พ่อแม่ควรระวัง อาหาร 7 ชนิด ที่ไม่ควรให้ลูกน้อยวัยต่ำกว่า 3 ขวบทาน

พ่อแม่ควรระวัง อาหาร 7 ชนิด ที่ไม่ควรให้ลูกน้อยวัยต่ำกว่า 3 ขวบทาน

พ่อแม่ควรระวัง อาหาร 7 ชนิด ที่ไม่ควรให้ลูกน้อยวัยต่ำกว่า 3 ขวบทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กแรกเกิด – 6เดือนคุณหมอแนะนำให้ทานนมแม่เพียงอย่างเดียวเพราะกระเพาะอาหารยังไม่แข็งแรงพอและนมแม่ก็มีสารอาหารที่จำเป็นและเพียงพอต่อความต้องการของลูก แต่หลังจาก 6 เดือนขึ้นไปสามารถเสริมอย่างอื่นได้ ดังนั้นเด็กเล็กๆตั้งแต่ 6เดือนเป็นต้นไปจนถึง 3 ขวบจำเป็นต้องได้รับอาหารที่มีประโยชน์ แต่มีอาหารบางประเภทที่เป็นอาหารต้องห้าม ไม่ควรให้เด็กเล็กได้กินเพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของเด็กได้ เช่น

1.เนื้อสัตว์แปรรูปต่างๆ  เช่น ฮอตดอก ไส้กรอก

เนื้อสัตว์แปรรูปเหล่านี้คุณแม่อาจเห็นว่าทำมาจากเนื้อสัตว์ต้องมีประโยชน์อีกทั้งยังหาง่าย แต่จริงๆแล้ว อาหารแปรรูปเหล่านี้มีโซเดียมและไนเตรทสูง ซึ่งในเตรทจะป้องกันไม่ให้อาหารเน่าเสีย จึงไม่เหมาะสำหรับเด็กในวันนี้

2.ขนมหวาน เยลลี่ต่างๆ

ขนมหวาน ของหวาน หรืออะไรก็ตามที่หวานๆ  แน่นอนรสหวานเด็กๆชอบ   แต่ความหวานที่มากเกินไปจะทำให้เด็กสุขภาพอ่อนแอ เป็นไข้และไม่สบายง่าย อีกทั้งความหวานยังอาจทำให้ฟันผุ ส่วนความเหนียวของเยลลี่เคลือบน้ำตาลอาจจะทำให้เด็กเกิดปวดท้องเพราะอาหารไม่ย่อยได้

3.น้ำอัดลมต่างๆ

น้ำอัดลมมีปริมาณน้ำตาลสูงมาก แถมไม่มีประโยชน์ใดๆต่อร่างกายของเด็ก อีกทั้งยังทำให้ฟันผุ และเจ็บป่วยง่ายอีกด้วย ดังนั้นควรงดทานโดยเด็ดขาด

 

4.ป็อปคอร์น

ข้าวโพดคั่วอาหารว่างของผู้ใหญ่ ที่อาจไม่เหมาะกับเด็กเล็ก เพราะเด็กวัยนี้ยังไม่มีความสามารถในการเคี้ยวอาหารได้ดีพอ เด็กบางคนกินข้าวโพดคั่วแล้วไอหรือสำลักได้ ผู้ปกครองควรระวังและหลีกเลี่ยง อีกทั้งความหวานก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพเด็กด้วย

5.ผักดิบหรือผักสดบางชนิดที่ค่อนข้างแข็ง

ผักมีประโยชน์ต่อสุขภาพของเด็ก เพราะช่วยให้ขับถ่ายง่าย แต่การกินผักบางชนิดอาจทำให้เด็กบาดเจ็บที่เหงือก ลำไส้ หรือติดคอได้ ทางที่ดีควรเลือกผักที่นิ่มๆเคี้ยวง่าย ส่วนผักที่ค่อนข้างแข็งควรต้มให้เปื่อยลงเสียก่อน อีกทั้งยางของผักสดบางชนิดอาจทำให้เด็กมีอาการแพ้ได้ พ่อแม่ควรระวัง

6.เนื้อสัตว์สุกๆ ดิบๆ หรือเนื้อสัตว์ติดมัน

การรับประทานเนื้อสัตว์สุกๆดิบๆอาจทำให้เด็กท้องเสียได้ง่าย  การให้เด็กทาเนื้อสัตว์ควรเลือกที่เปื่อยนุ่ม ไม่เหนียว และผ่านการปรุงจนสุกมาแล้ว อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงเนื้อที่ติดมันเยอะๆเพราะเด็กในวัยนี้ไม่ควรได้รับคอเลสเตอรอลที่ไม่จำเป็น

7.ผลไม้ขนาดเล็ก

ผลไม้ขนาดเล็กไม่ได้มีส่วนทำลายสุขภาพ แต่ก็ไม่ปลอดภัย เพราะเด็กเล็กๆ อาจจะไม่เคี้ยวจนทำให้ติดคอได้ หรือบางทีสิ่งของชิ้นเล็กๆ เด็กๆ อาจจะเอามาแหย่จมูกจนอาจหายใจไม่ออกและถึงแก่ชีวิตได้

อาหารที่เหมาะสำหรับเด็กวัยแรกเกิด – 6 เดือนคือนมแม่ หลังจาก 6 เดือนขึ้นไปถึง 3 ปีก็ควรจะได้รับอาหารที่มีประโยชน์และครบถ้วนตามหลักโภชนาการ อาหารที่นอกเหนือจาก 5 หมู่ที่ต้องทาน ผู้ปกครองควรดูแลเอาใจใส่ เพื่อสุขภาพที่ดีของเจ้าตัวเล็กที่รัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook