ทำอย่างไรดี...ลูกสาวอายุ 12 ดื้อมาก เชื่อเพื่อนมากกว่าแม่

ทำอย่างไรดี...ลูกสาวอายุ 12 ดื้อมาก เชื่อเพื่อนมากกว่าแม่

ทำอย่างไรดี...ลูกสาวอายุ 12 ดื้อมาก เชื่อเพื่อนมากกว่าแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ทำอย่างไรดี...ลูกสาวอายุ 12 ดื้อมาก ทำตัวเกะกะระราน เชื่อเพื่อนมากกว่าแม่ อยากได้ไม่สิ้นสุด ตอนนี้อยากได้โทรศัพท์มือถือราคาแพง ไม่ซื้อให้ก็ไม่ยอมไปโรงเรียน ไม่เคยเข้าใจว่าเงินทองหายาก เบื่อมาก แม่ที่ไม่รักลูกนี่บาปมั้ยคะ


เวลาคุณพ่อคุณแม่เห็นลูกดื้อแล้วบอกว่าไม่รักนั้น ร้อยทั้งร้อยไม่จริงหรอกค่ะ คุณกำลังโกหกตัวเอง
 
จริงๆ คุณรักลูก แต่ไม่รู้จะแก้สิ่งที่เขาเป็นได้อย่างไรต่างหาก ฉะนั้น แม่ลูกต้องนั่งคุยกันเพื่อหาความเข้าใจให้พบก่อน เช่น “ที่ทำตัวเช่นนี้ ลูกทุกข์อะไร และลูกกำลังอยากจะบอกอะไรแม่...แม่พร้อมที่จะฟัง และแม่ก็ขอโอกาสให้ลูกรู้ว่า แม่ก็กำลังต้องการความเข้าใจจากลูกเช่นกัน เพราะแม่เองก็กำลังทุกข์ในสิ่งที่ลูกทำ”

ขอให้ต่างคนต่างเปิดใจเอาเรื่องความทุกข์มาคุยกัน ไม่ใช่เอาความถูกความผิดมาคุยกัน เชื่อเถอะค่ะว่าลูกเองก็รักคุณ เราต้องดับไฟในใจของเราก่อน แล้วเรียนรู้กับการให้โอกาสที่จะเกิดปาฏิหาริย์ของความเปลี่ยนแปลงเสมอ ไม่มีใครยืนโก้อย่างมีความสุขอยู่บนความทุกข์ของคนอื่นได้หรอกค่ะ

ส่วนคุณลูก...ถ้าได้มาอ่านพบเข้า ก็ขอให้เข้าใจว่าคุณแม่ไม่ได้เอาเรื่องของหลานมาฟ้องคุณยายนะคะ แต่คุณแม่กำลังเปิดเผยความทุกข์ว่าเศรษฐกิจของครอบครัวกำลังฝืดเคือง แล้วลูกเองก็กำลังทุกข์ที่แม่ขัดใจ

เห็นชัดมั้ยคะว่า...โทรศัพท์มือถือเล็กๆ หนึ่งเครื่องกำลังทำให้แม่ลูกคู่หนึ่งมีความทุกข์ จึงต้องขอถามหลานว่า ถ้าไม่ได้โทรศัพท์มือถือเครื่องนี้แล้ว ‘ตาย’ มั้ยคะ

แน่นอนว่าหนูต้องตอบว่า ‘ไม่ตาย’
แต่ถ้าแม่ต้องเหนื่อยมากขึ้นเพื่อหาเงินจำนวนมากเช่นนี้จนซื้อโทรศัพท์มือถือให้หนูได้
หนูจะรู้สึกอย่างไร...ถ้าไม่ใช่สงสารแม่
ความสงสารนี้เองคือปัญญา ปัญญาที่จะทำให้หนูชั่งใจได้ ว่าจำเป็นหรือเปล่าที่เราต้องได้อุปกรณ์สื่อสารเครื่องหนึ่งบนความเดือดร้อนและความทุกข์ของคนที่เรารัก...และแน่นอนว่ารักเราที่สุด

ทุกวันนี้ เงินทองนั้นหายากจริงๆ ค่ะ และไม่ควรถูกนำมาใช้ซื้อหาสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อชีวิต เอาปัจจัยสี่ให้รอดก่อนดีมั้ยคะ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook