คนรุ่นใหม่ หัวใจธรรมะ

คนรุ่นใหม่ หัวใจธรรมะ

คนรุ่นใหม่ หัวใจธรรมะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Be Siam
เรื่อง : ศรัญญา โรจน์พิทักษ์ชีพ / ภาพ : สุตสาย สังหาร


หากเราได้ทำงานที่เรารัก ไปพร้อมๆ กับการได้ช่วยเหลือสังคมผ่านชิ้นงานของตัวเอง คงเป็นเรื่องที่มีความสุขไม่น้อย อย่างผู้ชายสไตล์อบอุ่นคนหนึ่ง ที่ได้ทำงานที่ตัวเองรักในองค์กรที่เรียกว่า White Ocean องค์กรที่ไม่มุ่งเพียงผลกำไร แต่ปรารถนาให้สังคมดีขึ้นไป เน้นเรื่องจิตใจที่ดี โดยใช้หลักธรรมะและการปฏิบัติธรรมมาเป็นจุดตั้งต้นของทุกสิ่งทุกอย่าง


คุณสิทธิ วัฒนายากร นักประชาสัมพันธ์ประจำบริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด คนรุ่นใหม่ที่ได้เลือกทำงานในองค์กรที่ตัวเขาเองศรัทธาในคุณค่าของคำว่า ‘จิตสาธารณะ' การทำเพื่อส่วนรวมและการเข้าหาพระธรรม

"ที่ผมเข้ามาทำงานในตำแหน่งพีอาร์ของบริษัทแห่งนี้ เพราะประทับใจในความเป็น White Ocean ธุรกิจที่ไม่ได้หวังผลกำไรเพียงด้านเดียว โดยทำธุรกิจควบคู่ไปพร้อมกับการทำให้สังคมอยู่ได้ และทำให้สังคมดีขึ้น สิ่งนี้ก็คือจุดมุ่งหมายหลักเลยของบริษัท นอกจากนี้ยังมีโอกาสทำงานด้านพีอาร์กับโครงการจิตอาสาหลายๆ โครงการ โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หรือ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทางบริษัทเราก็ได้ถูกเลือกให้ทำพีอาร์ให้กับงานอีเว้นท์ชิ้นนี้ เรียกว่าเราได้มีโอกาสตอบแทนคุณแผ่นดิน ตอบแทนพระองค์ท่านอีกทาง"

"สำหรับโครงการจิตอาสาในช่วงที่เกิดภาวะปัญหาภัยธรรมชาติต่างๆ นั้น ไม่ว่าจะเป็น สึนามิ หรือ ภัยน้ำท่วม อย่างที่ผ่านมา เราได้เข้าไปมีบทบาทในการรวบรวมจิตอาสา พร้อมเป็นสื่อกลาง ช่องทางประชาสัมพันธ์ช่วยผู้ทุกข์ยากเดือดร้อน เป็นอีกงานที่เราภูมิใจมาก เพราะสิ่งที่ได้ทำนั้น ไม่ใช่แค่ได้ทำงานทั้งวัน เพื่อให้ลูกค้าอย่างเดียว แต่เราทำงานให้กับสังคม และส่วนรวมด้วย ซึ่งใช้จุดแข็งของบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการทำ CSR นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมีคุณดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทฯ เป็นต้นแบบที่ดี"

"นอกจากลักษณะเนื้องานแล้ว ที่นี่ยังใช้หลักธรรมในการทำงาน และมีภาคปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอและทำอยู่ทุกวัน เช่น สวดมนต์ตอนเช้า สมาทานศีล 5 ตอนเย็นยืนตรงเคารพธงชาติ สวดมนต์ตอนเย็นก่อนกลับบ้าน บอกตามตรงว่าแรกๆ ก็ไม่ชิน แต่พอได้ทำทุกวันแล้วก็ชินไปเอง กลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร และเป็นสิ่งที่ดี อย่างที่เห็นได้ชัดคือ เรื่องของจิตใจ ทำให้ใจเย็นมากขึ้น เวลาคุยกับลูกค้า ติดต่องานหรือประสานงานต่างๆ ทำให้เรามีสติมากขึ้น ลดภาวะความเครียดจากการทำงานลงได้ไม่มากก็น้อย"

ความแตกต่างระหว่างคุณสิทธิ ที่เป็นคนรุ่นใหม่หัวใจธรรมะ ที่นำหลักธรรมมาปรับใช้ในการทำงานได้อย่างดีเยี่ยม กับคนรุ่นใหม่ที่ไขว่คว้าความก้าวหน้า ความสุขจากปัจจัยภายนอก คงเป็นเรื่องของการใช้ชีวิต และหลักคิดในการทำงาน ซึ่งคุณสิทธิเอง ก็ไม่ได้ปฏิเสธความบันเทิงในรูปแบบอื่นๆ เพราะเขามีสังคม มีเพื่อนที่ไม่ได้ชอบเข้าวัดเข้า วา แต่ชอบเข้าหาแหล่งบันเทิง บางกลุ่มก็ชอบเที่ยวต่างจังหวัด รวมทั้งมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันไป แต่น้อยคนนักจะหันมาทางพระธรรมะ หรือ เน้นมาทำงานที่ได้ทำเพื่อสังคม และแนวธรรมะควบคู่กันไป แต่คุณสิทธิเลือกที่จะทำงานด้านนี้ และปฏิบัติธรรมอย่างจริงจัง

คุณสิทธิบอกเพิ่มเติมในเรื่องนี้ว่า "ผมเองไม่ได้แตกแยกจากเพื่อนๆ รุ่นเดียวกัน แต่เพียงผมปรับไปตามกลุ่ม ผมไม่ได้บังคับ หรือไปพูด ให้เพื่อนมาทำงานแบบผม หรือเป็นอย่างที่ผมเป็น หลายครั้งที่ชวนกันไปทำบุญ ซึ่งก็แล้วแต่เขาว่ามีความรู้สึกที่อยากไปหรือไป พร้อมกับการไปทำสิ่งดีๆ เพื่อสังคม หรือเพื่อคนอื่นหรือเปล่า หลายคนก็ปฏิเสธ แต่ก็มีหลายคนที่พอมีโอกาสได้ทำอะไรเพื่อคนอื่นแล้ว กลับมีความคิดที่จะสานต่อด้วยตัวของเขาเอง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก"



"เราต้องรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น เปิดใจตัวเอง ยอมรับและเคารพในสิ่งที่คนอื่นคิดและสิ่งที่คนอื่นเป็น สิ่งนี้จะทำให้คนไม่แตกแยกกัน แม้ความคิดหรือการกระทำจะต่างกัน "

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook