ข้อควรระวังสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ไม่ควรมองข้าม

ข้อควรระวังสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ไม่ควรมองข้าม

ข้อควรระวังสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดูแลตัวเองสำหรับ คนท้อง หรือคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสนใจและใส่ใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน การเดินทาง หรือแม้แต่สภาพจิตใจ ซึ่งในเรื่องของสภาพจิตใจนั้น คุณแม่ตั้งครรภ์ควรมีสภาพจิตใจที่แจ่มใส ไม่เครียด ไม่หงุดหงิดง่ายอยู่เสมอ และโดยทั่วไปนั้นเราจะเห็นว่า คนท้อง จะมีความสนใจ ใสใจในเรื่องของอาหารการกินกันอยู่แล้ว แต่คุณแม่รู้หรือไม่ว่ายังมีข้อควรระวังอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องสนใจไม่แพ้กันนั่นก็คือ ระวังการเกิดอุบัติเหตุ นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุใด ๆ ก็ตามผลกระทบย่อมส่งผลถึงลูกน้อยในท้องด้วย อุบัติเหตุที่กล่าวมานี้จะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลยจ้า

  1. โดนกระแทก-ชนหน้าท้อง หากคุณแม่เดินในที่ที่มีคนเยอะ เช่น ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น ควรระมัดระวังในการเดินสวนกับคนอื่น เพราะหน้าท้องอาจเสี่ยงต่อการโดนกระแทกได้ง่าย พยายามเดินให้ช้าลงและเอามือกุมหน้าท้องเอาไว้
  2. เดินสะดุด ลื่นล้ม ควรเดินให้ช้าลง หากขึ้นบันไดก็ควรจับราวบันไดทุกครั้ง ทั้งนี้เพื่อป้องกันการก้าวพลาดจนตกบันได และหากพื้นที่เดินเป็นพื้นที่ขัดมัน ก็ไม่ควรใส่ถุงเท้า เพราะอาจทำให้ลื่นล้มได้ง่าย
  3. คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลือกใส่รองเท้าที่ส้นเตี้ย ไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูง เพราะการใส่รองเท้าส้นสูงอาจทำให้เกิดการตกส้นรองเท้าหรือเท้าพลิกได้

 

แต่ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นจริง ๆ ก็ควรสังเกตอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นให้ดี อาการคนท้อง ที่เกิดขึ้นหากเกิดอุบัติก็เช่น

  1. เลือดไหลทางช่องคลอด กรณีนี้อาจเกิดขึ้นได้โดยการลื่นล้ม ตกบันได หน้าท้องโดนกระแทก หากมีเลือดออกมากควรรีบไปหาหมอเพราะเป็นอันตรายมากอาจคลอดก่อนกำหนดได้
  2. เจ็บท้องและมดลูก อาการเจ็บนี้หากเกิดอยู่ตลอดเวลา จะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่ามดลูกแตก ซึ่งก็จะเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด
  3. ลูกไม่ดิ้นหรือดิ้นน้อยลง จนผิดปกติ ต้องรีบไปหาหมอทันทีอย่าปล่อยไว้เด็ดขาด เพราะอาจเกิดอันตรายทั้งต่อตัวเด็กและคุณแม่ตั้งครรภ์ได้

การดูแลตัวเองสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ว่าจะช่วงอายุครรภ์เท่าใดก็ตามเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุเป็นเรื่องที่ สำคัญอย่างมาก ไม่ควรมองข้าม เพราะไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุใด ๆ ก็ตามย่อมส่งผลต่อพัฒนาการของลูกน้อยโดยตรงอยู่แล้ว หากคุณแม่ต้องการให้ลูกมีพัฒนาการที่ดี ก็ควรดูแลตัวเองให้ดีในทุกเรื่อง เพื่อให้เค้าได้มีการเติบโตเป็นไปอย่างที่เราต้องการ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook