ต้องรอด! วิธีรับมือชีวิตคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว

ต้องรอด! วิธีรับมือชีวิตคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว

ต้องรอด! วิธีรับมือชีวิตคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อเถอะว่า เมื่อผู้หญิงมีชีวิตแต่งงาน ไม่มีใครคิดถึงวันที่พวกเธอต้องกลายเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหรอก แต่เมื่อชีวิตคู่มันมาถึงทางตัน ไม่ว่าจะเป็นเพราะเหตุใด คนที่เป็นแม่ส่วนใหญ่ล้วนต้องการดูแลและเลี้ยงดูลูกของตนเอง แม้ว่าจะต้องกลายเป็น "คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว"

 แน่นอนว่า มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับผู้หญิงตัวคนเดียวที่จะต้องดูแลลูก และทำให้ลูกยังรู้สึกได้ถึงความเป็นครอบครัว บรรทัดต่อจากนี้เป็นเพียงแค่การเตรียมตัว และการปรับตัว เพื่อรับมือการเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว แต่ละคนจะมีวิธีรับมือกับปัญหาที่แยกย่อยลงไปอีก สิ่งเดียวที่จะทำให้คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหยัดยืนอยู่ได้ คือ ความรักที่มาจากลูก จงยึดไว้ให้มั่นและเดินหน้าต่อไป ทิ้งสิ่งที่ผ่านมาแล้วให้มันผ่านไป

หยุดเปรียบเทียบชีวิตตนเองกับคนอื่น 
บอกกับตัวเองไว้เสมอว่า คุณไม่ใช่คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเพียงคนเดียวบนโลกใบนี้ และเลิกส่องไอจีเพื่อนฝูงที่แต่งงานแล้ว แต่ยังมีชีวิตคู่ที่เพียบพร้อม แล้วเอามาเปรียบเทียบกับชีวิตของตนเองเสียที เอาพลังงานไปในการส่องความสุขของคนอื่นบนโซเชียลมาจัดการกับตัวเองดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน หรือเรื่องลูกที่คุณต้องใส่ใจเขาให้มากที่สุด

จงทำให้ชีวิตของคุณและลูกมีคุณค่า 
หลังจากเลิกเปรียบเทียบชีวิตตัวเองกับครอบครัวของคนอื่นแล้ว คุณจะมีเวลาหันกลับมามองตัวเองและลูก ถ้าคุณยังจมอยู่กับน้ำตา ก็ขอให้ปาดทิ้งซะแล้วหันไปสนใจว่า วันนี้ลูกของคุณจะกินอะไร วางแผนอนาคตการศึกษาของลูกว่า จะให้ไปทางไหน รวมไปถึงวางแผนอนาคตตัวคุณเองด้วยว่า จะใช้ชีวิตต่อไปอย่างไร โดยที่คำว่า ครอบครัวยังคงอยู่ได้เช่นเดิม

คุณต้องดูแลตัวเอง เพื่อลูกของคุณ 
การเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะชีวิตคุณต่อให้มี 24 ชั่วโมง ก็ไม่พอ เพราะนอกจากทำงานหาเงินแล้ว งานบ้านก็ต้องทำ วางแผนการเงินเพื่ออนาคตของลูก เมื่อชีวิตมันยุ่งขนาดนี้แล้ว ก็เป็นเรื่องง่ายที่หลายคนเลิกที่จะดูแลตัวเองไปเลย

ถ้าคุณกำลังเป็นเช่นนั้น ต้องหันกลับมาคิดใหม่ว่า ลูกต้องการคุณ และเป็นการดีกว่าที่คุณจะตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี ไปหาหมอฟันทุก 6 เดือน ออกกำลังกาย หรือดูแลตัวเองให้มีสุขภาพดีพอ การเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องกลายเป็นยายป้าแร้งทึ้งหน้ามันตลอดเวลา เพราะเมื่อคุณสวย คุณแข็งแรง สุขภาพใจที่ดีก็ตามมา และจะทำให้คุณมีกำลังใจที่ดีในการดูแลลูกต่อไป


ยอมรับความช่วยเหลือจากคนที่มีน้ำใจ
คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหลายคนชอบบอกว่า “เกลียดความสงสาร” และรู้สึกว่า ตัวเองจะอ่อนแอเกินไป ถ้าไปร้องของความช่วยเหลือจากใคร แต่ถ้าในกรณีที่มีคนยินดีจะยื่นมือมาช่วย ไม่ว่าจะเป็นญาติผู้ใหญ่ของคุณ พ่อแม่ของคุณ หรือเพื่อนของคุณ ก็ให้เขาช่วยเถอะ เพื่อที่คุณจะได้เก็บแรงบางส่วนไว้ก้าวไปข้างหน้าต่อ และความช่วยเหลือจากคนรอบตัวเราในบางครั้ง ก็เปรียบเสมือนกำลังใจที่ทำให้เราอยากลุกขึ้นมาสู้ต่อไป

หาที่ปรึกษาในกรณีที่คุณมีเรื่องที่ต้องตัดสินใจ 
การตัดสินใจในบางเรื่องนั้น บางครั้งคุณจะยังรู้สึกลังเล ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ถ้าเป็นเช่นนั้นให้ลองหาผู้ใหญ่ที่คุณเคารพ เพื่อนสนิทที่คุณไว้ใจ เพื่อขอคำปรึกษากับเรื่องที่คุณยังไม่รู้จะหาทางออกอย่างไรดี ยิ่งถ้าเป็นเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ แล้ว ขอให้ถามที่ปรึกษาทางการเงินที่คุณคิดว่าวางใจได้ก่อนที่จะตัดสินใจใด ๆ ลงไป

รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนเอาไว้ 
ชีวิต “ซิงเกิ้ลมัม” ที่เป็นทุกอย่างให้เธอแล้วนั้น อาจทำให้คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวทั้งหลาย กลายเป็นคนไม่สุงสิงกับเพื่อนฝูง อย่าปล่อยให้ชีวิตคุณเป็นแบบนั้น การหาเวลาให้กับตนเอง เพื่อให้ได้พูดคุยกับเพื่อนฝูง เพื่อความสบายใจนั้น เป็นน้ำเลี้ยงคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเป็นอย่างยิ่ง

การหาช่วงเวลากลางวันในวันหยุด ที่คุณสามารถส่งลูกที่เรียนพิเศษ แล้วออกมานั่งดื่มกาแฟกับเพื่อนสาวที่สนิทสนมกันสองสามคน ทำให้คุณได้ยิ้ม ได้หัวเราะ เป็นการสร้างความสดชื่นให้กับชีวิตคุณ และความสัมพันธ์ที่คุณยังรักษาไว้กับเพื่อนที่รู้ใจนั้น จะเป็นเกราะป้องกันชั้นดีให้คุณไม่รู้สึกเหมือนแบกโลกเอาไว้คนเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook