เตรียมพร้อมก่อนเป็นพ่อแม่เศรษฐีเงินล้าน

เตรียมพร้อมก่อนเป็นพ่อแม่เศรษฐีเงินล้าน

เตรียมพร้อมก่อนเป็นพ่อแม่เศรษฐีเงินล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"การเตรียมตัวเป็นพ่อแม่ที่ดีนั้นควรทำอย่างไร"

 

เป็นคำถามที่เรามักจะมีกันอยู่ในใจเสมอ เรื่องนี้เริ่มได้จากสิ่งใกล้ตัวและหาง่ายมากที่สุด นั่นคือคู่มือหรือหนังสือดีๆ มากมาย ที่บอกขั้นตอนการเตรียมความพร้อมของพ่อแม่ ตลอดจนการเตรียมพร้อมให้แก่ลูกน้อยตั้งแต่อยู่ในท้อง อย่างทักษะขั้นพื้นฐาน เช่น การอ่านหนังสือ เปิดเพลงให้ฟัง และพูดคุยให้ลูกได้ยินหรือแม้แต่การมองหาหนังสือที่จะช่วยสอนพื้นฐานเรื่องการเงินให้ลูกรู้จักเก็บออม

 

 

 

สำหรับการปลูกปัญญาให้ลูกแล้ว คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการสอนให้เขาเข้าใจความสำคัญของการประหยัด ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานของการออมและการลงทุน ทั้งนี้ พ่อแม่ควรเริ่มถ่ายทอดวิทยายุทธ์ด้านการวางแผนการเงินและการเก็บออมให้ลูกเข้าใจทีละเล็กละน้อย เพื่อปลูกฝังให้เขาได้ซึมซับเรื่องนี้ตั้งแต่ยังเล็ก และหาช่องทางที่จะทำให้เขาได้ปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ แค่นี้ลูกของคุณทั้งสองก็เริ่มเปล่งรัศมีของความเป็นเศรษฐีน้อยให้เห็นแล้วค่ะ

 

แต่ก่อนที่คุณจะเริ่มเข้าสู่บทเรียนสอนลูกให้รวยเป็นเศรษฐีร้อยล้านพันล้านได้ อีกสิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืมคือ คุณในฐานะพ่อและแม่ก็ควรที่จะทำตัวเป็นพ่อรวยแม่รวย เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกเห็นก่อน เพราะหากพ่อแม่เริ่มต้นทำมาหาเก็บให้ลูกได้เห็นเป็นแบบอย่างทุกวัน ลูกก็จะทำมาหาเก็บตามได้เองค่ะ และเมื่อลูกคุณรู้จักเก็บรู้จักใช้โดยทำจนเป็นนิสัยแล้ว สิ่งที่ได้รับกลับมาย่อมเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่อย่างแน่นอน นั่นคือ หนูน้อยร้อยล้าน ที่ยืนอยู่ตรงหน้าคุณทั้งสอง ซึ่งก็คือลูกของคุณเองไงล่ะคะ

 

ฉันขอหยิบยกเรื่องราวดีๆ จากการอ่านหนังสือการ์ตูนอันโด่งดัง โดราเอมอน ที่สอนเรื่องที่สำคัญมากในชีวิตของเราเรื่องหนึ่ง นั่นคือ หากเราไม่ระมัดระวังการใช้ชีวิตในปัจจุบันให้ดี ปัญหาที่ตามมาก็จะทำให้อนาคตของลูกหลานเราลำบากได้เหมือนเช่นที่โนบิสุเกะ หลานของโนบิตะจำเป็นต้องส่งโดราเอมอนนั่งเครื่องย้อนเวลาจากในอนาคตกลับมาช่วยโนบิตะ เพื่อให้เขาทำวันนี้ให้ถูกต้อง เพราะจะได้ส่งผลให้เกิดอนาคตที่ยอดเยี่ยม และเดินถูกทิศทาง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียนจบมหาวิทยาลัย หรือแต่งงานมีชีวิตคู่อยู่กับชิสุกะ ผู้หญิงที่โนบิตะหลงรักตั้งแต่เด็กนั่นเองค่ะ

 

ดังนั้น ถ้าคุณอยากเห็นลูกของคุณเติบโตเป็น "หนูน้อยร้อยล้าน" และภายภาคหน้าก็จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ร้อยล้านพันล้านที่กลับมาเลี้ยงดูพ่อแม่ได้ พ่อแม่เองก็จะต้องรู้จักการสร้างพื้นฐานที่ดี นั่นคือ การทำปัจจุบันให้ดีเสียก่อน โดยต้องเริ่มต้นวางรูปแบบและวางแผนในการเลี้ยงลูกให้ดีค่ะ

 

หากจะถามต่อไปว่า การวางแผนเพื่อลูกนี้ควรเริ่มต้นเมื่อไร จะเชื่อไหมคะ ถ้าจะบอกว่า ต้องเริ่มตั้งแต่ก่อนมีลูกค่ะ เพราะการสอนลูกที่ดีที่สุดคือการทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกเห็น แล้วก็ควรเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ อย่างที่หลายๆคนได้ยินบ่อยๆว่า "ก่อนที่จะคิดเปลี่ยนคนอื่น ต้องเปลี่ยนตัวเองให้ได้เสียก่อน"

 

ล้อมกรอบคัดส่วนหนึ่งจากหนังสือ "มีลูกกี่คนก็รวยได้ ถ้าใช้เงินเป็น" เขียนโดย สุวภา เจริญยิ่ง จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์อมรินทร์ HOW-TO

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook