เมื่อผู้หญิงเก่ง ปฏิบัติธรรม

เมื่อผู้หญิงเก่ง ปฏิบัติธรรม

เมื่อผู้หญิงเก่ง ปฏิบัติธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้หญิงยุคใหม่มีบทบาทในสังคมทัดเทียมกับผู้ชาย มีหลายองค์กรที่ผู้หญิงได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงๆและรับผิดชอบงานที่หนักหนาสาหัสไม่แพ้ผู้ชาย

เช่นเดียวกับสามสาวที่สมัครเข้าร่วมปฏิบัติธรรม ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ราชนครินทร์ จังหวัดจันทบุรีเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทั้งสามคนเป็นผู้หญิงเก่งที่มาจากต่างสาขาอาชีพ แต่ทุกคนล้วนมีความตั้งใจที่จะเรียนรู้ และนำสิ่งดีๆที่ได้รับจากการปฏิบัติธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันเช่นเดียวกัน

 

คุณอ้อม สุนิสา สุขบุญสังข์

นักแสดง นักร้อง พิธีกร และดีเจคลื่น 94 EFM

"การปฏิบัติธรรมไม่เกี่ยวกับอาชีพค่ะ ไม่ว่าจะประกอบอาชีพใดก็สามารถปฏิบัติธรรมได้ เพียงแต่คนทั่วไปอาจมองว่า คนที่ทำงานในวงการบันเทิง คงติดสีสัน ฉาบฉวย เพราะหาเงินได้ง่าย แต่ไม่ว่าใครจะประกอบอาชีพอะไร ได้เงินมากน้อยเพียงไหน หรือรสนิยมเป็นยังไง ก็ไม่สำคัญเท่า ใจที่เปิด เปิดเพราะสนใจ เพราะยอมรับแล้ว สิ่งนี้สำคัญ"

"บางครั้งการคิดอย่างวิทยาศาสตร์ หรือคิดอย่างตรรกะสามารถตอบปัญหาหลายๆ อย่างในชีวิตของเราได้ แต่พอถึงช่วงเวลาหนึ่ง การคิดแบบวิทยาศาสตร์ไม่สามารถตอบคำถามเราได้ แต่ศาสนากลับตอบได้ ซึ่งอาจจะไม่ใช่คำตอบทำนองที่ว่า ทำแบบนี้ แล้วจะเกิดผลแบบนั้น แต่ศาสนาจะสอนวิธีคิดบางอย่าง ที่ไม่ว่าโจทย์ของแต่ละคนจะต่างกันแค่ไหน ศาสนาก็หาคำตอบให้ได้ทั้งนั้น"

"ถ้าการปฏิบัติธรรม หมายถึง การฝึกปฏิบัติแบบค้างคืนที่วัด ถือว่าอ้อมเป็นคนที่เข้าไปปฏิบัติธรรมน้อยมากค่ะ แต่ครูบาอาจารย์ท่านก็สอนว่า การปฏิบัติธรรมไม่ใช่แค่เราไปวัด 3 วันหรือ 7 วันแล้วจบ สำคัญที่ว่า เราต้องนำธรรมะกลับไปใช้ในชีวิตประจำวันให้ได้ โดยนำ "หลัก"จากการเข้าไปปฏิบัติธรรมนี่แหละ กลับมาฝึกต่อเอง ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือที่ไหนก็ตาม เช่น ในบางครั้งที่ใจหม่น เป็นเพราะเราคิดวนกับอดีต หรืออนาคต เราแค่อยู่กับปัจจุบันเท่านั้นเอง การเดินจงกรม หรือการนั่งสมาธิ คือการฝึกให้เราอยู่กับปัจจุบัน เดินจงกรมเพื่อให้รู้ว่าเท้ากำลังหย่อน หรือตึงอยู่ ส่วนนั่งสมาธิก็ให้รู้ว่าอะไรเข้ามากระทบบ้าง รู้สึกร้อนตรงไหน หนาวตรงไหนบ้าง

"เพียงแค่รู้ รู้ว่าตอนนี้เราอาจไม่ได้อยู่กับปัจจุบัน จะได้กลับมาถูก แล้วอยู่กับปัจจุบันให้ได้เท่านั้นเอง"

 

คุณมนทิรา ภูปากน้ำ

ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน


"พบ Secret ครั้งแรกตอนไปโรงพยาบาล หยิบขึ้นมาอ่านเพราะคิดว่าเป็นหนังสือไฮโซ แต่พออ่านไปแล้วถามตัวเองเลยว่า นี่ฉันไปอยู่ที่ไหนมานะ ทำไมเพิ่งเจอหนังสือธรรมะดีๆ แบบนี้ จากนั้นก็สมัครสมาชิกเลย"

"ปกติจะปฏิบัติธรรมเอง โดยเรียนรู้จากหนังสือธรรมะที่บ้านอยู่แล้ว แต่มักจะปฏิบัติได้ไม่นาน เพราะฟุ้งซ่านมาก พอได้โอกาสจึงตั้งใจมาปฏิบัติธรรมกับ Secret นับเป็นการปฏิบัติธรรมจริงจังครั้งแรกในชีวิต เพราะคิดว่าถ้าไม่เริ่มต้นวันนี้ก็อาจจะไม่มีโอกาสได้เริ่มสักที"

"เข้าไปปฏิบัติธรรมสองวันแรกทรมานมาก ปวดไปหมด ตั้งแต่คอ ถึงเท้า ปกติเท้าข้างซ้ายป่วยเป็นโรคอุ้งเท้าโก่งอยู่แล้ว ต้องใส่รองเท้าเพื่อพยุงอุ้งเท้าตลอด แต่มาที่นี่สวมแค่เพียงถุงเท้าเท่านั้น ทำให้การเดินจงกรมรู้สึกทุกข์ทรมานมาก เดินได้แค่สองวันคิดว่า ฉันต้องตายแน่ๆ จนกระทั่งบ่ายวันที่สอง ผู้ช่วยของพระอาจารย์ท่านช่วยปรับท่าเดินให้ จึงเดินได้สบายขึ้น จำได้ดีเลยว่า เช้าวันที่สามดิฉันเดินจงกรมไปได้แค่สามก้าว อาการปวดเท้าที่เคยทรมานมาตลอด กลับหายเป็นปลิดทิ้ง จนถึงตอนนี้เลยค่ะ"

"พอกลับมาบ้านก็รู้สึกโปร่งโล่ง นิ่งขึ้น จากที่เมื่อก่อน ถ้าลูกน้องทำงานผิดพลาด ดิฉันจะรู้สึกหงุดหงิด แต่ตอนนี้ความรู้สึกแบบนั้นลดน้อยลงไปมาก มีสติในทุกย่างก้าวมากขึ้น"

"การปฏิบัติธรรมทำให้คิดได้ว่า ถ้าทำอะไรแล้วมีความสุข ไม่ก่อเวรให้ใคร ก็จงทำไปเถอะ แต่ถ้าสิ่งไหนทำแล้วไม่มีความสุขก็อย่าทำ รอให้อารมณ์เย็นก่อน เราจะได้ไม่เป็นทุกข์..."

 

คุณศรุดา แจ้งศิริเจริญ

บรรณาธิการบริหารนิตยสารสุดสัปดาห์


"จริงๆ ตั้งใจมานานแล้วว่า ชีวิตนี้อยากลองไปปฎิบัติธรรมสักครั้ง ในฐานะที่เป็นพุทธศาสนิกชนคนหนึ่ง อีกเหตุผลคือ เราทำนิตยสารสุดสัปดาห์ ต้องอัพเดทไลฟสไตล์คนรุ่นใหม่อยู่เนืองๆ เลยได้รู้ได้เห็นว่าธรรมะไม่ใช่เรื่องของคนแก่อีกต่อไปแล้ว เรียกว่าเป็นเทรนด์ก็คงได้ ทำให้ยิ่งอยากไปพิสูจน์ว่าคอร์สปฎิบัติธรรมนั้นดียังไง"

"แต่ทีแรกกะว่าอายุสัก 35 ค่อยไปลองนะคะ ยังอุตส่าห์ผลัดวันประกันพรุ่งโดยมีเหตุผลยอดฮิตคือ งานเยอะ แม้ทางบริษัทอมรินทร์ฯจะมีนโยบายว่าให้พนักงานไปร่วมปฎิบัติธรรมได้โดยไม่นับวันลาก็ยังอิดออดอยู่ จนวันหนึ่งมีกัลยาณมิตรมาชวน พร้อมกับรับรองว่าคอร์สปฎิบัติธรรมของ Secret นี่ละโอเคสุดแล้วสำหรับคนเรื่องเยอะ กินยากอยู่ยากอย่างเรา แล้วเดือนธันวาคมช่วงปลายปีก็อากาศดีน่าจะสบายด้วย"

"สุดท้ายเลยโทร.ไปหาพี่แอน (บ.ก.Secret) ตั้งแต่เดือนสิงหาคมว่า ขอจองที่ไปร่วมปฎิบัติด้วย เหมือนเป็นการบังคับตัวเองไปในทีว่าเบี้ยวไม่ได้แล้วนะ ปรากฎว่าก่อนถึงวันเดินทางเกิดอุบัติเหตุข้อเท้าพลิก เอ็นฉีกเสียอย่างนั้น แต่ความตั้งใจบวกกับความเกรงใจ และแรงสนับสนุนของทุกคนรอบข้างทำให้ตัดสินใจว่าลองดูสักตั้ง"

"ปรากฏว่าไปแล้วดีกว่าที่คิด ถามว่าไปแล้วได้อะไรตอบได้นะคะ คือได้เรียนรู้วิธีเดินจงกรม รู้จักการเจริญสติ ได้ฟังธรรมะ ได้หัดสวดมนต์ยาวๆ ได้นั่งสมาธิ ได้ลองถือศีล 8 ครั้งแรกในชีวิต ฯลฯ แต่ถ้าถามว่ารู้สึกยังไง บอกได้ว่า รู้สึกดี ดียังไง มนขอถามแล้วกันว่า คุณจำความรู้สึกครั้งแรกตอนค้นพบอาหารที่อร่อยมากจนอยากให้คนที่คุณรักมากินด้วยเหลือเกินได้ไหม นี่ก็เหมือนกัน มีหลายครั้งเลยที่มนนึกถึงคนรอบข้างที่เรารักและปรารถนาดีแล้วอยากให้เขาได้มาลองปฎิบัติด้วยตัวเองดูบ้าง"

"เพราะอาหารต่อให้อร่อยแค่ไหน ก็ไม่มีวันรู้รสได้อยู่ดี ถ้าไม่ตักเข้าปากไปกินเอง"

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ เมื่อผู้หญิงเก่ง ปฏิบัติธรรม

อ้อม สุนิสา
ศรุดา แจ้งศิริเจริญ
มนทิรา ภูปากน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook