อาหารเป็นพิษในคุณแม่ตั้งครรภ์ อันตรายต่อลูกน้อยหรือไม่?

อาหารเป็นพิษในคุณแม่ตั้งครรภ์ อันตรายต่อลูกน้อยหรือไม่?

อาหารเป็นพิษในคุณแม่ตั้งครรภ์ อันตรายต่อลูกน้อยหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาวะอาหารเป็นพิษ พบได้ทั่วไปในทุกเพศทุกวัย รวมถึงในหญิงตั้งครรภ์ด้วย หากไม่รู้จักระมัดระวังสุขลักษณะอนามัยในการเลือกกินอาหาร เสี่ยงที่จะรับเอาเชื้อโรคอันตรายเข้าไปในร่างกาย ทำให้เกิดอาการต่างๆ ตามมา ส่วนระดับความรุนแรงแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าได้รับเชื้อชนิดไหน จำนวนมากน้อยเท่าไหร่ แน่นอนว่าอาหารเป็นพิษอาจจะไม่ส่งผลต่อเด็กทารกในครรภ์โดยตรง แต่ก็มีผลทางอ้อมจากสุขภาพของคุณแม่ที่มีต่อเด็กได้นั่นเองค่ะ

ลักษณะอาการของอาหารเป็นพิษ

หากคุณแม่มีอาการท้องเสีย ปวดท้องมากและปวดในลักษณะบิดๆ รวมไปถึงมีอาการคลื่นไส้ รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว มีไข้ร่วมด้วย หรือมีอาการปวดศรีษะ กล้ามเนื้ออ่อนแรง นั่นหมายความว่าคุณแม่อาจจะกำลังเผชิญภาวะอาหารเป็นพิษอยู่ก็ได้ ซึ่งมีสาเหตุหลักๆ มากจากการที่ร่างกายได้รับเชื้อโรคเข้าไป จากนั้นพวกมันจะแพร่กระจายด้วยการฟักตัวอย่างรวดเร็วภายในระบบทางเดินอาหาร จนทำให้เกิดเป็นอาการดังกล่าว หากรู้สึกว่าตัวเองมีอาการดังกล่าวตั้งแต่เบื้องต้น ไม่ควรนิ่งนอนใจ หายามารับประทานด้วยตัวเอง ควรรีบเข้ารับการตรวจรักษาจากแพทย์ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับลูกน้อยในครรภ์ตามมาได้

 

วิธีดูแลตนเองเบื้องต้นของคุณแม่ตั้งครรภ์

อาหารเป็นพิษเป็นอาการที่มีความรุนแรงและส่งผลกระทบต่อร่างกายของคุณแม่และเด็กในครรภ์เป็นอย่างมาก ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการดูแลตนเองเบื้องต้น เพื่อประคับประคองอาการไม่ให้รุนแรง จนกว่าจะเดินทางไปเข้ารับการรักษาจากแพทย์ ก็คือดื่มน้ำเปล่าสะอาดหลังเข้าห้องน้ำเสร็จ ดื่มเกลือแร่เพื่อลดการสูญเสียเกลือแร่ในร่างกาย พยายามหายใจเข้าออกลึกๆ เพื่อให้ออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้เพียงพอ จากนั้นให้คนใกล้ตัวนำส่งโรงพยาบาลโดยด่วน เพื่อทำการรักษาในขั้นตอนต่อไปอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้คุณแม่จะต้องไม่ปล่อยอาการทิ้งไว้แบบนี้ และคิดว่าเดี๋ยวก็คงหายโดยเด็ดขาด เพราะหากมีการถ่ายอุจจาระบ่อยครั้ง ร่างกายก็ยิ่งเสียสูญเสียน้ำเป็นจำนวนมาก  ที่ควรตระหนักและต้องเน้นย้ำอีกครั้ง นั่นก็คือ ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง เพราะไม่เป็นผลดีต่อตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ การรักษาอาการอาหารเป็นพิษที่ถูกต้อง ควรเป็นตัวยาที่รับการสั่งจ่ายจากแพทย์เท่านั้นจึงจะปลอดภัยที่สุด

เนื่องจากอาการเหล่านี้มันเกิดจากการรับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำที่ไม่สะอาดเข้าไป ดังนั้นวิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือ ให้นำน้ำไปต้มให้สุกก่อนดื่ม เลือกน้ำเปล่าสะอาดเครื่องกรองที่ได้มาตรฐาน เลือกซื้ออาหารที่สด ใหม่ และสะอาด มีการปิดผนึกแน่นหนา มั่นใจว่าไม่มีสิ่งเจือปนเข้าไปได้ โดยเฉพาะอาหารประเภทเนื้อสัตว์และอาหารทะเลต่างๆ ก่อนจะรับประทานจะต้องทำให้สุกก่อน อีกทั้งภาชนะที่ใส่อาหาร และอุปกรณ์สำหรับพวกช้อนส้อม ควรทำความสะอาดให้ดีที่สุด เพียงเท่านี้คุณแม่ทั้งหลายก็จะปลอดภัยจากอาการอาหารเป็นพิษได้แล้วล่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook