6 ประโยชน์ที่น่าอัศจรรย์ เมื่อปล่อยให้เด็กๆ ออกไปเล่นนอกบ้านบ้าง

6 ประโยชน์ที่น่าอัศจรรย์ เมื่อปล่อยให้เด็กๆ ออกไปเล่นนอกบ้านบ้าง

6 ประโยชน์ที่น่าอัศจรรย์ เมื่อปล่อยให้เด็กๆ ออกไปเล่นนอกบ้านบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงลูกในปัจจุบันนี้พ่อแม่ส่วนใหญ่มักไม่มีเวลาในการดูแลลูก หรือมีเวลาก็จะยื่นโทรศัพท์มือถือให้ลูกดูแค่คิดว่าอยากให้ลูกได้ดูอะไรสนุกๆและนั่งนิ่งอยู่กับที่เพื่อที่ผู้ปกครองจะได้ดูแลได้ง่าย แต่ในความเป็นจริงแล้ว การดูหน้าจอโทรศัพท์มือถือนั้นส่งผลเสียต่อพัฒนาการเด็กๆในหลายๆด้าน  การปล่อยให้เด็กได้ออกไปเรียนรู้กับสิ่งที่เป็นจริงนั้นมีคุณค่ามากกว่าเรียนรู้หน้าจอโทรศัพท์แบบเทียบค่ากันไม่ได้ และในบทความนี้จะบอกถึง ประโยชน์ 6 ข้อของการเลี้ยงลูกโดยให้เด็กได้ออกไปเล่นนอกบ้าน

1.ร่างกายของเด็กจะดูดซึมวิตามินดีมากขึ้นทำให้มีกระดูกที่แข็งแรง

วิตามินดีหาได้ง่ายที่สุดจากดวงอาทิตย์ การตากแดดอย่างน้อยวันละ 10-15 นาทีจะช่วยการดูดซึมวิตามินดีของร่างกายผ่านผิวหนังได้ดียิ่งขึ้น การได้รับวิตามินดีที่เพียงพอจะส่งผลต่ออารมณ์ของเด็ก และยังทำให้ผิวหนังและกระดูกแข็งแรง แต่การตากแดดที่ร้อนและนานเกินไปอาจส่งผลเสียต่อผิวหนังของเด็กได้ ดังนั้นผู้ปกครองควรดูแลเอาใจใส่ให้ดี

2.พวกเขาจะมีพัฒนาการทางร่างกายและใช้งานร่างกายได้ดี

การที่ปล่อยให้เด็กๆได้วิ่งเล่น เดินเล่น หรือเล่นสิ่งของต่างๆ จะทำให้พวกเขาได้ใช้ร่างกายอย่างเต็มที่ ได้สัมผัส ได้จำลอง กิจกรรมเหล่านั้นจะเชื่อมโยงกับพัฒนาการทางร่างกายที่แข็งแรง เป็นการออกกำลังกายไปในตัว อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความคิดและจินตนาการให้โลกแล่นสมวัยอีกด้วย  อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคอ้วน โรคหัวใจ และโรคเบาหวาน

3.พวกเขาจะมีทักษะร่างกายที่ดีและภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง

การที่เด็กได้วิ่งเล่นนอกบ้านหรืออาจเพียงแค่วิ่งไปรอบๆหรือกระโดดขึ้นลงหรือขี่จักยานแล้วล้มก็ตามทุกกิจกรรมทางกายเหล่านี้จะส่งผลให้เขามีทักษะทางร่างกายที่แข็งแรง อีกอย่างการได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติในขณะที่พวกเขากำลังเล่นจะทำให้พวกเขาได้สัมผัสกับสิ่งสกปรกหรือฝุ่นละอองต่างๆ เป็นหนทางที่ดีที่จะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เด็กที่คุ้นเคยกับสิ่งสกปรกหรือฝุ่นละอองตั้งแต่อายุยังน้อยจะมีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงกว่าเมื่อเทียบกับเด็กที่ชอบอยู่แต่ในบ้าน

 

4.เสริมสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

เด็กที่ออกไปเล่นนอกบ้านมีแนวโน้มที่จะสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้มากขึ้น เนื่องจากพวกเขาได้เล่นและพูดคุยกับคนอื่นๆ ทำให้เด็กรู้จักสร้างความสัมพันธ์อันดีและพัฒนาการการทำงานเป็นทีมที่ดี

5.พวกเขาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ

การนั่งมองคนอื่นนั่งชิงช้าในโทรศัพท์ เทียบกันไม่ได้กับการได้นั่งชิงช้าของจริง การได้สัมผัสกับของจริงไม่ว่าจะอะไรก็แล้วแต่ จะส่งผลให้เด็กได้เรียนรู้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการอันบริสุทธิ์ ได้อย่างดีที่สุด การได้คิด ได้ทำได้สร้างสรรค์จะช่วยเพิ่มระดับสติปัญญาและการทำงานของสมองด้านการคิดและจินตนาการได้อย่างดี การที่เด็กได้เล่นกับคนอื่นๆหรืออยู่กันเป็นกลุ่มจะมีความคิดที่แตกต่างกันแต่พวกเขาจะเรียนรู้ซึ่งกันและกันและยังสามารถสร้างการทำงานเป็นทีมที่ดี

6.มีทักษะในการรับรู้และสังเกตการณ์

เพราะพวกเขาได้สัมผัสธรรมชาติในชีวิตประจำวันทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะสังเกตทุกอย่างรอบตัว เด็กน้อยของคุณจะสังเกตเห็นแมลงเล็ก ๆ ที่คุณไม่รู้จัก พวกเขาตระหนักถึงโลกธรรมชาติทั้งปวงรอบตัว มันจะช่วยให้พวกเขาค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ในชีวิตประจำวันและช่วยให้พวกเขา พัฒนาในทุกๆด้าน

การเลี้ยงลูกโดยปล่อยให้พวกเขาได้ออกไปเล่นนอกบ้าน เด็ก ๆ จะได้รับความเพลิดเพลินจากการใช้เวลาว่าง ปล่อยให้พวกเขาวิ่งเล่นด้วยจินตนาการของพวกเขา ปล่อยให้พวกเขาชอบใจตัวเอง ให้พวกเขาสร้างอนาคตของพวกเขาด้วยไม้และหิน พวกเขาจะกลายเป็นเด็กที่ฉลาด, มีความสุขและมีสุขภาพดี!

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook