อาหาร 8 ชนิด ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ให้ลูกน้อยอย่างปลอดภัย

อาหาร 8 ชนิด ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ให้ลูกน้อยอย่างปลอดภัย

อาหาร 8 ชนิด ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ให้ลูกน้อยอย่างปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายคนเลี้ยงลูกคนแรกก็มักจะประสบกับปัญหากังวลใจเรื่องลูกท้องผูก การขับถ่ายของผู้ใหญ่บางคนหากไม่ได้ขับถ่ายอย่างน้อย 2 วันจะรู้สึกไม่สบายตัว แต่สำหรับเด็กเล็กๆบางครั้งเขาบอกเราไม่ได้ถึงอาการไม่สบายตัวของเขา เด็กบางคนจะงอแงหรือมีอาการบางอย่างให้เห็น การสังเกตการณ์ขับถ่ายของลูกก็เป็นเรื่องสำคัญที่พ่อแม่ควรใส่ใจ  เรื่องของการท้องผูกในเด็กจะเป็นอาการที่ไม่รุนแรงมาก สามารถเพิ่มน้ำผลไม้ก็จะช่วยให้เด็กขับถ่ายได้ดีขึ้น แต่ว่าถ้าอาการหนักก็อาจต้องปรึกษาแพทย์ อาหารที่ผู้ปกครองให้เด็กก็ควรเลือกอาหารที่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ และให้กินหลากหลายเพื่อช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างปกติ ในบทความนี้จะบอกถึง อาหาร 8 ชนิดที่ผู้ปกครองควรมีติดบ้านเพื่อรักษาอาการท้องผูกในเด็ก

1.ลูกพรุน

ลูกพรุนมีไฟเบอร์สูง ถือว่าเป็นยาระบายตามธรรมชาติ อีกทั้งยังมีสารอาการทีมีประโยชน์ต่อร่างกายเด็กอย่างมาก

2.บล็อกโคลี่

บล็อกโคลี่เป็นผักที่มีคุณประโยชน์มากมาย แถมยังมีไฟเบอร์สูงเหมาะสำหรับเสริมลงไปในอาหารให้เด็ก เพื่อช่วยบรรเทาอาการท้องผูก

3.ถั่วต่างๆ

ถั่วต่างๆจะมีเส้นใยอาหารสูง โดยเฉพาะถั่วลันเตาจะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี บรรเทาอาการท้องผูกในเด็กได้

4.แครอท

แครอทไม่ว่าดิบหรือสุกก็มีประโยชน์ต่อการขับถ่ายของลูกน้อยเพราะแครอทมีไฟเบอร์สูง หากเด็กไม่ชอบกินผักสามารถนำแครอทมาปั่นทำน้ำแครอทให้เด็กทานได้

 

5.น้ำสับปะรด

น้ำสับปะรดเป็นยาระบายทางธรรมชาติที่ได้ผลดี ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แต่ข้อควรระวังในการทานสับปะรดของเด็กก็คือ อย่าให้ทานตอนท้องว่าง เพราะอาจทำให้เด็กแสบท้องได้

6.ลูกพีช

ลูกพีชอร่อยและรับประทานง่าย เหมาะสำหรับเด็กที่ไม่ชอบกินผัก ลูกพีชสามารถทานได้ทั้งสดและแห้ง นอกจากบรรเทาอาการท้องผูกแล้วยังช่วยให้เด็กสดชื่น ผิวพรรณดี และสุขภาพดีอีกด้วย

7.เมล็ดแฟลกซ์

เมล็ดแฟลกซ์มีสารอาหารจำเป็นมากมายทั้งไขมันดีอย่างกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยให้ระบบต่างๆของร่างกายทำงานได้อย่างปกติ หากจะให้เด็กกินควรบดให้เป็นผงก่อน จะได้ทานง่าย  เพราะเปลือกค่อนข้างแข็ง

8.ลูกแพร์

ลูกแพร์ก็เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่มีเส้นใยอาหารสูง ช่วยในการขับถ่าย อีกทั้งยังมีสารอาหารมากมายที่ดีต่อสุขภาพ

การให้ลูกรับประทานอาหารเพื่อช่วยในระบบขับถ่าย ควรระมัดระวัง ให้ลูกทานแต่พอดี อาหารบางชนิดทากทานมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกายเด็กได้ เช่น น้ำสับปะรดหรือลูกพรุน หากให้เด็กทานมากเกินไปอาจทำให้เด็กท้องเสีย ได้ ดังนั้นปริมาณในการรับประทานที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งจำเป้น

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook