“บีบี-เอกนรี ”ผู้หญิงที่กำลังเป็นแขน ขา ให้กับผู้ชายชื่อ “อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง”

“บีบี-เอกนรี ”ผู้หญิงที่กำลังเป็นแขน ขา ให้กับผู้ชายชื่อ “อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง”

“บีบี-เอกนรี ”ผู้หญิงที่กำลังเป็นแขน ขา ให้กับผู้ชายชื่อ “อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ภาพยนตร์นาคี ๒ ภายใต้การทำงานของผู้กำกับมือรางวัลอ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง กลายเป็นภาพยนตร์ไทยที่ทำยอดทะลุ 100 ล้านเร็วที่สุดหลังเข้าฉายเพียงไม่ถึงสัปดาห์ ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ ยังคงพักฟื้นร่างกายหลังล้มวูบ จากภาวะเส้นเลือดสมองตีบในกองละครเมื่อประมาณกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

หากย้อนกลับไปในวันนั้นผู้อยู่ใกล้ชิดและเห็นเหตุการณ์ก็คือบีบี-เอกนรี วชิรบรรจง ลูกสาวคนโตของอ๊อฟ พงษ์พัฒน์ และแดง ธัญญา วชิรบรรจง ที่เข้ามารับหน้าที่มินิ โปรดิวเซอร์ให้กองละครกรงกรรมของคุณพ่อ คุณแม่ และวันนี้วันที่คุณพ่อของเธอยังไม่สามารถกลับมาทำงานได้เต็มร้อย สาววัยกว่า 20 ปีที่เพิ่งจบการศึกษาด้านไฟน์ อาร์ต และภาพยนตร์จากต่างประเทศต้องรับบทเป็นผู้สื่อสาร ถ่ายทอดความคิด เป็นแขน ขาแทนผู้ชายที่ได้ชื่อว่าเป็น “พ่อ”

หลายคนอาจเคยเห็นหน้าบีบีบ้างตามสื่อ แต่คงยังไม่ค่อยรู้จักเธอสักเท่าไร Sanook! Women กับบทสัมภาษณ์การเป็นลูกสาวผู้ชายชื่ออ๊อฟ พงษ์พัฒน์ และคุณแม่แดง ธัญญานั้นเป็นอย่างไร รวมไปถึงอะไรคือใจความสำคัญของสิ่งที่สองรุ่นเก๋าในวงการบันเทิงส่งต่อให้คนรุ่นลูก

IG : bewachi

บีบีเข้ามาช่วยงานคุณพ่อกับคุณแม่นานหรือยังคะ

ถ้าเข้ามาแบบเต็มตัวก็เป็นละครเรื่องกรงกรรม แต่ถ้าเรื่องอื่นที่ผ่านมาก็มาจะเป็นบางครั้งเพราะเราติดเรียนต้องบินไปบินมา แต่ตอนนี้เรียนจบแล้ว ละครเรื่องกรงกรรมเลยเป็นละครเรื่องแรกที่เราลงเต็มตัว รับหน้าที่เป็นมินิ โปรดิวเซอร์ คอยเสนอไอเดียใหม่ๆ ให้คุณพ่อ เขาก็รับฟัง อย่างคุณพ่อทำละครพีเรียต เราก็อาจนำมุกยุคนี้ใส่เข้าไป แม้จะทำละครพีเรียตแต่เราต้องตามให้ทัน เพราะมันอาจเกิดเป็นแฮชแท็ก ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับละคร หรืออย่างที่ผ่านมาเราก็มีโปรเจคเล็กๆ ทำโฟโต้ บุ๊ค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยละครได้

สิ่งที่บีบีเรียนมาจากสิ่งที่อยากเรียน หรือเพราะคลุกคลีกับงานของคุณพ่อ คุณแม่

ตอนแรกเราก็ไม่รู้ รู้แต่ว่าตัวเองชอบเรียนด้านศิลป์ และมีโอกาสไปเรียนต่อต่างประเทศ ตอนนั้นเราก็ลงเรียนอาร์ตหมดเลย 5 ตัวมีทั้งวาดรูป ถ่ายรูป ฯลฯ  แต่สุดท้ายเราชอบถ่ายรูปมากที่สุด ยิ่งเรียนยิ่งชอบ เพราะมันเป็นการสื่อสารความหมายผ่านภาพ และเราคิดว่ามันสามารถปรับใช้กับภาพเคลื่อนไหวได้ พอเรียนปริญญาตรีด้านการถ่ายภาพจบก็ไปเรียนต่อด้านฟิล์มที่อเมริกา เลยเหมือนเราได้ฝึกลงสนามจริงมาบ้างทั้งการกำกับ การคิดบท การวางมุมกล้อง และมันก็สามารถเอาผสมกับงานที่กองถ่ายได้ เรียนจบเลยรีบกลับมาทำงาน เพื่อได้พัฒนาตัวเองและเรียนรู้จากของจริง

เมื่อเข้าไปทำงานร่วมกับคุณพ่อ คุณแม่ ในฐานะที่เราเรียนมา แต่พวกท่านใช้ประสบการณ์ มีอะไรที่รู้สึกว่าเป็นมุมมองที่ต่างกันบ้าง

พูดยากค่ะ เพราะคนรุ่นพ่อ รุ่นแม่ทำงานมานาน เหมือนอยู่ในสายเลือด ไม่จำเป็นต้องมานั่งวางแผน การคิดหรือตัดสินใจพวกท่านจะใช้ประสบการณ์ที่ผ่านมา แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป ความคิดของคนยุคใหม่อาจนำ เราจึงต้องเติม เสริม จะเข้าไปเปลี่ยนทั้งหมดไม่ได้ เพราะการดูนั่งดูละครยังเป็นวิถีคนไทย สำหรับช่องเราทำแบบนั้นไม่ได้ ช่องอื่นอาจทำ ดังนั้นเราต้องรักษาความเป็นคนรุ่นก่อนนี้เอาไว้ และเสริมสิ่งที่เป็นความคิดของคนรุ่นใหม่เข้าไป และหาจุดตรงกลางให้พอดี อย่างการใส่มุกต่างๆ จนเกิดเป็นแฮชแท็ก สิ่งเหล่านี้เราไม่มีทางรู้เลยว่าจะโดนคนดูละครหรือเปล่า แต่เราต้องเสริม ต้องลอง

IG : bewachi

บีบีเคยมีความคิดเห็นไม่ตรงกับคุณพ่อไหม แล้วมันจบลงอย่างไร

เคยพูดกับคุณพ่อเกี่ยวกับฉากหนึ่งในละครว่ามันจำเป็นต้องเป็นแบบนี้ คุณพ่อบอกว่าไม่ได้แล้วให้เหตุผล โดยคุณพ่อจะบอกว่า “พ่อคิดว่าเป็นแบบนี้” สำหรับเราๆ เชื่อคุณพ่อร้อยเปอร์เซ็นต์ เพียงแต่เสนอความคิดเข้าไป เราคุย เราเถียงกัน แต่ก็ด้วยเหตุผล สุดท้ายเราต้องเชื่อเขาเพราะละครเป็นของเขา เราเป็นแค่เด็กฝึกงาน เราต้องให้เกียรติผู้กำกับ แต่ก็รู้สึกดีใจที่เขารับฟังความคิดเห็นของเรา

การทำงานร่วมกับคุณพ่อในฐานะลูก ยากหรือง่าย

ไม่ยาก เพราะว่าเราคลุกคลีกับกองถ่ายมาเยอะ เราไม่ได้วางตัวว่าเป็นลูกคุณพ่อ แต่คนอื่นอาจเกรงใจว่าเราเป็นลูกคุณพ่อ เราสนิทกับทุกคน เราจะโอ้อวดไปทำไม เราจะนั่งมองเฉียงทำไม ในเมื่อทุกคนก็เป็นคนเหมือนกัน เราควรให้เกียรติกับทุกคน หน้าที่ของเขาบางทียิ่งใหญ่กว่าเราเสียอีก มันเป็นมารยาทที่ทุกคนต้องมีคุณพ่อ กับคุณแม่จะเน้นเรื่องนี้มาก

ที่ผ่านมาทั้งคุณพ่อ คุณแม่ทำงานจนได้รับการยอมรับ สิ่งนี้เป็นแรงผลักดันหรือกดดันเรา

เป็นทั้งแรงผลักและแรงกดดัน เพราะขึ้นชื่อว่าอ๊อฟ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจงและแอค-อาร์ต เจเนเรชั่น คนย่อมคาดหวัง แต่คาดหวังไม่ได้เพราะศิลปินคนละคนกัน คุณพ่อวาดวงกลม 2 วงยังไม่เหมือนกันเลย ทำละคร 2 เรื่องนางเอกคนเดียวกันยังไม่เหมือนกันเลย แล้วจะเอาอะไรกับคนอีกคนนึง เราต้องทำตามแนวทางของเราในสิ่งที่เราถนัดที่สุด แล้วเราต้องทำให้ได้ เพราะเราได้โอกาสทองเข้ามาศึกษาในกองถ่าย ซึ่งมีโอกาสมากกว่าคนอื่น เราต้องผลักดันตัวเอง เรียนรู้ให้ได้มากที่สุดจากกองถ่าย ไม่อย่างนั้นเราจะจมไปกับคำที่ทุกคนดูถูก เราไม่ใช่อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ แต่เราก็ทำให้เสียชื่อบริษัทไม่ได้

IG : bewachi

พอเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับคุณพ่อ ตอนนี้บีบีต้องทำอะไรบ้าง

เราทำหน้าที่เป็นปาก เป็นแขน เป็นขาแทนคุณพ่อ เพราะถึงคุณพ่อจะเป็นแบบนี้แต่ท่านยังเป็นที่ปรึกษาของเราอยู่ เพราะเรายังเป็นเด็กน้อย ไม่พร้อมบินเดี่ยว อะไรที่คุณพ่อต้องการสื่อสารในเรื่องเทคนิคอย่างหนังนาคี ๒ ในส่วนโพสต์ โปรดักชั่น หรือขั้นตอนหลังการถ่ายทำทั้งหมด เราจะทำหน้าที่สื่อสารสิ่งที่คุณพ่อต้องการให้คนทำงาน เพราะคุณพ่อจะอธิบายในลักษณะอารมณ์ ความรู้สึก แต่เราสามารถถ่ายทอดเป็นภาษาทางเทคนิคให้คนทำงานเข้าใจ และทำงานได้ชัดเจนขึ้น

IG : bewachi

บีบีมีละครในฝันที่ตัวเองอยากทำบ้างหรือเปล่า

มีคนเคยถามเหมือนกัน แต่เราไม่ได้คิดเพราะไม่มีภาพว่าเราจะทำโปรดักชั่น เราไม่ได้เรียนภาพเคลื่อนไหวมา แต่พอมาทำละครเรื่องกรงกรรม มันเป็นละครพีเรียตที่มีเสน่ห์ กลมกล่อมจนทำให้เราหลงเสน่ห์มันไปเหมือนกัน เราก็ไม่รู้ว่าถ้าเราลองทำละครปัจจุบันเราจะรู้สึกเหมือนกับละครพีเรียตหรือเปล่า เราอาจต้องลองหาแนวทางของตัวเราเองก่อน อย่างคุณพ่อก็ไม่ได้ทำละครพีเรียตมาตั้งแต่ต้น คุณพ่อค่อยๆ ปรับมาสู่เรื่องของการตลาดมากขึ้น กว่าคุณพ่อจะรู้ว่าตัวเองชอบละครพีเรียตก็ตั้งหลายปี

แม้ตอนนี้หัวเรือใหญ่จะยังไม่พร้อมกลับมาทำงานเช่นเดิม แต่ก็ดูเหมือนว่าความมุ่งมั่นของอีกศิลปินค่ายแอค-อาร์ต ก็พร้อมก้าวเดินต่อไป ภายใต้ร่มเงาของผู้เป็นพ่อและแม่ เราอาจต้องรอดูก้าวเดินของผู้หญิงคนนี้ที่เธอน่าจะได้ความเป็นอ๊อฟ พงษ์พัฒน์ และแดง ธัญญา วชิรบรรจงมาไม่มากก็น้อย

 

 

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ “บีบี-เอกนรี ”ผู้หญิงที่กำลังเป็นแขน ขา ให้กับผู้ชายชื่อ “อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook