ทำอย่างไรดี...ถูกย้ายไปทำงานอีกหน้าที่หนึ่ง เครียดมาก

ทำอย่างไรดี...ถูกย้ายไปทำงานอีกหน้าที่หนึ่ง เครียดมาก

ทำอย่างไรดี...ถูกย้ายไปทำงานอีกหน้าที่หนึ่ง เครียดมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาทุกปัญหา...เชื่อว่าศีลของการแก้ปัญหาคือสัมมาวาจา หมายความว่า...ศีลของการแก้ปัญหาคือการสื่อสาร


อย่าคิดเองเลยค่ะ...เดี๋ยวจะปรุงแต่งกันไปใหญ่ ถ้าเจ้านายต้องการให้คุณย้ายไปรับผิดชอบอีกหน้าที่หนึ่งซึ่งคุณไม่ถนัด ก็อย่าพูดว่า...ไม่อยากไป หรือไม่อยากทำ ขอให้หลีกเลี่ยงที่จะพูดคำว่า ‘ชอบ’ หรือ ‘ไม่ชอบ’ กับเจ้านาย แต่ขอให้บอกว่าคุณรู้ตัวดีว่าคุณทำสิ่งไหนได้ดี และทำสิ่งไหนได้ไม่ดี

ขอโอกาสให้เจ้านายบอกว่าคุณทำหน้าที่ในปัจจุบันบกพร่องหรือเปล่า ถ้าเจ้านายเห็นจุดบกพร่องใด…ขอให้บอก คุณจะไม่แก้ตัว...แต่พร้อมที่จะแก้ไข คุณขอแก้ไขในตำแหน่งหน้าที่เดิมได้มั้ย แต่ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องให้คุณไปทำอีกหน้าที่หนึ่งซึ่งคุณไม่ถนัดเลย จงอย่าปฏิเสธ แต่ให้สื่อสารว่าคุณขอโอกาสในการทดลองก่อนได้มั้ย

หากทดลองแล้วพบว่าคุณไม่ถนัดจริงๆ ละก็ ขอโอกาสให้คุณเรียนรู้กับมันได้มั้ย เพราะการขอโอกาสกัน และการขอให้ว่ากล่าวตักเตือนกันได้นั้น เป็นมารยาทของคนที่อยู่ด้วยกัน...ทำงานด้วยกันมันจะทำให้เกิดการทำงานที่ดีมากระหว่างเจ้านายกับลูกน้อง เพราะปกติเจ้านายจะไม่ใช้อำนาจด้วยความชอบชัง แต่จะใช้ดุลยพินิจอย่างมีสติปัญญาในการวางคนให้เหมาะกับงาน เพื่อให้งานสมบูรณ์ที่สุด

สื่อสารเถอะค่ะ...อย่าทำงานด้วยความอึดอัด แต่จงทำงานด้วยความเคารพงานที่ได้ทำ ใช้งานเป็นฐานแห่งการภาวนา ทำงานไปตกนรกไป...ไม่ได้เรื่องใจหรอกค่ะ แต่ถ้าทำงานแล้วรู้ทันใจที่ชอบชัง...ว่าเป็นอนิจจังทั้งนั้น คุณจะได้ทั้งงานและจะได้ทั้งใจ การทำงานที่ไม่ถนัดนั้นคุณอาจต้องทำงานมากขึ้น อาจต้องทำงานเหนื่อยกว่าเก่า แต่ถ้าไม่ทำงานไป...บ่นไป...ตกนรกไป งานทุกงานก็สนุก เป็นสุขในขณะทำงานได้

คนที่สามารถปรับตัวได้จะอยู่บนโลกนี้อย่างเป็นสุข อย่าตั้งป้อมไปก่อนว่าคุณไม่ถนัดงานนั้น บางทีถ้าได้ลองเข้าไปรับผิดชอบงานนั้นๆ จริง

คุณอาจทำได้ดีกว่างานในหน้าที่รับผิดชอบในปัจจุบันก็ได้...ใครจะรู้!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook