สดใสหลังน้ำท่วม

สดใสหลังน้ำท่วม

สดใสหลังน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Happy Health
เรื่อง : ศรัญญา โรจน์พิทักษ์ชีพ / ภาพประกอบ : นัฐวรรณ ปล้องทอง

Peace of Mind Essential Oils
สดใสหลังน้ำท่วม


หลายเดือนผ่านไปกับเหตุการณ์วิกฤตน้ำท่วมครั้งใหญ่ ทำเอาหลายคนเครียดไปตามๆ กัน ล่าสุดเพื่อนสาว (เทียม) ลุกขึ้นมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่แถวบ้านว่า "ห้ามออกจากบ้าน หากพวกเรายังเรียกความสดใสคืนมาไม่ได้" เพื่อนสาว (เทียม) คนนี้ เลยจัดการหาวิธีเรียกความสดใสให้ทุกคน โดยการเสนอเรื่องของ "น้ำมันหอมระเหย" เพื่อนำมาขอความสดใสคืนให้กับร่างกาย และจิตใจทันที

 

เรื่องราวของการใช้น้ำมันหอม
ก่อนที่จะนำน้ำมันหอมไปอาบ นอนแช่ นวด เราต้องมารู้จักการใช้มันให้ถูกวิธีเสียก่อน เพื่อประโยชน์สูงสุด สิ่งแรกที่ต้องรู้ก็คือ ควรทำให้น้ำมันหอมเจือจางโดยใช้สารที่เหมาะสมก่อน ซึ่งเราเรียกว่า "น้ำมันพื้นฐาน" (CARRIER) ถ้าต้องการใช้นวด เราต้องเลือกใช้น้ำมันพืชคุณภาพสูง เช่น อัลมอนด์หอม น้ำมันเมล็ดองุ่น หรือน้ำมันทานตะวัน เป็นตัวทำละลาย แต่หากจะใช้อาบ ควรผสมน้ำมันลงในโลชั่นสีขาวที่ไม่มีกลิ่น หรือผสมกับสบู่อาบน้ำ แล้วจึงนำไปละลายในน้ำอีกที สำหรับคนที่มีผิวมันมากๆ ลองใช้แป้ง หรือแป้งฝุ่นแทนน้ำมันได้

สัดส่วนการผสมน้ำมันพื้นฐาน + น้ำมันหอม

ผสมอาบโดยทั่วไป : น้ำมันหอม 30 หยด + น้ำมันพื้นฐาน 20 ช้อนชา

น้ำมันนวด : น้ำมันหอม 8-12 หยด + น้ำมันพื้นฐาน 6-8 ช้อนชา


น้ำมันหอมที่นิยมใช้บำบัด
ยูคาลิปตัส : ทำให้ตื่นตัว จิตใจปลอดโปร่ง รักษาหวัดคัดจมูก

เจอเรเนียม : ลดความเครียด และความกังวล ทำให้ผิวหนังสะอาดและเต่งตึง

ลาเวนเดอร์ : แก้กังวล เครียด และซึมเศร้า แก้อาการบวมน้ำ กระตุ้นผิวหนังให้ผลัดเปลี่ยนเซลล์

เปปเปอร์มินต์ : ทำให้กระปรี้กระเปร่า ใช้รักษาอาการตกใจ แก้เมารถ

คาโมไมล์โรมัน : ทำให้ผ่อนคลาย แก้กังวล แก้สิว ผื่น และผิวหนังอักเสบ

 

คลายเครียดด้วยการอาบน้ำผสมน้ำมันหอมระเหย
หากะละมังน้ำอุ่น เติมน้ำมันหอมระเหย แล้วกวนน้ำเพื่อกระจายน้ำมันให้ทั่ว อย่าลืมผสมตามสัดส่วนข้างต้นด้วยนะ จากนั้นก็จะนอน หรือจะนั่ง ก็ตามแต่ขนาดของกะละมังที่หามาได้ แช่ตัวในน้ำ 10 นาที ก็ผ่อนคลายสุดๆ

 

 

คลายเครียดนวดตัวด้วยน้ำมันหอมระเหย
นอนนวดทั้งตัวด้วยน้ำมันหอมระเหย น้ำมันหอมระเหยบางตัวมีสรรพคุณในการผ่อนคลาย พร้อมใช้การนวดที่จะทำให้รู้สึกสงบสบายมากยิ่งขึ้น และหลังจากการนวดแล้ว จะต้องนอนพักเพื่อผ่อนคลายต่อไปเงียบๆ สักชั่วโมงหรือมากกว่านั้น เพื่อให้น้ำมันซึมเข้าไปในร่างกาย ซึ่งการนวดมักจะใช้เวลาตั้งแต่ 60-90 นาที นึกแล้วสบายตัวจริงๆ ซึ่งจะให้เพื่อนช่วยนวดกันเอง หรือไปตามร้านนวดก็ได้ ขอบอกว่าวิธีนี้ของเขาดีจริงๆ
ท่าไถเป็นแนว คือ ท่านวดที่นุ่มนวลที่สุด ซึ่งเหมาะกับเป็นท่าเริ่มต้นนวด เพราะทำให้เกิดการผ่อนคลายและลดอาการปวดกล้ามเนื้อ

1. วางมือทั้งสองชิดกัน หุบนิ้วมือให้ติดกัน มือของเพื่อนที่นวดต้องผ่อนคลายด้วย แต่ก็ไม่ถึงขนาดมืออ่อนปวกเปียก

2. ไถมือทั้งสองข้างไปบนแนวของกล้ามเนื้อ ไถขึ้นไปทางศีรษะ ขณะนวดให้แนบนิ้วมือและผ่ามือติดตัวผู้ถูกนวดเสมอ

3. ใช้ปลายนิ้วนวดถอยกลับเบาๆ

หมายเหตุ : กินอิ่มใหม่ๆ หรือดื่มเหล้ามา ห้ามนวดเด็ดขาด และห้ามนวดตรงรอยช้ำหรือบริเวณที่อักเสบ อย่ากดลงไปบนข้อพับใต้เข่า หรือ บนกระดูก

 



ปรับอารมณ์เบาสบายด้วยการสูดดมน้ำมันหอมระเหย
น่าจะได้ผลเร็วที่สุด เพราะว่าเข้าสู่กระแสเลือดได้เร็วที่สุด ด้วยการหยดน้ำมันหอมระเหยลงบนกระดาษทิชชู่สัก 2-3 หยด แล้วสูดจากกระดาษทิชชู่ได้เลย หรือหยดน้ำมันหอมระเหย 1-2 หยดลงในชามอ่างน้ำร้อน เอาผ้าขนหนูผืนใหญ่คลุมศีรษะ และชามอ่างไว้ สูดเอาไอน้ำเข้าไปนานประมาณ 5 นาที ทั้งสองอย่างสามารถทำซ้ำเรื่อยๆ วันละ 3 ครั้ง

เมื่อเพื่อนสาว (เทียม) ได้อธิบายเรียบร้อย เธอก็นำน้ำมันหอมระเหยที่ว่านั้นมาลองใช้กันทันที ทั้งนวด ทั้งแช่น้ำอาบ ซึ่งจริงๆ แล้วระหว่างที่เธอบรรยายสรรพคุณ เธอก็ได้จุดตะเกียงน้ำมันหอมกลิ่นลาเวนเดอร์เพื่อให้เพื่อนๆ ได้ผ่อนคลายก่อนหน้านี้แล้วนั่นเอง... พร้อมกับบอกว่า ขอให้ปีใหม่ปีนี้ สดใส สดชื่น และสวยงามอย่างดอกไม้แรกแย้มผลิบาน


ที่มา : หนังสือรักษาโรคด้วยวิธีธรรมชาติ โดย... รีดเดอร์ ไดเจสท์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook