5 เรื่อง เกี่ยวกับการให้นมบุตร ที่คุณแม่หลังคลอดต้องรู้

5 เรื่อง เกี่ยวกับการให้นมบุตร ที่คุณแม่หลังคลอดต้องรู้

5 เรื่อง เกี่ยวกับการให้นมบุตร ที่คุณแม่หลังคลอดต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่มือใหม่ป้ายแดงคงจะมีความกังวลใจเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูกน้อยพอสมควร ทั้งเรื่องสุขภาพร่างกาย อาหารการกิน ความเป็นอยู่หลับนอนของลูก โดยเฉพาะเรื่องการให้นมลูก ซึ่งส่วนใหญ่กลัวว่าจะมีน้ำนมให้ลูกไม่เพียงพอ หรือไม่รู้ว่าจะต้องให้นมอย่างไร วันนี้เรามีข้อแนะนำเบื้องต้นสำหรับคุณแม่ที่ให้นมลูกเองมาบอกต่อกัน โดยมี 5 เรื่องที่ต้องรู้ดังนี้

1.ให้ลูกดูดนมทันที

คุณแม่ โดยควรให้ลูกดื่มนมในทันทีหรือภายใน 1-2 ชั่วโมงหลังคลอด เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยในการสร้างน้ำนม ในช่วงแรกอาจจะยังไม่มีน้ำนมไหลออกมามากนัก ซึ่งคุณแม่ไม่ต้องกังวลไปเพราะในร่างกายลูกยังมีน้ำและอาหารสะสมมาตั้งแต่อยู่ในครรภ์นั่นเอง

2.ให้ดูดบ่อย ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง

ควรให้ลูกดูดนมบ่อยที่สุด ทุก 2-3 ชั่วโมงหรือ 8 ครั้งต่อวัน โดยน้ำนมแม่ในช่วง 2-3 วันแรกจะมีสีเหลืองข้น เรียกว่าหัวน้ำนม หรือ  “โคลอสตรัม” (Colostrum) ซึ่งจะมีสารภูมิคุ้มกันจากแม่สูงที่สุด ควรให้ลูกได้รับอย่างเต็มที่ อย่าบีบทิ้ง ทั้งนี้การให้นมลูกทุกๆ 2-3 ชั่วโมงทั้งกลางวันและกลางคืนก็จะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมให้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

3.จัดท่าทางการให้นมอย่างถูกวิธี

ต้องจัดท่าทางการให้นมอย่างถูกวิธี โดยจัดให้ศีรษะและลำตัวลูกหันเข้าหาแม่ ศีรษะไหล่และสะโพกของลูกอยู่ในแนวตรง ให้ลูกงับลานนมให้ลึกพอ ปากอ้ากว้างแนบสนิทกับนมแม่ และคางชิดนมแม่ โดยแต่ละครั้งในการให้นมควรให้ลูกดูดจนเกลี้ยงเต้าทั้งสองข้าง สังเกตได้จากไม่มีอาการคัดนมหลังการให้ หากใช้มือบีบน้ำนมจะไม่พุ่ง

4.การใช้ยาเมื่อคุณแม่ให้นมบุตร

ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานยาหรือฉีดยา หากเลี่ยงไม่ได้ ควรให้นมบุตรก่อนทานยาในมื้อถัดไป หรือรอ 2-3 ชั่วโมงหลังทานยาจึงค่อยให้นม หรือปั๊มนมเก็บไว้ก่อนที่จะทานยา

5.อาหารช่วยบำรุงน้ำนม

คุณแม่ให้นมควรดื่มน้ำมากๆ จะช่วยให้มีน้ำนมเพิ่มขึ้น รวมถึงเลือกรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ โดยเฉพาะผักผลไม้ที่สามารถช่วยให้มีน้ำนมเพิ่มขึ้นได้ เช่น อินทผาลัม มะละกอดิบ หัวปลี ขิง คื่นฉ่าย กุ้ยฉ่าย ผักโขม และถั่วต่างๆ เป็นต้น

และนี่ก็คือ 5 เรื่องที่คุณแม่จำเป็นต้องรู้ เกี่ยวกับการให้นมลูกนั่นเอง โดยนอกจากเรื่องเหล่านี้แล้ว การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน เพราะจะช่วยให้ร่างกายมีการผลิตน้ำนมได้อย่างเต็มที่ จึงทำให้คุณแม่มีน้ำนมที่เยอะพอสำหรับลูกน้อยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook