นอนหลับ ทั้งที่ผมยังเปียกอยู่ ส่งผลแย่มากกว่าที่คิด

นอนหลับ ทั้งที่ผมยังเปียกอยู่ ส่งผลแย่มากกว่าที่คิด

นอนหลับ ทั้งที่ผมยังเปียกอยู่ ส่งผลแย่มากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่ในปัจจุบันเต็มไปด้วยการเร่งรีบ ในทุกๆอย่าง แม้กระทั่งการสระผม บางคนอาจคิดว่า การสระผมตอนกลางคืนและนอนทั้งๆที่ผมยังเปียกอยู่นั้นคงไม่มีอะไรมากมายเกินไปกว่าผมที่อับชื้น แต่ในความเป็นจริง มันมีอะไรที่มากไปกว่านั้น  ในบทความนี้จะบ่งบอกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นหากคุณนอนหลับไปทั้งๆที่ผมยังไม่แห้ง

หมอนที่ชื้นเป็นพื้นที่เพาะแบคทีเรีย

แบคทีเรียเป็นล้านๆตัวที่ถูกก่อกำเนิดมาบนหมอนคุณหลังจากคุณนอนหลับไปโดยเส้นผมยังเปียกอยู่  ระหว่างการนอนหลับคุณอาจเอาจมูกหรือตาไปสัมผัสกับมันอาจทำให้เกิดการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียที่ทำลายสุขภาพได้ อีกอย่างที่คุณต้องเจอจากการนอนหลับไปโดยที่เส้นผมไม่แห้ง นั่นก็คือการเกิดรังแคและกลากเกลื้อนของหนังศีรษะ แถมยังส่งผลให้สุขภาพเส้นผมของคุณดูลีบและเสียง่าย อีกทั้งยังส่งผลต่อการเกิดสิวที่ใบหน้าในส่วนที่เราสัมผัสกับแบคทีเรียบ่อยๆอีกด้วยซึ่งสิวที่เกิดขึ้นเหล่านั้นเสี่ยงต่อการอักเสบและติดเชื้อได้ง่าย

คุณรู้ไหมว่า เมื่อคุณนอนหลับไปทั้งๆที่ผมยังไม่แห้ง จะทำให้คุณต้องนอนหลับทั้งคืนไปพร้อมกับแบคทีเรียจำนวนล้านๆตัว นั่นหมายถึงว่าคุณใช้เวลา 1/3 ของชีวิตไปกับแบคทีเรีย !  ถ้าคุณเห็นข้อเสียอย่างมากมายเหล่านี้ พิจารณาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก่อนนอนของคุณเพื่อหลีกเลี่ยงแบคทีเรียไม่พึงประสงค์เหล่านี้ที่มีผลเสียอย่างมากมายต่อสุขภาพร่างกายของคุณ

 

สาเหตุที่คุณมักจะนอนหลับโดยผมไม่แห้ง

  • คุณรู้สึกเหนื่อยจนเกินไป ทั้งจากการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน ส่งผลให้คุณอาบน้ำสระผมและนอนในทันทีเพราะคิดว่าอยากพักผ่อนให้รวดเร็วที่สุด
  • คุณละเลยการดูแลตัวเอง ซึ่งอาจไม่แปลก เพราะการสระผมคุณอาจจะคิดว่า ได้ทำการชะล้างสิ่งสกปรกออกไปแล้วแต่คุณไม่รู้เลยว่า การปล่อยผมที่ยังไม่แห้งจะสะสมสิ่งสกปรกอีกด้านหนึ่งเอาไว้ด้วย
  • คุณวางแผนการนอนหลับหรือการใช้ชีวิตของคุณได้ไม่ดีพอ การวางแผนการนอนหลับเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรให้ความสำคัญเพราะจะส่งผลต่อการนอนหลับและการตื่นของคุณ

แล้วฉันต้องทำยังไง

หนทางแก้นั้นไม่ได้ยาก เพียงแต่คุณต้องวางแผนการใช้ชีวิตของคุณเสียใหม่ ถ้าคุณไม่อยากนอนหลับไปพร้อมกับแบคทีเรียเหล่านั้นอีกต่อไป

  • เปลี่ยนเวลาอาบน้ำสระผมของคุณให้เร็วขึ้นกว่าเดิม 1 ชั่วโมง หากคุณมีตารางแน่นเอี้ยด คุณอาจต้องสลับเวลากับการกระทำบางอย่าง เช่น หากคุณกำหนดว่าจะนอน 22.00 น. คุณควรอาบน้ำสระผมตั้งแต่เวลา 21.00 น หลังจากนั้นค่อยมาทำงานหรือทำอะไรหลายๆอย่างต่อ จากนั้นค่อยเข้านอน
  • เปลี่ยนการสระผมของคุณเป็นตอนเช้าของอีกวันหนึ่ง แต่สิ่งที่คุณต้องเพิ่มคือ การตื่นนอนให้เร็วขึ้นกว่าเดิมอีกสัก 15-20 นาที
  • หากคุณลืมแล้วจะนอนโดยที่ผมยังไม่แห้ง แนะนำใช้ไดร์เป่าผม เป่าให้แห้งก่อน วิธีนี้ค่อนข้างรวดเร็วแต่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพผมของคุณแนะนำให้ใช้ฉุกเฉินในวันที่ลืมเท่านั้น
  • วางผ้าแห้งบนหมอนของคุณ ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยลดการเกิดแบคทีเรียได้ แต่ไม่ค่อยแนะนำ ทางที่ดีควรเป่าผมให้แห้งก่อนจะดีกว่าเพราะการวางผ้าแห้งลงบนหมอนแต่ถ้าผมเปียกก็เป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียอีกเช่นกัน

 เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ก็ไม่ควรนอนหลับในขณะที่ผมเปียกอย่างเด็ดขาด ถ้าไม่อยากเจอกับปัญหาเหล่านี้ตามมา

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook