มาเหนือ! "เฮอ เฮน นี" มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม จุดกระแสริบบิ้นแดง รณรงค์โรคเอดส์

มาเหนือ! "เฮอ เฮน นี" มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม จุดกระแสริบบิ้นแดง รณรงค์โรคเอดส์

มาเหนือ! "เฮอ เฮน นี" มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม จุดกระแสริบบิ้นแดง รณรงค์โรคเอดส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประกวดมิสยูนิเวิร์สในประเทศไทยที่กำลังเป็นกระแสในปีนี้ นอกจากจะขับเคี่ยวกันด้วยความงามบนเวทีแล้ว โปรไฟล์ของผู้เข้าประกวดแต่ละคนก็ล้วนแต่ไม่ธรรมดาทั้งนั้น โดยสาวงามจากประเทศเพื่อนบ้านของเราที่นับว่าน่าจับตามองคนหนึ่ง คือ มิส "เฮอ เฮน นี" (H'Hen Nie) มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม ที่นอกเหนือจากความโดดเด่นของรูปลักษณ์และบุคลิกอันมาดมั่น เธอยังมีเรื่องราวชีวิตและทัศนคติที่น่าสนใจไม่น้อย 

H'Hen Nie มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม 2018

สาวงามผู้นี้เติบโตจากเด็กน้อยชาติพันธุ์และก้าวขึ้นครองมงกุฎนางงามตัวแทนประเทศเวียดนามในวัย 25 ปี  เฮอ เฮน นี มีความฝันในวัยเยาว์และความมุ่งมั่นในการทำงานช่วยเหลือสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการรณรงค์ลดปัญหาโรคเอดส์ เธอจึงเลือกใช้เวทีประกวดมิสยูนิเวิร์สในครั้งนี้เพื่อสร้างการรับรู้และปรับเปลี่ยนมุมมองของสังคมต่อผู้ป่วยโรคเอดส์

สำหรับสาวงามผู้ครองตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สเวียดนามคนนี้  "ริบบิ้นแดง" นั้นเป็นมากกว่าสัญลักษณ์ที่ใช้ในการรณรงค์โครงการช่วยเหลือผู้ติดเชื้อเอชไอวี (HIV) ของหน่วยงานยูเอ็นเอดส์ (UNAIDS) แต่เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความรักต่อเพื่อมนุษย์และความมุ่งมั่นอันแรงกล้าของเธอในการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยจากการติดเชื้อเอชไอวี โดยในวันเอดส์โลกที่เพิ่งผ่านมานี้  เฮอ เฮน นี ได้เชิญชวนให้เพื่อนๆนางงามที่กำลังร่วมทำกิจกรรมการประกวดชิงมงกุฎมิสยูนิเวิร์สรอบสุดท้ายในประเทศไทยร่วมผูกริบบิ้นสีแดงที่ข้อมือเพื่อสื่อถึงกำลังใจและสนับสนุนโครงการรณรงค์เพื่อผู้ป่วยโรคเอดส์

ที่ประเทศเวียดนาม สื่อมวลชน และชาวเวียดนามที่รู้จักเฮอ เฮน นี ต่างก็รักในความเป็นมิตรและชื่นชมในความมุ่งมั่นของเธอในการให้ความช่วยเหลือผู้ติดเชื้อเอชไอวีอย่างต่อเนื่อง โดยคนส่วนใหญ่มักจะคุ้นชินกับภาพของเธอในการร่วมกิจกรรมรณรงค์เพื่อลดการแพร่กระจายของโรคเอดส์อย่างสม่ำเสมอไม่ว่ากิจกรรมนั้นจะเป็นงานใหญ่หรือเล็กก็ตาม ในวันนี้ สิ่งที่ทำให้บรรดาแฟนคลับของเธอทั้งในและนอกประเทศเวียดนามต่างประทับใจและรักเธอยิ่งขึ้น คือการที่ได้เห็นสาวงามผู้เป็นตัวแทนประเทศจุดกระแส Red Ribbon Wave หรือ "กระแสริบบิ้นแดง" ในระหว่างการร่วมประกวดมิสยูนิเวิร์สในปีนี้ โดยเหล่าเพื่อนนางงามต่างยินดีสนับสนุน เฮอ เฮน นี ด้วยการผูกริบบิ้นสีแดงเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมาเพื่อเป็นกำลังใจต่อผู้ป่วยโรคเอดส์และร่วมสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปีของวันเอดส์โลก โดยความร่วมมือร่วมใจของเหล่านางงามยังสะท้อนถึงมิตรภาพอันงดงามที่เกิดขึ้นระหว่างผู้เข้าประกวดจากนานาประเทศด้วย

ทุกครั้งที่ปรากฎตัวต่อสาธารชน เฮอ เฮน นี มักจะติดสัญลักษณ์ริบบิ้นแดงเพื่อสื่อถึงความฝันและความมุ่งมั่นของเธอในการเป็นกระบอกเสียงเพื่อช่วยรณรงค์เกี่ยวกับการลดจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวี  และในเวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์สในครั้งนี้ เธอก็ได้ทำความฝันให้เป็นจริง โดยเธอใช้ริบบิ้นแดงเพื่อสื่อสารและเสริมสร้างการรับรู้ของผู้ชมจากนานาประเทศผ่านเวทีประกวดระดับโลก  ทั้งนี้ เฮอ เฮน นี มีความมุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเอดส์อย่างจริงจังมาเป็นเวลานานก่อนที่เธอจะได้รับมงกุฎนางงามเวียดนามมาครอง

สำหรับเส้นทางชีวิตของสาวงามเวียดนามคนนี้มีความน่าสนใจไม่น้อย…จากเด็กน้อยชาติพันธุ์ ที่เกิดในจังหวัด Dak Lak ในเวียดนาม สู่การคว้าตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สเวียดนามและก้าวมาเป็นแอมบาสเดอร์รณรงค์กิจกรรมทางสังคมเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเอดส์  เส้นทางนี้ยากลำบากแค่ไหน มีเพียงแต่เธอเองเท่านั้นที่ทราบดี อย่างไรก็ตาม เฮอ เฮน นี สามารถพิสูจน์ตัวเองได้แล้วในวันนี้ โดยเธอได้ก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ ทั้งความกังขา ความเกลียดชัง ข่าวลือ และความลำบากที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

สำหรับกิจกรรมที่เฮอ เฮน นี ได้มีส่วนร่วมในการรณรงค์นั้น อาทิ โครงการ สเต็ป ทู สคูล (Steps to School) ซึ่งรณรงค์ด้านการประกันสุขภาพสำหรับผู้ติดเชื้อเอชไอวี โครงการลดจำนวนผู้ติดเชื้อและการแพร่กระจายของเชื้อเอชไอวี K=K (Not Detected = Not Transmitted) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประเทศสหรัฐอเมริกาผ่านแผนการฉุกเฉินของประธานาธิบดีเพื่อบรรเทาปัญหาเอดส์ (PEPFAR)  และเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมานี้ เธอยังได้เข้าร่วมกิจกรรมขององค์การสหประชาชาติ ผ่านหน่วยงานยูเอ็นเอดส์ (UNAIDS) ที่มุ่งปรับเปลี่ยนมุมมองของสังคม และยกเลิกการเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี เพื่อที่จะไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง

เฮอ เฮน นี  กล่าวว่า นอกเหนือจากงานรณรงค์ด้านโลกเอดส์แล้ว เธอตั้งใจจะอุทิศตัวเองเพื่องานการกุศลต่างๆ โดยใช้ทั้งความรู้ รูปลักษณ์ และเป็นกระบอกเสียงในการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างชุมชนในท้องถิ่นและนานาประเทศเพื่อเพื่อแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ  

และด้วยจิตวิญญาณ ความมุ่งมั่น และความจริงใจของเธอ เฮอ เฮน นี หวังว่าจะสร้างเรื่องราวดีๆ ฝากไว้กับการประกวดมิสยูนิเวิร์สในครั้งนี้ โดยเฮอ เฮน นี กล่าวว่า "ดิฉันรู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับปัญหาโรคเอดส์ที่โลกเรากำลังเผชิญอยู่ นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศเวียดนามและชาวเวียดนามในระดับนานาชาติอีกด้วย"

อัลบั้มภาพ 37 ภาพ

อัลบั้มภาพ 37 ภาพ ของ มาเหนือ! "เฮอ เฮน นี" มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม จุดกระแสริบบิ้นแดง รณรงค์โรคเอดส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook