อยากผอม ต้องเลี่ยง 5 พฤติกรรมทำให้อ้วน ที่คุณอาจคาดไม่ถึง

อยากผอม ต้องเลี่ยง 5 พฤติกรรมทำให้อ้วน ที่คุณอาจคาดไม่ถึง

อยากผอม ต้องเลี่ยง 5 พฤติกรรมทำให้อ้วน ที่คุณอาจคาดไม่ถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 เคยไหมที่พยายามลดน้ำหนักเท่าไหร่ ก็ไม่สำเร็จสักที รู้ไหมว่านั่นอาจมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมบางอย่างของตัวคุณนั่นเอง โดยเราก็ได้รวบรวม 5 พฤติกรรมทำให้อ้วน ที่ควรหลีกเลี่ยงมาบอกต่อกัน รับรองว่าหากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ได้ การลดน้ำหนักก็จะไม่ใช่เรื่องยากอย่างแน่นอน

1.ไม่กินมื้อเช้า

เราควรให้ความสำคัญกับอาหารมื้อเช้าเพราะมีผลต่อการทำงานของร่างกาย โดยการอดมื้อเช้าทำให้สมองทำงานช้าลง หงุดหงิดง่าย การตัดสินใจเรื่องต่างๆผิดพลาดไปหมด ทั้งยังทำให้รู้สึกหิวจัดจนเผลอทานอาหารมื้อต่อไปในปริมาณที่มากเกินอีกด้วย ดังนั้นเปลี่ยนมากินอาหารมื้อเช้าเป็นประจำ แต่เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ทำให้อ้วน แค่นี้ก็ผอมได้ไม่ยากแล้ว

2.ดื่มน้ำน้อย  

ในแต่ละวันเราควรดื่มน้ำให้ได้วัน 8 - 10 แก้ว เพราะน้ำจะช่วยขับของเสียของจากร่างกาย ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างปกติ นอกจากนี้การดื่มน้ำ 2 แก้วก่อนกินอาหารยังช่วยลดความอยากอาหารได้ถึง 30% ซึ่งในขณะเดียวกันคนที่ดื่มน้ำน้อยก็มักจะมีปัญหาอ้วนได้ง่าย และลดน้ำหนักไม่สำเร็จสักที เพราะฉะนั้นมาดื่มน้ำให้มากขึ้นกันดีกว่า 

 

3.กินอาหารรสจัด

หลายๆคนเวลากินอาหารชอบเติมเครื่องปรุงแบบจัดเต็ม ทั้งน้ำตาล น้ำปลา น้ำส้ม พริก แต่รู้ไหมว่ายิ่งเพิ่มรสชาติในอาหารก็ยิ่งทำให้เราอยากกินมากขึ้น และเครื่องปรุงรสต่างๆ ที่ใส่ลงไป ก็เป็นตัวการของความอ้วนอีกด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงลดน้ำหนักไม่ได้สักที เพราะฉะนั้นต้องลดการกินอาหารรสจัดให้น้อยลงแล้ว

4.ใช้จานใบใหญ่

การใช้จานใบใหญ่ทำให้เราตักอาหารใส่ได้เยอะก็จริง แต่ก็ทำให้เรากินมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นควรเปลี่ยนมาใช้จานเล็กๆเพื่อให้ตักอาหารได้น้อยลง จะได้ไม่เผลอตัวจนกินอาหารมากเกินไป เพียงเท่านี้ก็ลดความอ้วนได้ง่ายขึ้น แถมดีต่อสุขภาพอีกด้วย

5.กินเร็วเกินไป

เพราะชีวิตการทำงานที่รีบเร่งในปัจจุบัน ทำให้ต้องกินแข่งกับเวลา ซึ่งการกินอาหารอย่างเร่งรีบจะทำให้กระเพาะไม่รับรู้ถึงอาหาร เราจึงกินเยอะเพราะไม่รู้สึกอิ่มเสียที โดยสมองจะสั่งการว่าอิ่มได้นั้น ต้องใช้เวลาถึง 20 นาที ดังนั้นควรกินอาหารให้ช้าลง ด้วยการเคี้ยวให้ละเอียดมากขึ้น

นอกจากการลด ละ เลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้อ้วนอย่างคาดไม่ถึงเหล่านี้แล้ว การออกกำลังกายที่เหมาะสมก็ยังช่วยทำให้น้ำหนักลดลงได้ด้วย และที่สำคัญควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบต่างๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะระบบเผาผลาญ ที่จะช่วยให้เราลดน้ำหนักได้ง่ายยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook