เด็กแต่ละวัย ต้องนอนหลับวันละเท่าไร ถึงจะเหมะสมที่สุด

เด็กแต่ละวัย ต้องนอนหลับวันละเท่าไร ถึงจะเหมะสมที่สุด

เด็กแต่ละวัย ต้องนอนหลับวันละเท่าไร ถึงจะเหมะสมที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญต่อเราในหลายๆด้าน ไม่เพียงแต่สุขภาพของเราเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบไปถึงคุณภาพชีวิต การเลี้ยงเด็กในวันที่กำลังโตการนอนหลับพักผ่อนก็ยิ่งสำคัญ เพราะมีส่วนช่วยในด้านพัฒนาการต่างๆ เด็กทารกหรือเด็กเล็กๆจะมีกิจวัตรประจำวันที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้และจำเป็นต้องมีการเคลื่อนไหวตลอดวัน

พัฒนาการของเด็กในแต่ละวัยจะแตกต่างกันไป ตั้งแต่เด็กทารก เด็กวัยหัดเดิน ไปจนถึงวัยเรียนตอนต้น วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ และวัยชรา ระยะเวลาการนอนหลับที่จำเป็นในแต่ละวัยจะแตกต่างกันออกไป ในบทความนี้จะบอกถึง อายุและความต้องการในการนอนหลับพักผ่อนของเด็กในแต่ละวัย เพื่อพัฒนาการที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา

ทารกแรกเกิด

ทารกแรกเกิดยังไม่สามารถสร้างนาฬิกาชีวภาพในร่างกายของตนเองได้ ดังนั้นในช่วงวัยนี้จะเป็นเหมือนการเริ่มต้นทุกอย่าง เวลาที่เหมาะสมสำหรับการนอนหลับของทารกแรกเกิดคือ

  • อายุ 1 สัปดาห์แรก ควรมีเวลานอนหลับ 16-17 ชั่วโมง
  • 1-4 เดือน ควรมีเวลานอนหลับ 14-16 ชั่วโมง

ไม่แนะนำให้เด็กในวัยนี้นอนน้อยกว่า 11 ชั่วโมง เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการของเด็กแรกเกิด

ทารก

เด็กในวัยทารกที่กล่าวถึงคือ เด็กที่มีอายุ 4-12 เดือน เด็กทารกสามารถหลับได้นานกว่าเวลาที่ตื่น เด็กในวัยนี้ต้องการการพักผ่อนนอนหลับ 12-16 ชั่วโมงและมักจะงีบเป็นประจำ ในเด็กวัยนี้การนอนน้อยกว่า 10 ชั่วโมงอาจเป็นอันตรายต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของพวกเขา

 

เด็กวัยหัดเดินและเด็กก่อนวัยเรียน

ในวัยนี้เด็กๆจะเริ่มมีความกระตือรือร้นมากขึ้นซึ่งหมายความว่าตารางการนอนยิ่งมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น เพราะนี่เป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่ โดยพวกเขาจะมีการพูดคุยและมีปฏิสัมพันธ์ในทางสังคมมากขึ้น พวกเขาจำเป็นต้องมีเวลาพักผ่อนอย่างเพียงพอ  ซึ่งการนอนหลับที่เหมาะสมของเด็กวัยนี้ได้แก่

  • เด็กวัยหัดเดินและเด็กก่อนวัยเรียน ช่วงอายุระหว่าง 1-2 ปี ควรนอนหลับเป็นเวลา 12-14 ชั่วโมง ซึ่งเด็กในวัยนี้การนอนหลับน้อยกว่า 10 ชั่วโมงหรือการนอนหลับที่มากกว่า 16 ชั่วโมงอาจเป็นอันตรายต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กวัยหัดเดิน
  • เด็กก่อนวัยเรียน ที่มีอายุระหว่าง 3-5 ปี ควรได้รับการนอนหลับเป็นเวลา 11-13 ชั่วโมง ในเด็กวัยนี้การนอนหลับที่น้อยกว่า – ชั่วโมง หรือมากกว่า 14 ชั่วโมงอาจเป็นอันตรายต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กก่อนวัยเรียน

 เด็กประถม

คือเด็กที่มีอายุระหว่าง 6-12 ปี เด็กในวัยนี้จะมีการเรียนรู้ในหลายด้านมากยิ่งขึ้น ทั้งด้านสังคมและด้านต่างๆ การนอนหลับที่เหมาะสมสำหรับเด็กวัยนี้คือ 9-12 ชั่วโมง และการนอนหลับที่น้อยกว่า 8 ชั่วโมงอาจจะส่งผลต่อการเรียนรู้ในชั้นเรียนของเด็กๆได้

วัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว

ในวัยนี้เด็ก ๆ จะยังคงเติบโตและพัฒนาต่อไป โดยเฉพาะวัยหนุ่มสาวที่อายุไม่เกิน 25 ปีช่วงเวลาเหล่านี้จะเป็นช่วงที่พวกเขาออกไปเรียนรู้โลกกว้างมากยิ่งขึ้น การนอนหลับที่แนะนำหลับหรับพวกเขาได้แก่

  • ช่วงวัยรุ่น ที่มีอายุระหว่าง 13-18 ปี ควรได้รับการนอนหลับเป็นเวลา 8-10 ชั่วโมง และไม่แนะนำให้นอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงเพราะอาจส่งผลต่อการเรียนรู้ของช่วงวัยรุ่น
  • ช่วงเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปี ควรได้รับการนอนหลับเป็นเวลา 8-9 ชั่วโมง และการนอนหลับที่น้อยกว่า 6 ชั่วโมงอาจส่งผลต่อการเรียนรู้ของวัยนี้

เด็กในวัยที่แตกต่างกันก็มักมีความต้องการที่แตกต่างกันระยะเวลาการนอนหลับจึงเปลี่ยนไปตามช่วงเวลาแต่ละวัยดังนั้นทางที่ดี ผู้ปกครองควรดูแลเอาใจใส่ในการนอนหลับของลูกหลานให้ดี เพราะจะส่งผลต่อพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็กๆ

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook