อาหารบำรุงสมอง ที่คุณควรจัดให้ลูกอย่าได้ขาด

อาหารบำรุงสมอง ที่คุณควรจัดให้ลูกอย่าได้ขาด

อาหารบำรุงสมอง ที่คุณควรจัดให้ลูกอย่าได้ขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารบำรุงสมอง คืออาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของสมอง ซึ่งจะทำให้เด็กๆ ในวัยเรียนสามารถเรียนรู้ได้ดีขึ้น ความจำดีขึ้น แถมมีสมาธิดีขึ้นอีกด้วย โดยอาหารบำรุงสมองที่มีประโยชน์ต่อลูกน้อยมีดังต่อไปนี้

1.ไข่

ไข่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี และในไข่แดงมีโคลีน (choline) ซึ่งเป็นสารอาหารที่จะช่วยพัฒนาความจำและการทำงานของสมอง นอกจากนี้สารอาหารในไข่ยังช่วยทำให้เด็กมีสมาธิด้วย

2.ปลา

ปลามีวิตามินดีและกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่จะช่วยป้องกันสมองจากการสูญเสียความจำ และความจำที่ลดลงตามอายุ โดยปลาที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาทูน่า และปลาซาร์ดีน โดยปลาทูน่าถือเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยม แต่ในปลาทูน่าจะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 น้อยกว่าในปลาแซลมอน เนื่องจากปลาแซลมอนอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มีทั้งกรดไขมันโอเมก้า 3 ชนิดดีเอชเอ (DHA) และอีพีเอ (EPA) ซึ่งกรดไขมันโอเมก้า 3 ทั้ง 2 ชนิดจำเป็นต่อการเจริญเติบโตและการทำงานของสมอง นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่ให้ข้อมูลว่า ผู้ที่ได้รับกรดไขมันกรดไขมันโอเมก้า 3 มีสติปัญญาที่เฉียบแหลม และสามารถทำแบบทดสอบทักษะทางด้านจิตใจได้ดี

3.ผักหลากสี

ผักที่เต็มไปด้วยสีสันอย่างมะเขือเทศ มันเทศ ฟักทอง แครอท ผักโขม เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะทำให้เซลล์สมองแข็งแรงและสุขภาพดี นอกจากนี้ผักใบเขียวอย่างผักคะน้าและผักโขม ก็อุดมไปด้วยโฟเลตและวิตามินมากมาย โดยผักคะน้าจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ และมีสารอาหารอื่นๆ ที่มีส่วนช่วยในการสร้างเซลล์สมองใหม่

 

4.นมและโยเกิร์ต

ผลิตภัณฑ์ทำมาจากนมวัว อย่างนมหรือโยเกิร์ต ต่างก็อุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามินบี ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อสมอง สารสื่อประสาท และเอนไซม์ นอกจากนี้นมกับโยเกิร์ตยังมีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานของสมอง ยิ่งไปกว่านั้น โยเกิร์ตยังช่วยให้การส่งและรับข้อมูลของเซลล์สมองทำงานได้ดีขึ้น

5.เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน

เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว และเนื้อไก่ มีธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็น เนื่องจากช่วยให้เด็กๆ มีพลังงานและมีสมาธิดีขึ้น

6.ถั่ว

ถั่วอุดมไปด้วยโปรตีนและไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย รวมถึงวิตามันและเกลือแร่ ซึ่งถั่วและเมล็ดพันธุ์ต่างๆ จะช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้นและช่วยในการทำงานของระบบประสาท การกินถั่วลิสงหรือเนยถั่วจะทำให้ได้รับวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยป้องกันเยื่อหุ้มเซลล์ประสาท นอกจากถั่วลิสงหรือเนยถั่วแล้ว ถั่วชนิดอื่น เช่น ถั่วแดง ที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ชนิดเอแอลเอ (ALA) ที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตและการทำงานของสมอง หรือวอลนัท และอัลมอนด์ ที่อุดมไปด้วยโปรตีนและกรดไขมันจำเป็น ที่จะช่วยพัฒนาทางด้านอารมณ์ และช่วยทำให้การทำงานของระบบประสาทดีขึ้นด้วย

7.ข้าวโอ๊ต

งานวิจัยพบว่าเด็กๆ ที่กินข้าวโอ๊ตมีความจำที่เกี่ยวข้องกับภาระงานที่โรงเรียนดีกว่า เมื่อเทียบกับเด็กๆ ที่กินอาหารเช้าซีเรียลที่มีน้ำตาล การกินข้าวโอ๊ตจึงมีประโยชน์ เนื่องจากข้าวโอ๊ตมีโปรตีนและไฟเบอร์ รวมถึงสารอาหารอื่นๆ ได้แก่ วิตามินอี วิตามินบี โพแทสเซียม และซิงก์ ซึ่งทำให้ร่างกายและสมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

8.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถช่วยป้องกันความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระต่อสมอง และช่วยรักษาความจำของเด็กๆ นอกจากนี้ในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ยังมีวิตามินซี ที่ดีต่อระบบภูมิคุ้มกันด้วย หากลูกๆ ชอบกินของหวาน คุณพ่อคุณแม่อาจเพิ่มผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ในเมนูของหวาน เพื่อให้เขาได้ประโยชน์สุขภาพเพิ่มขึ้น

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook