คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรกินอะไรเพื่อช่วยต้านไข้หวัด

คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรกินอะไรเพื่อช่วยต้านไข้หวัด

คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรกินอะไรเพื่อช่วยต้านไข้หวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไข้หวัดเป็นโรคติดต่อที่เกิดได้ในทุกฤดู ถึงไข้หวัดจะไม่อันตรายแต่ถ้าไม่รักษาให้หายไข้หวัดก็อาจเป็นต้นเหตุของสารพัดโรค สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์การเจ็บป่วยหรือเป็นไข้หวัดอาจรักษาได้ยากลำบากกว่าตอนที่เป็นปกติ เพราะการกินยาบางครั้งอาจส่งผลเสียกับเด็กในท้องได้ ถ้าสังเกตเมื่อคนท้องไม่สบายและไปหาหมอ หมอจะพยายามไม่ให้รับประทานยา แต่จะแนะนำวิธีรักษาตัวแบบธรรมชาติ เพราะตอนที่เราตั้งครรภ์ภูมิคุ้มกันของร่างกายจะไม่ทำงานเต็มที่เพราะกลัวกระทบกับเด็ก คุณแม่ตั้งครรภ์จึงต้องดูแลตัวเองเพิ่มขึ้น การกินอาหารเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงนั้นจึงเป็นทางเลือกที่ดี เพราะอาหารเหล่านี้นอกจากจะช่วยป้องกันหวัดแล้วยังมีส่วนช่วยในเรื่องสุขภาพของทั้งแม่และลูกน้อยอีกด้วย ในบทความนี้จะบอกถึง อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรกินเพื่อต้านหวัด

1.ฝรั่ง

ฝรั่งมีวิตามินซีสูงมาก และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยซ่อมแซมเซลล์ต่างๆอีกทั้งยังหาทานง่าย ราคาถูก

2.มะขาม

มะขามเป็นยาระบายอ่อนๆ อีกทั้งยังมีวิตามินซีและสารอาหารมากมาย ช่วยดับความร้อนในร่างกาย ชุ่มคอ แก้กระหายและบำรุงร่างกายให้แข็งแรง

3.กระเทียม

ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี บรรเทาอาการเป็นหวัดได้ อีกทั้งยังลดคอเลสเตอรอลในเลือด ให้ความอบอุ่นในร่างกาย

 

4.ใบกระเพรา

จะช่วยปรับสมดุลของร่างกาย ป้องกันไข้หวัด แถมยังเพิ่มรสชาติของอาหารให้อร่อย เพราะในกระเพราจะมีความเผ็ดร้อนของสมุนไพร ให้เลือดไหลเวียนดี ป้องกันโรคต่างๆ

5.ชาร้อน

ในชาจะมีสารโพลีฟีนอล ที่ช่วยลดอาการหวัดได้ อีกทั้งการดื่มชาร้อนๆ จะช่วยให้ระบบต่างๆของร่างกายทำงานได้ดี เลือดไหลเวียนสะดวก ทำให้จมูกโล่ง ลดเสมหะและของเหลวในร่างกาย

6.ดื่มน้ำอุ่นบ่อยๆ

น้ำจะช่วยชะล้างสิ่งสกปรกหรือแบคทีเรียออกจากร่างกาย อีกทั้งการดื่มน้ำอุ่น จะช่วยปรับสมดุลของร่างกาย ช่วยให้ระบบต่างๆทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งยังป้องกันไข้หวัดหรือโรคต่างๆ การดื่มน้ำอุ่น ยังทำให้ร่างกายแข็งแรง หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเย็นหรือเย็นจัด เพราะความเย็นจะทำให้เลือดหดตัว ถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นหวัด การดื่มน้ำเย็นจะทำให้หายใจลำบากมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้เสมหะเหนียวข้น เกิดอาการไอได้ง่าย

การเลือกกินอาหารที่มีฤทธิ์ต้านหวัดจะช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่เป็นหวัดได้ง่ายๆ หากคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นหวัด คัดจมูก ควรทำร่างกายให้อบอุ่น อยู่ตลอดเวลา เช่น ดื่มน้ำอุ่น หรือทานอาหารร้อนๆ ใส่เสื้อผ้าหนาๆ หากมีการคัดจมูกจนหายใจไม่ออก อย่าหายากินเอง ควรทำการล้างจมูกโดยใช้น้ำเกลือ หรือปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาอาการ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook