เครียดจนปวดหัวแก้ได้ ด้วยวิธีง่ายๆ ไม่ต้องใช้ยา

เครียดจนปวดหัวแก้ได้ ด้วยวิธีง่ายๆ ไม่ต้องใช้ยา

เครียดจนปวดหัวแก้ได้ ด้วยวิธีง่ายๆ ไม่ต้องใช้ยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการปวดหัวบางอย่างก็เป็นอาการที่เราสามารถรักษาได้ด้วยตัวเอง หากไม่ได้ปวดหัวอย่างรุนแรงนักหรือมีลักษณะที่เกิดขึ้นอย่างทันทีทันใดโดยทำได้ดังต่อไปนี้

1.ผ่อนคลายความเครียดด้วยการปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม หากเรารู้สึกเหนื่อยล้าทั้งทางร่างกายและจิตใจ ก็ควรผ่อนคลายด้วยการให้ตัวเองได้พักสักหน่อย อาจจะเป็นการพักสายตาชั่วครู่ก็ได้ เพราะเราอาจรู้สึกเครียดกับงานประจำที่ทำอยู่ จึงควรหาเวลาไปทำอย่างอื่นบ้างที่จะช่วยให้เราได้พักผ่อนสมองมากขึ้น อะไรก็ได้ที่เราชอบ เราสนใจ จะปลูกต้นไม้ เล่นดนตรี วาดภาพ อ่านหนังสือ ก็เป็นกิจกรรมคลายความเครียดทั้งนั้น หรืออาจไปพบปะพูดคุยกับเพื่อน หรือไม่หาเครื่องดื่มร้อน ๆ จิบสักถ้วย หรือจะงีบสักหน่อย ก็น่าจะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้เช่นกัน

2.สูดกลิ่นจากธรรมชาติ การได้สูดกลิ่นธรรมชาติอย่าง เปลือกส้มโอ เปลือกมะกรูด จะช่วยบำบัดอาการปวดหัวได้

3.จัดห้องใหม่ การจัดห้องใหม่ให้ดูสบายตาสบายใจมากขึ้น ก็จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

วิธีบำบัดอาการเครียดตามหลักแพทย์แผนไทย

สำหรับคนที่มีเวลาน้อย วิธีบำบัดความเครียดตามหลักแพทย์แผนไทยก็สามารถนำมาปรับใช้ได้เช่นกัน

1.ใช้ยาหอม

ชงยาหอมกับน้ำร้อนดื่มสักแก้ว สูดกลิ่นหอม ๆ จากตัวยาที่ระเหยเป็นไอขึ้นมา แค่นี้อาการเครียดก็น่าจะบรรเทาลงได้แล้ว

2.บำบัดด้วยกลิ่นจากธรรมชาติ

การได้ดมกลิ่นจากธรรมชาติจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นและมีความปลอดภัยด้วย จะเป็นน้ำมันหอมระเหยของไทย กลิ่นส้ม กลิ่นลาเวนเดอร์ก็ใช้ได้ผลดีทั้งนั้น

3.ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายจะช่วยให้การทำงานของระบบหมุนเวียนโลหิตดีขึ้น ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นทั้งทางร่างกายและจิตใจ และหากได้ไปออกกำลังกายในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์อย่างสวนสาธารณะ ก็จะยิ่งทำให้เรารู้สึกสดชื่นผ่อนคลายได้มากยิ่งขึ้นไปอีก

การแก้ปัญหาโดยการใช้ยาแก้ปวดหัวไม่ใช่ทางออกเสมอไป เพราะอาการปวดหัวที่มีสาเหตุมาจากความเครียด แค่ได้ทำกิจกรรมที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายก็น่าจะช่วยบรรเทาอาการได้แล้ว แต่หากรู้สึกว่าผิดปกติแล้วก็ควรไปพบแพทย์ดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook