อีสุกอีใสขณะตั้งครรภ์ อันตรายที่คุณแม่ต้องระวัง

อีสุกอีใสขณะตั้งครรภ์ อันตรายที่คุณแม่ต้องระวัง

อีสุกอีใสขณะตั้งครรภ์ อันตรายที่คุณแม่ต้องระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคอีสุกอีใสคือการติดเชื้อไวรัส ที่ส่งผลกระทบทั้งต่อคุณและลูกน้อยของคุณ หากคุณเป็น อีสุกอีใสขณะตั้งครรภ์ นี่คือสิ่งที่น่ากังวลใจ 5 ประการ ที่คุณควรจะทราบ

โรคอีสุกอีใสขณะตั้งครรภ์..อะไรคือความเสี่ยง

หากคุณเป็นโรคอีสุกอีใสขณะตั้งครรภ์ คุณอาจจะมีโอกาสที่จะเป็นโรคปอดบวม (Pneumonia) ได้ อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกน้อยของคุณนั้นขึ้นอยู่กับอายุครรภ์ของมารดา หากคุณเป็นโรคอีสุกอีใสในช่วงระหว่างสัปดาห์ที่ 8 และสัปดาห์ที่ 20 ของการตั้งครรภ์ ทารกอาจจะมีโอกาสที่จะเกิดความผิดปกติแต่กำเนิดที่รุนแรง เช่น โรคอีสุกอีใสแต่กำเนิด (congenital varicella syndrome) โดยจะมีอาการแขนขาผิดรูป เป็นแผลเป็นที่ผิวหนัง มีศีรษะเล็กผิดปกติ ติดเชื้อที่ดวงตา มีปัญหากบการมองเห็น มีปัญหาที่แขนและขา และมีปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาท การติดเชื้อยังอาจเพิ่มความเสี่ยงของการที่ทารกเสียชีวิตในครรภ์ได้ หากคุณเป็นโรคอีสุกอีใสไม่กี่วันก่อนคลอดบุตร และภายใน 2 วันหลังจากคลอดบุตร ลูกน้อยของคุณอาจจะได้รับเชื้อไวรัส แต่ไม่ได้รับแอนติบอดีจากร่างกายของคุณผ่านทางสายรก จึงอาจทำให้เป็นโรคอีสุกอีใสในทารกแรกเกิด ซึ่งเป็นโรคที่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

สิ่งที่ควรทำหลังเปิดรับเชื้อโรคอีสุกอีใส

หากคุณมีภูมิต้านทานของโรค (เคยเป็นโรคอีสุกอีใสมาก่อน หรือได้รับวัคซีน) คุณก็ไม่จำเป็นต้องกังวลใดๆ หากคุณไม่แน่ใจว่า คุณมีภูมิต้านทานหรือไม่ ควรติดต่อแพทย์ในทันที แพทย์จะแนะนำให้คุณทำการตรวจเลือด หากผลพบว่า ร่างกายของคุณไม่มีแอนติบอดี แพทย์จะแนะนำให้คุณฉีดอิมมิวโนโกลบูลิน (immune globulin) ซึ่งประกอบด้วยแอนติบอดี ควรรับการฉีดภายใน 10 วัน หลังจากการเปิดรับเชื้อเพื่อป้องกันโรคอีสุกอีใส หรือลดความรุนแรงของโรค แต่การฉีดยานี้อาจไม่สามารถช่วยปกป้องลูกน้อยของคุณได้

จะเกิดอาการเร็วแค่ไหนหลังจากติดเชื้อ

หลังจากที่คุณสัมผัสกับเชื้อโรค คุณอาจจะเริ่มมีอาการระหว่าง 10 ถึง 21 วัน เริ่มแรก คุณจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น เป็นไข้ หลังจากนั้น จะมีผดผื่นคัน ผดผื่นนี้จะเริ่มปรากฏที่ใบหน้าและหน้าอก แล้วค่อยๆ แพร่กระจายไปยังส่วนอื่นในร่างกาย ผดผื่นนี้จะขยายใหญ่ขึ้น และแห้งตกสะเก็ดไป

คุณสามารถติดโรคอีสุกอีใสจากคนที่เพิ่งฉีดวัคซีนได้หรือไม่

กรณีนี้เป็นกรณีที่หาได้ยากมาก และไม่จำเป็นต้องกังวล ความเสี่ยงของการติดเชื้อโดยวิธีนี้ ต่ำกว่าความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัสจากสมาชิกในครอบครัวที่ติดเชื้อเสียอีก

วิธีการปกป้องลูกน้อยจากโรคอีสุกอีใส

หากคุณเคยเป็นโรคอีสุกอีใสมาก่อน ลูกน้อยของคุณจะมีแอนติบอีในการต่อสู้กับเชื้อโรค ลูกของคุณจะได้รับแอนติบอดีจากคุณ และได้รับการป้องกันจากเชื้อโรค คุณสามารถรับวัคซีนป้องกันโรคได้ หากคุณไม่เคยเป็นโรคอีสุกอีใสมาก่อน และยังไม่ตั้งครรภ์ และควรรอให้เวลาผ่านไปอย่างน้อย 3 เดือน ถึงค่อยเริ่มตั้งครรภ์   Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรคหรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook