ฟังเหตุผล ทำไมหนุ่มญี่ปุ่นถึงอยากให้ภรรยาเป็นแม่บ้าน ไม่ต้องออกไปทำงาน

ฟังเหตุผล ทำไมหนุ่มญี่ปุ่นถึงอยากให้ภรรยาเป็นแม่บ้าน ไม่ต้องออกไปทำงาน

ฟังเหตุผล ทำไมหนุ่มญี่ปุ่นถึงอยากให้ภรรยาเป็นแม่บ้าน ไม่ต้องออกไปทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยวิกฤติขาดแคลนบุคลากรวัยทำงานและสังคมที่เปลี่ยนไป เดี๋ยวนี้ไม่แปลกเลยที่สาวญี่ปุ่นหลายคนถึงแม้จะแต่งงานแล้วก็ยังคงทำงานเป็นพนักงานประจำต่อไป โดยไม่ลาออกมาเป็นแม่บ้านดูแลบ้านเลี้ยงลูกอย่างเดียวเหมือนในอดีต ฟังดูแล้วก็ดูเป็นเรื่องที่น่าดีใจของคุณพ่อบ้านที่จะได้ไม่ต้องแบกภาระหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียว แต่ทำไมกันนะผู้ชายญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยก็ยังหวังอยากให้เจ้าสาวของตนลาออกจากงานมาเป็นแม่บ้านอย่างเดียวอยู่? เชื่อว่าหลายคนก็คงสงสัยอยู่เหมือนกัน คราวนี้เราลองมาฟังถึงเหตุผลของหนุ่มๆ ที่อยากให้ภรรยาออกจากงานมาทำหน้าที่ดูแลบ้านอย่างเดียวกันดูนะคะ

ชอบผู้หญิงที่เก่งงานบ้านงานเรือน

ถึงจะฟังดูโบราณ แต่ยังไงผู้หญิงที่ทำกับข้าวอร่อย ดูแลเก็บกวาดบ้านเรียบร้อยก็ยังคงสร้างความประทับใจให้กับผู้ชายได้เสมอ โดยเฉพาะสำหรับผู้ชายญี่ปุ่น ภาพจำที่ว่าผู้หญิงต้องทำงานบ้าน ดูจะเป็นอะไรที่ไม่ว่ายุคสมัยจะผ่านไปยังไง ก็ยังคงไม่หายไปจากความคิดของผู้ชายญี่ปุ่นได้ง่ายๆ

อยากได้ยินภรรยาพูดว่า “กลับมาแล้วหรอคะ”

ใครเคยดูชินจังต้องเข้าใจแน่นอนว่าคนญี่ปุ่นจะมีธรรมเนียมเมื่อกลับถึงบ้านจะต้องพูดว่า “กลับมาแล้วนะ” (tadaima) แล้วคนที่บ้านก็จะตอบว่า “กลับมาแล้วหรอ” (okaeri) โดยหนุ่มๆบอกว่าเวลาเหนื่อยมาจากที่ทำงาน แค่ได้ยินคนที่บ้านพูดต้อนรับว่า “กลับมาแล้วหรอคะ” มันก็ช่วยทำให้หายเหนื่อยได้ไม่น้อย เพียงแค่คิดว่ามีภรรยากับกับข้าวอร่อย ๆร้อน ๆ รออยู่ที่บ้าน แค่นี้ก็ช่วยทำให้มีกำลังใจในการทำงานขึ้นมาได้บ้างแล้ว

อยากให้อยู่กับลูก

ถึงแม้ที่ญี่ปุ่นจะมีสถานรับฝากเด็กก่อนวัยเรียน หรือโรงเรียนอนุบาลที่ได้คุณภาพและไว้ว่างใจได้ แต่ผู้ชายหลายคนก็อยากให้ภรรยาเป็นคนเลี้ยงลูกเอง เพราะเมื่อเด็กไปสถานรับฝากหรือโรงเรียนอนุบาลก็มักจะป่วยได้ง่ายเพราะติดมาจากเด็กคนอื่น และกังวลว่าคุณแม่ที่ต้องทำงานไปด้วยเลี้ยงลูกไปด้วยอาจจะทำให้ลูกรับรู้ได้ถึงความเครียด

เป็นความภูมิใจอย่างหนึ่งของการเป็นลูกผู้ชาย

แน่นอนค่ะว่ายุคนี้เป็นยุคแห่งความเท่าเทียมไม่ว่าจะเพศไหน ๆ ไม่ว่าผู้ชายหรือผู้หญิงก็สามารถทำงานหาเงินได้ไม่แพ้กัน แต่ในใจของหนุ่ม ๆ หลายคนลึก ๆ ก็ยังรู้สึกว่าการที่ภรรยาต้องออกไปทำงานนอกบ้าน มันเหมือนเป็นการทำลายความมั่นใจ เหมือนตัวเองไม่สามารถทำงานหาเลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี

เพราะแม่ของตัวเองก็เป็นแค่แม่บ้านอย่างเดียว

หนุ่ม ๆ บางส่วนก็มองว่าการที่ผู้หญิงแต่งงานแล้วจะต้องออกมาเป็นแม่บ้านเป็นเรื่องที่ปกติมาก ๆ เพราะตัวเองก็โตมาในครอบครัวที่แม่เป็นแม่บ้านดูแลบ้านอย่างเดียวเหมือนกัน จึงรู้สึกว่ามันก็เป็นธรรมชาติอยู่แล้วว่าเมื่อแต่งงานภรรยาก็จะต้องกลายมาเป็นแม่บ้าน

นี่ก็เป็นเหตุผลบางส่วนของหนุ่ม ๆ ญี่ปุ่นนะคะ ว่าทำไมพวกเขาถึงรู้สึกอยากให้ภรรยาของตัวเองเป็นแม่บ้านอยู่ดูแลบ้านเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อคนสองคนจะตกลงใจอยู่ร่วมกันก็อย่าลืมที่จะพูดคุยตกลงกันถึงความต้องการของทั้งสองฝ่ายนะคะ เพราะยุคนี้ถ้าไม่มีตังค์คงอยู่ไม่ไหวแน่ ๆ เลยยยย

ที่มา : livedoor

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook