เนินสีเขียวและทุ่งหญ้า Extra green field....

เนินสีเขียวและทุ่งหญ้า Extra green field....

เนินสีเขียวและทุ่งหญ้า  Extra green field....
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้นหญ้านานาชนิดที่ไล่เฉดสีและมีระดับสูงต่ำคละกันไปช่วยให้สวนมีบรรยากาศเหมือนธรรมชาติและดูผ่อนคลาย โดยเฉพาะเวลาที่ใบหญ้าน้ำพุเส้นเรียวเล็กได้พลิ้วไหวไปตามแรงลม และมีดอกไม้สีขาวอย่างดอกบัวดินขึ้นแซมอยู่ระหว่างกอหญ้ายิ่งเสริมให้สวนดูสวยน่ามองมากยิ่งขึ้น

สวนแห่งนี้อยู่ระหว่างบ้านสองหลังที่อยู่ในรั้วเดียวกัน เนินหญ้าที่มีลักษณะสูงต่ำสามารถใช้เป็นตัวบอกขอบเขตของบ้านทั้งสองหลังได้เป็นอย่างดี ทั้งยังมีบรรยากาศสวยแปลกตาในแบบที่เราไม่ค่อยได้เห็นกันมากนัก ซึ่งแนวคิดการจัดสวนให้เหมือนทุ่งหญ้าธรรมชาติชายทะเลแบบนี้ได้มาจากเจ้าของบ้านผู้ชื่นชอบกีฬากอล์ฟและชอบสนามกอล์ฟแบบลิงค์คอร์ส (Links Course) เมื่อสวนสีเขียวแบบเรียบง่ายมาจับคู่กับบ้านสไตล์มินิมัล องค์ประกอบทั้งสองจึงช่วยส่งเสริมกันและกันให้เกิดภาพที่ดูโดดเด่นและน่าสนใจจนอดนำมาเสนอไม่ได้

 


Profile

เจ้าของ : คุณกำแหง ติวานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท W.O.A Advertising.Co.,Ltd.

ออกแบบ-จัดสวน : คุณโอม สุวรรณรัตน์ โทร.08-9423-2446

สถานที่ : เลียบคลองประปา ถนนประชานุกูล

สไตล์ : สไตล์นินิมัล เน้นความเรียบง่าย มีบรรยากาศแบบทุ่งหญ้า และมีพื้นที่เป็นเนินหญ้าสูง-ต่ำสลับไปมา

เหมาะกับ : พื้นที่โล่ง มีคนดูแลตัดหญ้าสนามสม่ำเสมอ

 

 


"ออกแบบเนินหญ้าให้เป็นธรรมชาติเหมือนไม่ได้ตั้งใจทำขึ้นมา เนินหญ้านี้ทำหน้าที่เป็นเสมือนรั้วช่วยพรางสายตาระหว่างบ้านทั้งสองหลัง"

"ใช้หญ้าน้ำพุที่มีรูปทรงสวยและมีเส้นใบพลิ้วไหวมาปลูกรวมกันเป็นกลุ่ม คละขนาดซ้อนกันไปตามเนินดินแต่ละชั้น ช่วยพรางตาให้อาคารรูปกล่องสี่เหลี่ยมสีดำมีมุมมองที่นุ่มนวลขึ้น"

" ผมใช้กระดุมเงินและบัวดินสีขาวมาปลูกคละกันเพื่อให้สวนดูธรรมชาติ ใช้การผสมผสานระหว่างดอกไม้สองชนิดที่มีความแตกต่างแต่ไม่ขัดแย้งกันเกินไปนัก"

 


ลักษณะเด่น

1. ความน่าสนใจของสวนนี้อยู่ที่หญ้าน้ำพุสีเขียวที่ปลูกกลางเนินดินโล่ง ๆ ให้ความรู้สึกแบบท้องทุ่ง เนินดินส่วนใหญ่ไม่ชันมากนัก มีลักษณะเป็นลอนคลื่นเล็ก ๆ เพื่อเพิ่มมิติให้สวนเป็นธรรมชาติ และด้วยลักษณะของบ้านรูปกล่องทาสีดำยิ่งเสริมให้สวนแบบท้องทุ่งแห่งนี้ดูโดดเด่นสะดุดตามากยิ่งขึ้น

2. ภายในสวนปลูกต้นไม้ใหญ่เพียงบางจุดเท่านั้น เพื่อเน้นให้สวนดูมีจุดเด่นและไม่โล่งจนเกินไป ปลูกแซมบัวดินและกระดุมเงินให้ขึ้นอยู่ระหว่างกอหญ้าคละผสมกันไป ประดับร่วมกับก้อนหินขนาดใหญ่เพื่อสร้างจังหวะและสีสัน ให้สวนแห่งนี้ดูคล้ายทุ่งหญ้าในธรรมชาติและดูน่าสนใจ

3. บ้านที่ยกระดับให้สูงจากพื้นทางเดินมาก ๆ เราสามารถเติมเต็มพื้นต่างระดับนี้ด้วยการถมดินลงไปให้เต็ม เพื่อปรับให้เป็นสวนสวย ๆ ได้ไม่ยาก แต่ต้องคำนึงถึงการออกแบบแนวคานสำหรับรับน้ำหนักดินที่ถมลงไปในปริมาณมาก ๆ ไว้ด้วย

4. ออกแบบสวนบนพื้นที่อ่างน้ำหลังบ้าน ด้วยการเลือกใช้องค์ประกอบเพียงไม่กี่อย่าง โดยปลูกเพียงต้นลีลาวดีไว้ 2 ต้น เพื่อให้สวนมีพลังโดดเด่น แล้วโรยหินเกร็ดสีเทารอบ ๆ พื้นที่ตัดกับพื้นสีขาวรอบอ่างน้ำ ให้อารมณ์สงบนิ่ง เรียบเท่ และมีความเป็นส่วนตัวเหมาะกับการใช้งาน

5. สร้างจุดสนใจให้เนินดินขนาดใหญ่ด้วยต้นไม้ฟอร์มสวยอย่างต้นหว้า เพื่อให้สวนดูไม่เรียบโล่งจนเกินไปนัก จากนั้นปลูกหญ้าน้ำพุไล่เป็นทิวแถว แล้ววางประดับก้อนหินเป็นกลุ่มตามกอหญ้า ช่วยเนรมิตภาพสวนสีเขียวที่ชวนมองให้กับบ้านหลังนี้ได้เป็นอย่างดี

 

 


คุยกันเรื่องสวน

room : อยากทราบแนวคิดในการออกแบบสวน

Designer : "ต้องการให้สวนดูเข้ากับรูปแบบบ้านสไตล์มินิมัล และเนื่องจากเจ้าของบ้านชื่นชอบการตีกอล์ฟ จึงหยิบนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบสวนให้มีลักษณะเป็นเนินหญ้าสีเขียว เลือกใช้หญ้าน้ำพุเป็นไม้หลักเพราะมีเส้นสายอ่อนนุ่มพลิ้วไหวดูแลรักษาง่าย ให้บรรยากาศสบายตาและเรียบง่าย"

room : การใช้ต้นไม้หลักเพียงไม่กี่ชนิดช่วยสร้างความน่าสนใจให้สวนได้อย่างไรบ้าง

Designer : "การเลือกต้นไม้ใหญ่ที่มีฟอร์มสวย ดูโดดเด่น หรือมีเปลือกและสีสันชัดเจนน่าสนใจมาปลูกประดับท่ามกลางไม้พุ่มเตี้ย ๆ สามารถสร้างจุดสนใจให้พื้นที่ในสวนได้ดีอีกวิธีหนึ่ง"

 

 

Tips : How to Cut and fill your lawn

- การทำเนินดินในสวนให้มีระดับสูงต่ำ ควรสำรวจพื้นที่ก่อนว่าสามารถขุดดินบริเวณรอบ ๆ มาถมให้เนินดินมีขนาดตามต้องการได้หรือไม่ ถ้ามีดินในปริมาณที่เพียงพอก็ไม่จำเป็นต้องซื้อดินมาถมเพิ่ม

- ดินที่นำมาถมควรใช้ดินเนื้อแน่น และในขณะถมควรออกแรงกดดินให้แน่นเพื่อกันดินร่วงหรือยุบตัวในอนาคต

- ควรปลูกหญ้าคลุมเนินดินเพื่อช่วยยึดเกาะหน้าดินไม่ให้พังทลาย

- กำหนดจุดสูงสุดของเนินดินให้อยู่บริเวณตรงกลางของพื้นที่ แล้วค่อย ๆ ถ่ายเทความสูง-ต่ำให้ไล่ระดับกันลงไป

- ทำระบบระบายน้ำรอบพื้นที่เพื่อป้องกันน้ำขัง

- ระหว่างการสร้างเนินดินอาจมีการปรับรูปทรงที่หน้างาน ดังนั้นจึงควรเขียนแบบรูปทรง 3 มิติไว้คร่าว ๆ เพื่อให้การกำหนดรูปทรงของเนินดินและระบบระบายน้ำทำได้ง่ายและใกล้เคียงกับภาพที่คิดไว้นั่นเอง

 

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เนินสีเขียวและทุ่งหญ้า Extra green field....

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook