้คือปวดศีรษะ ปวดตา ปวดคอ บ่า ไหล่ ปวดหลัง ตึง เกร็งตามกล้ามเนื้อ หากเป็นแบบนี้นานๆอาจจะทำให้เกิดโรคอื่นๆตามมาได้ เรามี 6 วิธีคลายความเครียด เพื่อตรวจสอบว่าคุณมีความเครียดสะสมหรือไม่มานำเสนอ

1.เที่ยวพักผ่อนในวันหยุด

ในวันหยุด ให้ไปเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวที่คุณชอบ แม้การเดินทางจะไกลและเหนื่อยก็ตาม เช่นกันไปทะเลหรือภูเขา ส่องนกดูสัตว์ในป่า หลังจากเที่ยวกลับมาแล้วอาการปวดตึงดีขึ้น แสดงว่าการพักผ่อนในวันหยุดของคุณ คลายความเครียดที่สะสมมาจากการทำงานได้

2.เปลี่ยนสถานที่ทำงาน

หากคุณลองเปลี่ยนสถานที่ทำงาน หรือลองออกไปทำงานนอกสถานที่ โดยคงรูปแบบโต๊ะ เก้าอี้เหมือนเดิม แล้วพบว่าทำงานได้ดีขึ้น แปลว่าคุณมีความเครียดสะสมอยู่พอสมควร

3.จัดโต๊ะใหม่

การจัดโต๊ะใหม่ให้ดูสดชื่น ผ่อนคลาย เปิดเพลงเบาๆฟัง นำแจกันดอกไม้ที่คุณชอบมาวางเพื่อผ่อนคลายความเครียด แล้วพบว่าการทำงานดีขึ้น แปลว่าคุณมีความเครียดสะสมจากการทำงาน

 

4.รับอาสาทำงานให้กับคนที่เรารัก

การที่เรารับอาสาทำงานให้กับคนที่เรารัก อาจจะเป็นเพื่อน คนรักหรือครอบครัว และงานที่เราอาสาช่วยเป็นงานที่เราชอบและเต็มใจทำด้วยแล้ว แม้จะทำในสถานที่ทำงานเดิมทุกอย่างก็ตาม หากพบว่าหลังทำงานอาสาเสร็จแล้ว รู้สึกดีขึ้น แปลว่าคุณมีความเครียดสะสมจากงานประจำ

5.มีกิจกรรมที่ตั้งใจรอคอยอยู่หลังเลิกงาน

แม้จะทำงานตามปกติ เหมือนเดิมทุกอย่าง แต่ในตอนเย็นวันนั้นมีงานเลี้ยง หรือกิจกรรมที่ตั้งใจรอคอยที่จะเข้าร่วมรออยู่ ทำให้รู้สึกว่าตัวเบา ไม่มีอาการปวดเหมือนวันก่อนๆ แสดงว่าคุณมีความเครียดสะสม

6.ทำงานที่เดิม แต่ปรับปรุงสถานที่

แม้มีงานมาก ปัญหาหนักเหมือนเดิม แต่พอลองเปลี่ยนแปลงห้องทำงาน ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ ผ้าม่าน พรมเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ หรือเรียกง่ายๆว่ารีโนเวท ปรับปรุงห้องทำงานใหม่ทั้งห้อง แล้วคุณค้นพบว่าทำงานได้ดีขึ้นอาการปวดกล้ามเนื้อลดลง แปลว่าคุณมีความเครียดสะสมจากการทำงาน อาจจะเกิดจากการนั่งโต๊ะ เก้าอี้ทำงานที่ไม่เหมาะสมกับสรีระของคุณ

หลังจากสังเกตอาการมาทั้งหมดแล้ว การนั่งทำงานในท่านนั่งที่เหมาะสมกับสรีระ เปลี่ยนอริยาบท ลุกขึ้นเดินไปทำกิจกรรมอย่างอื่นระหว่างการทำงานบ้าง หรือยืดเส้นยืดสาย ออกกำลังกายง่ายๆบ้าง จะช่วยคลายเส้นที่ตึง เครียดจากการทำงาน ก็จะเป็นการช่วยให้อาการเครียดทุเลาลงได้  หวังว่า 6 วิธีตรวจสอบว่าคุณมีความเครียดสะสมจากการทำงานในบทความนี้จะช่วยคุณค้นพบวิธีแก้ปัญหาเครียดระหว่างการทำงานได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook