ความสุขเล็กๆ ในมุมของ "พีท พีระ"

ความสุขเล็กๆ ในมุมของ "พีท พีระ"

ความสุขเล็กๆ ในมุมของ "พีท พีระ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พีท-พีระ เทศวิศาล หนุ่มมาดเซอร์ มือกีตาร์และนักร้อง อดีตสมาชิกวงพีช เมกเกอร์ ที่หันมาเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัวกับบ้านหลังใหม่ค่ายโมโนมิวสิค ที่ส่งซิงเกิลโดนๆ ออกมาให้ฟังอย่างเพลง "อยากเจอเพื่อนเธอก่อน" และ " เจ็บกว่าจาก" นอกจากจะมีดนตรีอยู่ในหัวใจอย่างเต็มเปี่ยมแล้วอีกหนึ่งความสามารถของชายหนุ่มคนนี้ เขายังชื่นชอบด้านการทำอาหารและขนม ทั้งยังเป็นเจ้าของร้านอาหารบุหลันดั้นเมฆ และร้านเวลาบาร์ด้วย

"พีทเล่าถึงจุดเริ่มต้นการทำขนมของเขาว่า หัดทำตั้งแต่สมัยที่ยังมีช่อง UBC ดูจากรายการสอนทำขนมและอาหาร ซึ่งหัดทำจากตรงนั้นก่อน และเมื่อย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน เขาก็มีโอกาสเข้าไปเป็นหนึ่งในผู้บริหารโรงเรียนสอนทำอาหารและขนม ABC Cooking Studio ที่ สยามสแควร์

"ผมมีโอกาสได้คุยกับคุณทัศนัย ไกรวัฒนพงษ์ เจ้าของสถานที่แห่งนี้ ก็ได้รับคำชักชวนให้เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ บริหารงานในส่วนของ ABC PLUS เป็นคอร์สที่เรียนกัน 15 คน สอนทำขนมและอาหาร เป็นโซนชิลๆ เป็นโต๊ะไม้ยาวๆ เรียนกันในบรรยากาศสบายๆ ผมก็ได้สอนด้วย ทำอยู่ 2 ปีกว่า

ความรู้สึกที่ได้ทำงานตรงนั้นยากครับ เพราะแค่แบ่งเวลาก็ยากพอสมควร ตอนนั้นเป็น พีชเมกเกอร์แล้วและเราก็ยังวัยรุ่นอยู่ต้องมีความรับผิดชอบเยอะมาก เรื่องการบริหารก็ยากมาก แต่โชคดีที่มีประสบการณ์ทำร้านอาหารมาก่อน เลยได้นำมาใช้"

และนี่คืออีกหนึ่งความฝันและเป็นความสุขเล็กๆ ที่ทำให้เขาได้คลุกคลีกับศาสตร์แห่งการทำขนม "จากตรงนี้ผมมีโอกาสได้เรียนกับเทรนเนอร์ที่จ้างมาสอนลูกค้า ก็ได้เรียนรู้ทั้งอาหารและขนม แต่ที่เลือกมาทางขนม อันดับแรกเป็นเพราะกลิ่น เนื่องจากขนมมีกลิ่นที่หอมแตะจมูกมาก ส่วนเรื่องทำอาหารผมได้มาจากคุณแม่อยู่แล้ว และพอมาเปิดโรงเรียน ABC ก็รู้สึกเริ่มชอบขนมขึ้นมา หลังจากเล่นดนตรี พอมีเวลาว่างก็ทำขนม

ขนมที่ทำเริ่มแรก คือ บราวนี ครั้งแรกที่ทำออกมาเป็นเหมือนตังเมเลย เพราะใช้ไมโครเวฟทำ มันจึงยุบตัว คือ ดูโทรทัศน์แล้วเรียนรู้เอง จากนั้นก็เริ่มมีอุปกรณ์ มีเตาอบ แล้วก็หัดทำมาเรื่อยๆ ฝีมือก็เริ่มดีขึ้น ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีอินเตอร์เน็ตก็อาศัยศึกษาจากตำราทำขนมด้วย"

พีทบอกว่า หลังจากปิดตัว ABC PLUS ไป จึงไม่ค่อยได้ทำขนม แต่ทำอาหารบ่อยกว่า " เรื่องทำขนมแม้จะร้างลาไปนานก็เหมือนการหัดเล่นกีตาร์ เป็นแล้วก็เป็นเลย อาจจะช้าลงนิดหนึ่งต้องทบทวนกันบ้าง ซึ่งเสน่ห์ของเบเกอรี่ ผมว่าอันดับแรกอยู่ที่กลิ่น ความหอม หน้าตาสวย ผมเชื่อข้อนี้มากเลย แต่เวลาผมทำจะเน้นเรื่องรสชาติมากกว่า บางคนเท่าที่เห็นมา คือ ทำออกมาหน้าตาดีแต่รสชาติแย่ก็มี ในขณะเดียวกันขนมหน้าตาออกมาปานกลางแต่อร่อย

ติดตามเนื้อเรื่องใน @Kitchen ฉบับเดือนมีนาคม 2555

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook