3 วิธี แก้อาการหวงของ ในเด็กวัย 2-3 ขวบ

3 วิธี แก้อาการหวงของ ในเด็กวัย 2-3 ขวบ

3 วิธี แก้อาการหวงของ ในเด็กวัย 2-3 ขวบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กกับสิ่งของมักจะเป็นของคู่กัน อาการหวงของของเด็ก เป็นเพราะว่า ตัวเขาเองยังเด็ก ยังไม่รู้ถึงความต้องการของผู้อื่นอีกทั้งยังไม่สามารถทำความเข้าใจกับอารมณ์ของตนเองได้ดี เด็กบางคนหวงของมากขนาดที่ใครก็จับไม่ได้เลย การหวงของถึงจะเป็นปกติของเด็กทุกคน แต่ผู้ปกครองก็ไม่ควรจะละเลยการแก้ปัญหาโดยสอนให้ลูกรู้จักแบ่งปัน

สาเหตุที่เด็กๆมักหวงของ เพราะของเหล่านั้นเด็กสามารถทำไรกับมันก็ได้โดยอิสระ ไม่ต้องกลัวถูกดุหรือข้อห้ามต่างๆ อีกทั้งยังทำให้เด็กเหมือนได้เพื่อนพึ่งพิงทางใจ รู้สึกอุ่นใจตลอดเวลาเมื่อมีสิ่งของนั้นใกล้ๆ หรือเด็กบางคนหวงของเพราะไม่อยากให้ของชิ้นนั้นไปอยู่ในมือของคนอื่นถึงแม้ว่าของนั้นจะเป้นของรักหรือไม่ก็ตาม การแก้ปัญหาลูกหวงของ เป็นการแก้ที่ไม่ยาก แต่ต้องอาศัยความเข้าใจและการกระทำที่อ่อนโยน อย่าดุหรือบังคับ เพราะเด็กจะรู้สึกต่อต้านในทันที ในบทความนี้จะบอกถึง 4 วิธีที่จะช่วยให้พ่อแม่สอนลูกที่หวงของให้รู้จักแบ่งปัน

1.ทำความเข้าใจกับทุกคนในบ้าน

โดยการบอกให้ทุกคนในบ้านรับรู้ว่าของชิ้นนั้นเป็นของเด็กน้อย แล้วถ้าหากเราจะไปหยิบไปจับของเขา เราต้องขออนุญาตก่อน และหากว่าเจ้าของไม่อนุญาต เราก็อย่างไปโกรธหรือด่า การแก้ไขปัญหาเด็กหวงของต้องขอความร่วมมือจากทุกคนในบ้าน ให้ทุกคนรู้จักเคารพของๆผู้อื่น อย่างเช่น ถ้าแม่ต้องการเอาตุ๊กตาตัวโปรดลูกไปซักทำความสะอาด ต้องบอกลูกก่อนว่า แม่ขอยืมพี่หมีไปอาบน้ำให้หอมๆก่อนนะ ถ้าพี่หมีไม่อาบน้ำพี่หมีอาจจะไม่สบายได้ อย่าพยามยามแย่งหรือหยิบออกไปโดยที่ไม่บอกเขา การเลือกพูดคุยและอธิบายด้วยเหตุผลจะดีกว่า อีกทั้งสอนให้เขาทำแบบนี้กับของของทุกคนในบ้าน เช่น ถ้าลูกอยากหยิบของแม่ ลูกต้องบอกแม่ก่อนนะเป็นต้น

 

2.สอนให้ลูกรู้ว่า สิ่งของบางอย่างในบ้าน สามารถใช้ร่วมกันได้

เช่นโทรทัศน์ วิทยุ โซฟา บอกลูกว่า ของเหล่านั้น สามารถใช้ร่วมกัน หลีกเลี่ยงกรทำพฤติกรรมผูกขดให้ลูกได้เห็น เช่น เวลาดูทีวีก็ดูร่วมกัน  หรือถ้ามีทีวี 1 เครื่องและมีคนอยากดู 2 คนก็ให้แบ่งเวลากันดูเพื่อที่จะได้สอนการแบ่งปันและสอนการใช้ของร่วมกับผู้อื่น

3.สอนลูกเป็นผู้ให้

อย่างเช่นเวลามีเด็กคนอื่นมาเยี่ยมแล้วมาเล่นของที่ลูกหวง ให้สอนลูกว่า  น้องมายืมเล่นเดี๋ยวน้องก็คืน แต่ถ้าหากลูกไม่ให้ ก็ไม่ควรไปดุด่าเขา แต่ต้องอธิบายให้ลูกเข้าใจ ว่าเพราะอะไร

การสอนให้ลูกรู้จักแบ่งปันและเคารพสิ่งของของผู้อื่นจะช่วยให้ลูกรู้จักเคารพสิทธิและรู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การสอนเด็กที่หวงของต้องใช้เวลา  คำพูดและการกระทำที่อ่อนโยน อย่าดูด่า หรือตำหนิ เพราะจะทำให้เด็กเกิดการต่อต้านและไม่ยอมรับฟัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook